Breaking News:

latest

Về sách văn hóa Việt Nam của thầy Trần Ngọc Thêm

Về sách văn hóa Việt Nam của thầy Trần Ngọc Thêm Mình đọc quyển Cơ Sở Văn Hóa Việt Nam của thầy tại đây >> https://www.academia....

Về sách văn hóa Việt Nam của thầy Trần Ngọc Thêm

Mình đọc quyển Cơ Sở Văn Hóa Việt Nam của thầy tại đây >> https://www.academia.edu/34750627/C%C6%A0_S%E1%BB%9E_V%C4%82N_H%C3%93A_VI%E1%BB%86T_NAM_-_TR%E1%BA%A6N_NG%E1%BB%8CC_TH%C3%8AM.PDF và xin có ý kiến, là nhiều đoạn liên quan đến văn hóa Việt Nam, thầy Trần Ngọc Thêm chưa bao giờ đủ kiến thức gì để mà viết cả. Mà xem ra thầy chỉ nêu ra luận điểm cá nhân vu vơ, rồi thêm vào đó vài câu ca dao tục ngữ cho xong chuyện.  Viết sách về văn hóa Việt Nam mà yếu kém như thế, không có cả sự nghiêm túc trong việc nghiên cứu học thuật, thì làm thế nào mà các bạn lại phải đi đọc sách của thầy để học về văn hóa Việt Nam bạn nhỉ ? Mình đọc vài trang trong quyển này, mình thấy thầy Thêm còn phải về học lại rất nhiều về cách nghiên cứu khoa học đó bạn.  Viết về văn hóa mà lại đem ca dao ra làm dẫn chứng, điều này cho thấy thầy Thêm chưa đủ trình độ viết sách văn hóa Việt Nam đâu.

Đây, mình ví dụ là ở trang 22, thầy viết như thế này: "Về mặt tổ chức cộng đồng, con người nông nghiệp ưa sống theo nguyên tắc trọng tình.  Hàng xóm sống cố định lâu dài với nhau phải tạo ra một cuộc sống hòa thuận trên cơ sở lấy tình nghĩa làm đầu: Một bồ cái lý không bằng một tý cái tình.  Lối sống trong tình yêu tất yếu dẫn đến thái độ trọng đức, trọng văn, trọng phụ nữ".





Có 2 điều thầy viết bậy ở đây:

a. Chưa có ai trên thế giới dám khẳng định "con người nông nghiệp ưa sống theo nguyên tắc trọng tình" cả, mà nhất là nhà nông người Việt.  Ngược lại, chúng ta không thiếu các sách vở, câu ca dao, sử kiện để chứng minh rằng người nông dân Việt là một bọn người chỉ biết lấy miếng ăn làm đầu và chỉ sống biết có họ chứ chả sống vì cộng đồng gì cả.  Bạn không tin mình ư ? Hay là bạn tìm đọc quyển Việc Làng của nhà văn Ngô Tất Tố thử xem ? Ví dụ có truyện thằng mõ làng phải chặt con gà đúng 84 miếng không lớn không nhỏ cho làng đấy.  Hay ví dụ có các câu ca dao "Miếng ăn là miếng tồi tàn, Mất ăn một miếng lộn gan lên đầu.", hoặc "Chuyện người mặc kệ người lo, Hơi đâu đáy nước, mình mò bóng trăng" chẳng hạn.  

b. Văn hóa người Việt xưa có trọng phụ nữ không ? Thì xin thưa với bạn là chả biết thời Hùng Vương ra sao, chứ đến khi người Việt có nền độc lập, hấp thụ Nho Giáo, hóa ra tệ Trọng Nam Khinh Nữ đầy tràn.  Ví dụ phụ nữ xưa có được đi thi khoa cử đâu ? Ví dụ phụ nữ xưa có "chim chuột" với ai, là bị cạo đầu bôi vôi thả bè trôi sông đấy thôi ? Nên ai nói là văn hóa người Việt (xưa) là trọng phụ nữ vậy bạn ? 

Nên bạn thấy đó, cách lý luận của thầy Trần Trọng Thêm, nó là một sự lý luận cùn, chả có nghiên cứu khoa học gì cả.  Thầy thích gì thì viết bậy vào đó, chứ có mang tính khách quan hay nghiên cứu gì đâu ?  Làm thế nào mà một tác giả PGS TS viết sách bàn về cội nguồn văn hóa Việt Nam, mà chả có lấy một bằng chứng nghiên cứu khoa học nào cả, mà lại dựa vào vài câu ca dao tục ngữ nào đó vậy bạn ? Đó là chúng ta còn chưa nói, có khi niên đại của các câu ca dao tục ngữ mà thầy Trần Ngọc Thêm đưa ra, chúng chỉ mới có tuổi đời vài trăm năm trở lại đây, chứ có là từ thời Hùng Vương mặc khố lập nước đâu mà thầy Thêm đem chúng ra làm chứng minh là nền văn hóa nông nghiệp xa xưa của người Việt là trọng tình như thế, như thế bạn nhỉ ? Dùng các câu ca dao tục ngữ như thế này, để đem chứng minh cho một luận điểm về văn hóa người Việt xưa từ ngàn năm trước, mình nói thầy Thêm dốt và nghiên cứu văn hóa phản khoa học, bạn có thấy mình chê như thế là quá đáng không ?

Rồi ở trang 24, thầy lại còn vẽ ra cả vụ "Sống theo tình cảm, con người còn phải biết tôn trọng và cư xử bình đẳng, dân chủ với nhau.  Đó là nền dân chủ làng mạc, nó có trước nền quân chủ phong kiến phương Đông và nền dân chủ tư sản phương Tây.".

Mình đọc mà còn chút xíu phun cả nước trong họng ra.  Mình rất muốn biết là thầy Thêm đã dựa vào đâu mà khẳng định văn hóa người Việt xưa có định hình về sự "dân chủ với nhau" ? Không hiểu thầy có đọc về khái niệm dân chủ democracy là từ đâu ra, nó như thế nào không ?  Và dân chủ làng mạc thời xưa trước khi có nên quân chủ phong kiến phương Đông là dân chủ như thế nào bạn nhỉ ?

Rồi ngay luôn cả trong trang 24, thầy lại còn viết là "ở Việt Nam không những không có chiến tranh tôn giáo, mọi tôn giáo thế giới (Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo, Thiên Chúa giáo) đều được tiếp nhận".  Vâng, Việt Nam không có chiến tranh tôn giáo, nhưng lịch sử Việt Nam, đầy những sử kiện đàn áp và các cuộc giao tranh đẫm máu vì tôn giáo cả.  Không hiều thầy Thêm có biết điều này không, hay là thầy chưa bao giờ được ai dạy hay học ?

Và rồi  mình còn thấy thầy viết về triết lý âm dương, bát quái gì nữa kìa.  Mình chưa đọc hết nhưng xin đừng nói là thầy vớ đại vô đây là văn hóa của người Việt luôn nha.

Rồi thầy viết cả Tết Đoan Ngọ là Tết của xứ nóng phương Nam ta.  Vâng, mình đã thấy nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam viết Tết này khác Tết bên Tàu ra sao, nhưng mình rất muốn biết, đã có nhà nghiên cứu Việt Nam nào có chứng cớ, Tết Đoan Ngọ của người Việt đã có từ thời Hùng Vương (với chứng cớ dữ liệu đàng hoàng) và không liên quan gì đến Tết Đoan Ngọ bên Tàu chưa ? 

Và buồn cười nhất, là ở trang 159, thầy viết cả vụ "Tâm lý ưa hoà thuận khiến người Việt luôn chủ trương nhường nhịn".  Thầy đem cả câu ca dao "Chồng giận thì vợ bớt lời, Cơm sôi nhỏ lửa có đời nào khê" ra mà làm bằng chứng.  Nhưng than ôi, theo kinh nghiệm bản thân của mình, người Việt chưa bao giờ là một dân tộc luôn có chủ trương nhường nhịn gì cả, mà họ là một dân tộc hiếu chiến và nhìn đâu cũng thấy kẻ thù nhiều nhất trên thế giới cả.  Bạn nghĩ mình sai ư ? Xin bạn cứ đưa ra các bằng chứng là người Việt luôn chủ trương nhường nhịn để mình đọc xem.

Một quyển sách viết về văn hóa, mà viết linh tinh lang tang như thế này, mình nói tác giả là một vị thầy chả có kiến thức khoa học gì về văn hóa Việt Nam cả, mà đáng ra ông chỉ là một ông giáo làng thì đúng hơn.  Một PGS TS mà viết về văn hóa, không có lấy những chứng cớ khoa học sử liệu để chứng minh những nhận định về văn hóa Việt của ông là đúng, mà lại cherry picking ca dao tục ngữ, mình nói đó là một vị PGS TS dốt về văn hóa Việt Nam.

Đáng lẽ, quyển sách này của ông, nó nên mang tựa đề là "Văn hóa người Việt qua những câu ca dao tục ngữ được chọn lọc" mới đúng hơn, để độc giả biết là tác giả đã dùng các câu ca dao tục ngữ được chọn lọc để ca tụng thứ loại văn hóa Việt Nam nào đó mà ông muốn tuyên truyền, chứ không phải là một dạng văn hóa Việt Nam nào đó được viết và nghiên cứu nghiêm túc bởi một học giả, nói có sách mách có chứng theo phương pháp khoa học gì cả.

Mà đã có ai viết về văn hóa từ ngàn xưa mà đem ca dao tục ngữ rất có thể chỉ mới có trong vài trăm năm trở lại để làm bằng chứng không bạn ?

Nên nếu bạn có học về Việt Nam Học, mình đề nghị bạn trước tiên nên học về Tư Duy Phản Biện (Critical Thinking) trước đi bạn.  Xem ra bên Việt Nam, các bạn có cả núi thầy cô, nhưng theo mình, nhiều người trong họ, có khi viết sách rất là mù quáng và ngu xuẩn (lẫn vô trách nhiệm và phản khoa học như thầy Thêm này). Bạn không có tư duy phản biện, mà bạn lại đi đọc những quyển sách viết về văn hóa như thế này, bạn chỉ là một DLV 47 trong tương lai, chứ bạn chả có là đại sứ văn hóa Việt Nam gì trên thế giới cả.

Và dĩ nhiên sách như thế mà đem đi dạy người Mỹ, bọn trẻ Mỹ nó cười vào mặt các PGS TS Việt Nam cho, vì chúng cũng sẽ nêu ra câu hỏi như mình đã hỏi, là "liệu một thầy đã học và có học hàm học vị tới PGS TS mà viết một quyển sách về văn hóa phản khoa học và linh tinh lang tang như thế này, thì thầy có đủ khả năng gì mà thuyết phục thế giới thầy là một nhà chuyên môn về văn hóa Việt Nam ?  Liệu đây có là sách khoa học, nghiên cứu nghiêm túc về văn hóa Việt Nam không hay chỉ là một dạng sách vô bổ và linh tinh lang tang, cũng như kiến thức của nhiều vị PGS TS Nhà Giáo Nhân Dân bên Việt Nam linh ting lang tang như thế về chuyên môn của họ vậy.".  

Mình đề nghị nếu bạn có là các giáo viên ngành Việt Nam Học, xin bạn dẹp vụ bắt học sinh đọc sách như thế này.  Có khi các sinh viên mà có tư duy phản biện, chúng lại quay qua hỏi là liệu các bạn, những thầy cô của chúng, có tư duy phản biện không, hay các bạn chỉ là những con bò bắt chúng đi theo con đường con bò của bạn.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian

Không có nhận xét nào

Nội Bật