Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRIẾT LÝ FACEBOOK

TRIẾT LÝ FACEBOOK Ông bộ trưởng 4T nói triết lý Facebook đã lỗi thời. Mạng xã hội Facebook do hàng trăm triệu người chơi mà thành, nhưng lại...

TRIẾT LÝ FACEBOOK

Ông bộ trưởng 4T nói triết lý Facebook đã lỗi thời. Mạng xã hội Facebook do hàng trăm triệu người chơi mà thành, nhưng lại do một người quyết định luật chơi là phi lý. Ông bộ trưởng cho rằng đã đến lúc phải thay đổi triết lý Facebook, không có lý do gì Facebook làm ăn tại Việt Nam mà không tuân thủ pháp luật Việt Nam, và rằng Việt Nam phải làm, và thừa sức làm mạng xã hội của riêng mình (để không bị lệ thuộc Facebook), mạng xã hội Việt Nam phải khác thiên hạ mới cạnh tranh tốt. Ông khẳng định đến năm 2020 mạng xã hội Việt Nam sẽ có 90 triệu tài khoản trong nước.

Có vẻ như ông thượng thư ngầm nói đến mạng Gapo (tiêu tốn 500 tỷ) và mạng Lotus (1200 tỷ). Hình như ông tự hào và đặt cược quá lớn vào 2 mạng xã hội này. Bởi cả hai đều trống giong cờ mở trình làng hoành tráng với lời lẽ đao to búa lớn, cứ như là đã đến lúc Facebook không còn làm mưa làm gió được nữa.

Thực tế thì hai mạng xã hội này không đưa ra được ý tưởng mới khác thiên hạ như ông thượng thư muốn, mà chủ yếu dựa na ná vào ý tưởng của Facebook, gia giảm muối, mắm, tiêu, đường, bột ngọt v.v... Xào nấu lại cho khang khác một chút để trình làng. Nhưng xào nấu vụng về, lỗi kỹ thuật nhiều, món ăn tinh thần nhạt nhẽo chẳng mấy ai mặn mà nên đã lặng lẽ chết yểu không kèn không trống, chết mà không dám chôn.

Giờ này chắc ông thượng thư đã hiểu vì sao hàng trăm triệu người trên thế giới chơi Facebook đều tự nguyện tuân theo luật lệ của Facebook, nhiều tài khoản Facebook bị treo giò, những người bị treo kiện cáo đòi lại nick chứ có ai tẩy chay đâu, trong lúc mạng xã hội Việt Nam đang cù rủ nhiệt tình thì chẳng có mấy người đoái hoài. Vì sao?

Và chắc giờ này ông thượng thư cũng hiểu, sản phẩm công nghệ khác với sản phẩm mì ăn liền. Không phải có tiền là làm được. Nếu có tiền là có công nghệ thì với dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Cộng dư sức để làm cần gì phải ăn cắp sản phẩm trí tuệ của Mỹ và thế giới để mang tiếng.

Ông cũng nên hiểu sản phẩm công nghệ không phải là sản phẩm tư tưởng để định hướng. Nếu định hướng ra được sản phẩm công nghệ thì công nghệ sẽ phát triển mạnh ở Trung Cộng chứ không phải ở Mỹ. Thực tế ông đã thấy, công nghệ phát triển rất mạnh ở những nước có tự do tư duy, tự do học thuật, tự do ngôn luận và báo chí... như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, liên Âu v.v... Những quốc gia tự do ấy không định hướng ai cả. Còn nước luôn định hướng tư tưởng nhân dân như Trung Cộng thì chỉ sao chép và trộm cắp chứ có rất ít phát minh công nghệ.

Trở lại vấn đề, giả sử như ông thượng thư làm được một mạng xã hội cực tốt, song nếu ông không tôn trọng quyền tự do ngôn luận như câu nói của một vĩ nhân, đại ý là, {tôi rất bực mình, rất ghét bạn vì bạn chửi bới và bôi nhọ tôi, nhưng tôi vẫn phải bảo vệ quyền được tự do chửi bới và nhục mạ tôi của bạn}, thì mạng xã hội của ông cũng chẳng ai quan tâm trừ phi ông cấm cửa Facebook và các mạng xã hội nước ngoài để giành độc quyền như bên Trung Cộng.

Vì mục đích lợi nhuận, Facebook đã chìu theo một phần việc kiểm soát thông tin của các nước độc tài nên đã bị Quốc Hội Mỹ chất vấn và lên án. Mới đây tổng thống Trump cũng lên tiếng đe dọa trừng trị Facebook nếu ngăn chặn quyền tự do ngôn luận của người sử dụng, mặc dù ai cũng biết phía đảng Dân chủ đối lập sử dụng Facebook để nhục mạ và bôi nhọ Ông Trump. Ông Trump có lý do để ủng hộ Facebook ngăn chặn những tài khoản chống phá mình. Nhưng ông đã không làm vậy, mà là... Cũng giống vĩ nhân nói trên, Ông Trump không ưa những người dùng mạng xã hội Facebook để chống đối và bôi nhọ ông, nhưng ông phải bảo vệ quyền tự do chống đối và bôi nhọ ông của họ. Đó là lý do Ông Trump đã lên án Facebook hạn chế quyền tự do ngôn luận của cộng đồng mạng xã hội Facebook, và đe dọa sẽ trừng phạt.

Chắc rồi ông sẽ hiểu, nói dễ hơn làm, nếu ông vẫn muốn định hướng làm mạng xã hội, thì kết cục cũng chẳng khác gì Gapo và Lotus.

Nguyen Khan




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo