Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ LUẬN TỘI TỔNG THỐNG TRUMP

Thật buồn cười khi đọc các STT của phe chống Trump trong trạng thái đắc thắng khi nghe tin hạ viện Mỹ công bố đã đủ các bằng chứng luận tội ...

Thật buồn cười khi đọc các STT của phe chống Trump trong trạng thái đắc thắng khi nghe tin hạ viện Mỹ công bố đã đủ các bằng chứng luận tội ông Trump.

Họ  chẳng hiểu gì về nền chính trị Mỹ và cũng chẳng hiểu lắm  về bản chất dân chủ.

Hiến pháp Mỹ đã xây dựng kỳ bầu cử giữa kỳ cho phe đối lập lấy lại đa số ghế ở hạ viện. Trong trường hợp này là đảng đối lập (dân chủ) đã kiểm soát lại hạ viện trong khi lần bầu cử năm 2016 phe cộng hòa đã kiểm soát cả  hai viện và cả ghế tổng thống.

Khi kiểm soát hạ viện thì phải thực hiện nguyên tắc "checks and balances" trong hiến pháp. Bài trước tôi đã  phân tích 9 điểm không nên và 3 điểm nên luận tội Trump. Mục đích là để  nêu cao tính chất kiểm soát quyền lực của nền dân chủ Mỹ.

Phe dân chủ khi chiếm lại đa số ghế trong hạ viện thì phải "thừa giấy vẽ voi" mà thôi. Vẽ voi ở đây là luận tội tổng thống theo hiến pháp dù tổng thống chưa chắc có tội.

Trên thực tế, luận tội chỉ là hành động Hạ viện Mỹ đưa ra các cáo buộc nhắm vào Tổng thống, tương tự bản cáo trạng của cơ quan công tố trong các vụ án hình sự.

Phe Dân chủ cho biết họ không có cách nào khác ngoài việc tiến hành luận tội ông Trump, để bảo vệ cuộc bầu cử 2020 khỏi những nỗ lực khác của tổng thống nhằm lôi kéo sự can thiệp từ nước ngoài.

Khi biết kết quả cuộc bỏ phiếu lịch sử ở Hạ  viện, ông Trump nói: “Tôi vẫn không thực sự cảm thấy đang bị luận tội”.

Ông  còn thích thú tuyên bố: “Chúng ta có tất cả, mọi nghị sĩ đảng Cộng hoà đều bỏ phiếu cho chúng ta. Ồ, gần 200. Chúng ta không bị mất dù chỉ một lá phiếu của đảng Cộng hoà. Và lại có thêm 3 nghị sĩ đảng Dân chủ đứng về phía chúng ta”.

Điều khoản luận tội thứ nhất được Hạ viện chấp thuận cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực của tổng thống bằng cách yêu cầu chính phủ Ukraine điều tra ông Joe Biden, đối thủ của ông bên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào cuối năm tới.

Kết quả biểu quyết cho điều khoản này là 230-197. Gần như toàn bộ phe Dân chủ, trừ hai đại biểu, bỏ phiếu tán thành và tất cả đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Điều khoản luận tội thứ hai cáo buộc ông Trump đã cản trở Quốc hội bằng cách không cung cấp hàng ngàn tài liệu liên quan đến Ukraine cho các nhà điều tra luận tội của Hạ viện, và tiếp đến đã không cho phép các quan chức trọng yếu trong chính quyền của ông ra điều trần trước các ủy ban do đảng Dân chủ kiểm soát.

Kết quả biểu quyết cho điều khoản này là 229-198. Gần như toàn bộ phe Dân chủ, trừ ba đại biểu, bỏ phiếu tán thành và tất cả đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Như vậy  luận tội Trump chỉ là thủ tục của nền dân chủ Mỹ và chỉ làm Trump đắc cử vào năm 2020.

Dương Hoài Linh





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo