Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TINH THẦN VÕ SĨ ĐẠO

TINH THẦN VÕ SĨ ĐẠO Căn nhà nhỏ của Tiến sĩ Suzuki Yamamura, giám đốc Tổ Chức xúc tiến thương mại môi trường Nhật Bản JEBO, nằm ở ven thành ...

TINH THẦN VÕ SĨ ĐẠO

Căn nhà nhỏ của Tiến sĩ Suzuki Yamamura, giám đốc Tổ Chức xúc tiến thương mại môi trường Nhật Bản JEBO, nằm ở ven thành phố Kawasaki chiều nay phủ trùm màu ảm đạm.

Trong nhà, ngay giữa gian thờ phượng, ông giám đốc mặc nguyên bộ đồ võ sĩ đạo, đầu quấn khăn tang, ngồi bất động. Trước mặt ông là thanh kiếm Nhật dài nửa mét và bình nhang trầm đang thả ra những sợi khói u uất và buồn bã.

Cứ theo như dự kiến thì khi cuộn nhang trầm này cháy hết, ông giám đốc sẽ tự kết liểu đời mình bằng chính thanh kiếm đã được truyền lại từ 3 đời nay.

Bà vợ ông khuyên can mãi không được, bèn gọi điện cầu cứu thằng con trai đang làm việc ở tận Tokyo, rồi bà bỏ xuống bếp ngồi khóc nức nở. Lâu lâu bà lại chạy lên, hồi hộp thăm chừng bát nhang xem tàn tới đâu rồi mà con bà sao mãi vẫn chưa về. Lần mới nhất, liếc mắt nhìn vào trong, bà giựt mình tá hỏa khi thấy cuộn nhang đã hết, nó đang toả ra những làn khói cuối cùng...

May quá, đúng lúc ấy thì người con trai xô cửa bước vào, quát lớn:
- Thôi bớt giỡn đi Ba, có chuyện gì vậy?
Thanh kiếm sắc lẻm đang được dơ lên cao chợt ngưng lại trên không:
- Ta bị hạ nhục bởi ngài Chủ Tịch UBND thành phố Hà Nội, và ta nghĩ chỉ có cái chết mới rửa sạch được nỗi nhục này.

Người con trai, đã từng làm việc cho toà đại sứ Nhật tại Việt Nam, nói tiếng Việt rất rành, hát nhạc Việt được luôn và đã từng dự thi " Tuyệt Đỉnh Bolero " do đài Truyền Hình Vĩnh Long tổ chức, nhưng rớt từ ngoài vòng giữ xe. Anh ta đứng giữa nhà, nhìn cha mình với ánh mắt thương hại :
- Không dám ngài chủ tịch đâu. Ở Việt Nam người ta gọi nó là Chung con. Mà nó làm cái gì Ba vậy?
- Sau mấy tháng bọn ta cặm cụi làm sạch sông Tô Lịch, kết quả đang rất khả quan, đùng một cái, ngài chủ tịch cho xả nước Hồ Tây vào xoá hết mọi kết quả, rồi tuyên bố khơi khơi, không có công nghệ nào trên thế giới có thể làm sạch được sông Tô Lịch....
- Nó làm vậy là đúng rồi. Chứ để bọn Ba làm thành công thì sao công ty của con trai nó bán được hoá chất xử lý nước? Không lẽ nó làm lớn vậy mà để cho con nó ôm mấy trăm tấn Redoxy-3C nhập từ Đức về bị ế ? Nó đâu có ngu?
Bàn tay run run của ông Yamamura từ từ hạ thanh kiếm xuống:
- Nhưng điều khiến ta nhục nhã, chỉ muốn tìm đến cái chết, là ngài Chung con đã cho rằng việc làm thiện nguyện, miễn phí của ta chỉ là trò đùa cho thiên hạ....
- Ba nói chuyện lãng nhách. Tụi quan chức thằng nào cũng phát biểu ngu ngu như nhau. Chung con có trình độ gì đâu? Nó chỉ là thằng công an, chuyên đi bắt trộm cướp, được phe phái đưa lên làm lãnh đạo. Thằng thầy nó là Hoàng Trung Hải, Bí thư Hà Nội, phen này đang bị sờ gáy, thì tương lai của nó không lâu đâu sẽ được chính các đồng chí dìm xuống bùn đen.

Khuôn mặt của tiến sĩ Yamamura ngày thường nhìn đã xấu, hôm nay còn xấu bạo, cứ ngơ ngác như người bị bịnh tự kỷ. Nhìn mặt cha, người con trai biết ngay sự thuyết phục của mình đã gần thành công. Anh ta quyết định tung ra đòn cuối cùng:
- Đó là lý do tại sao các tổ chức thiện nguyện quốc tế ngày càng ít tới Việt Nam. Họ luôn gặp khó khăn. Rốt cuộc chỉ béo tụi tham nhũng. Mà tự tử chết vì mấy câu nói bậy bạ của một tay tham nhũng thì đâu phải tinh thần võ sĩ đạo. Thôi Ba làm ơn đừng đóng phim nữa. Ba thay đồ ra đi, để con hâm nóng hũ rượu sa-kê, hai cha con mình nhậu.
Nghe tới rượu, khuôn mặt ngu của ông Yamamura sáng bừng lên, vừa đút kiếm vào bao, ông vừa phấn khởi hỏi:
- Có mồi gì không?
- Có. Nhà mình còn hộp sushi, mấy hôm trước ăn nhà hàng không hết, to go mang về, để trong tủ lạnh đó...
Bà vợ ông reo lên và lao như một ngọn gió về phía tủ lạnh. Bà mừng vì vừa thoát qua một cơn khủng hoảng. Mà tánh ông chồng bà võ sĩ đạo, hở chút là đòi tự tử. Bà khổ vì ông, cay đắng vì ông, già đi vì ông. Cứ như lời một bài hát Việt Nam mà con trai bà vẫn thường nghêu ngao : " Cuộc đời có bao lâu, vài lần đắng cay thôi, coi như mình đã già"...../.

Loc Duong



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo