Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỒI GIÁO SẮP NỔI LỬA ?

HỒI GIÁO SẮP NỔI LỬA ? Những diễn biến gần đây trong cuộc chiến Mỹ-Trung cho thấy hai bên đã có những động thái khuấy động sâu vào cộng đồng...

HỒI GIÁO SẮP NỔI LỬA ?

Những diễn biến gần đây trong cuộc chiến Mỹ-Trung cho thấy hai bên đã có những động thái khuấy động sâu vào cộng đồng Hồi giáo. Nếu Mỹ dùng vấn đề Tân Cương để tác động EU bao vây Trung Quốc thì đảng CSTQ dùng các nước Hồi giáo để phá thế cờ.

Hồi giáo là một cộng đồng mà tư bản phương Tây luôn dè chừng và đảng CSTQ luôn tận dụng. Cộng đồng Hồi giáo chiếm 25% dân số thế giới, đóng góp 5% GDP toàn cầu nên bất kỳ nước nào muốn chơi bàn cờ quốc tế đều phải quan tâm.

Ngày 19/12/2019 vừa qua Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã họp tại Malaysia. Người ta thấy có các nước đang nằm trong “phe chống Mỹ” như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ... tham dự. Nước chủ nhà Malaysia tuy có thủ tướng đang có xu hướng không thích Trung Quốc nhưng trong vấn đề Hồi giáo thì Malaysia phải thoả hiệp với đảng CSTQ, không thì ông thủ tướng Malaysia cũng không yên.

Tuy nhiên kế hoạch có vẻ như không trọn vẹn theo mong muốn của Trung Quốc, một số nước quan trọng mà Trung Quốc đang rất cần như Indonesia, Arap Saudi và Pakistan không tham gia. 

Bên cạnh đó là việc một một giáo sĩ có ảnh hưởng ở Malaysia đã kêu gọi các nước Hồi giáo tẩy chay TQ vì vấn đề người Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc ảnh hưởng được thì Mỹ cũng không bỏ qua phe thân Mỹ trong Tổ chức Hồi giáo OIC này.

Đối với Trung Quốc, Paskistan đóng vai trò quan trọng để phá chiến lược Indo-Pacific của Mỹ, tuy nhiên gần đây Hồi giáo Pakistan phải xìu xuống sau khi Ấn Độ đe doạ dùng vũ khí hạt nhân. Nước này đang tố Ấn Độ lên Liên Hiệp Quốc vì cho là Ấn Độ đã đưa tên lửa hạt nhân đến Kashmia, tuy nhiên Pakistan không đưa ra được bằng chứng xác thực.

TQ đề nghị Hội đồng Bảo an họp kín về vấn đề Kashmir nhưng cuộc họp đã bị hủy do lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc do Trung Quốc chủ trì tại Kashmia không cung cấp được các chứng cứ. Liên Hiệp Quốc hiện nay thì Trung Quốc đang có ảnh hưởng lớn và giật dây, tuy nhiên tổ chức này đang muốn hoà hoãn lại với Mỹ. Với sự cắt tài trợ của Mỹ, Liên Hiệp Quốc còn không có điện nước sinh hoạt hàng ngày nữa thì họp bàn cái gì.

Việc Nga giật dây Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ để gây ảnh hưởng trong NATO cũng như việc lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dự Hội nghị Hồi giáo do Trung Quốc giật dây dĩ nhiên làm Mỹ lo ngại. Trung Quốc dùng Pakistan để phá Ấn Độ thì Mỹ bắt đầu làm điều tương tự. Trump vừa ký phê chuẩn bãi bỏ việc cấm vận vũ khí cho đảo Sip. Hẳn nhiên Mỹ khoái việc Sip quậy Thổ Nhĩ Kỳ để Thổ Nhĩ Kỳ không yên khi theo Nga và để Trung Quốc lợi dụng giật dây.

Như tôi đã nói trong bài trước về vấn đề EU đang chuẩn bị đánh Iran thì nay điều đó đã đến sát hơn. Nhật Bản sắp phê chuẩn việc gửi quân đội đến sát Iran để phối hợp với phe đồng minh bất chấp việc tổng thống Iran sắp thăm Nhật. 

Nhật cũng là một cường quốc có tham vọng bá chủ nên lâu nay tại bàn cờ Trung Đông và Hồi giáo thì Nhật không hẳn theo Mỹ và EU mà luôn duy trì chính sách riêng. Tuy nhiên một khi Nhật đã gửi quân đến Trung Đông theo hiệu triệu của EU và NATO thì nhà nước Hồi giáo Iran có lẽ nên chuẩn bị con đường giải tán.

Bất chấp việc đang bị đảng Dân Chủ luận tội, Trump vẫn được trao thêm nhiều quyền lực về đối ngoại quân sự. Song song với việc lưỡng viện phê chuẩn ngân sách quốc phòng gần 800 tỷ USD cho ông trong năm nay, Trump còn được Quốc hội Mỹ trao toàn quyền động binh với Iran mà không phải báo cáo. Một khi Mỹ giúp EU dứt điểm vấn đề Iran thì hẳn nhiên các vấn đề Hong Kong, Tân Cương và Biển Đông mà Mỹ đang làm sẽ được EU ủng hộ nhiệt tình hơn.

Nhìn thế cờ quốc tế như vậy cho thấy sắp đến một khi súng nổ ở Iran thì cộng đồng Hồi giáo sẽ không yên tĩnh. Việt Nam cũng cần thận trọng cho mình. Có khi đảng anh lại lấy cớ đảng em đàn áp Hồi giáo để phá Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa cảnh báo nguy cơ có “nước ngoài” muốn xâm lược Việt Nam cả trên đất liền và ngoài biển đảo thì vấn đề Hồi giáo là cần phải đặt ra.

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo