Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÀN VỀ HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ

BÀN VỀ HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ Thấy mấy hôm nay dư luận từ đủ các phe tự nhiên bàn tán sôi nổi về Hội Nghị Thành Đô (HNTĐ) làm nhiều bạn đọc của F...

BÀN VỀ HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ

Thấy mấy hôm nay dư luận từ đủ các phe tự nhiên bàn tán sôi nổi về Hội Nghị Thành Đô (HNTĐ) làm nhiều bạn đọc của FB này thắc mắc. Sẵn năm nay cũng là năm bản lề của mọi bản lề về quan hệ Việt-Trung-Mỹ nên thiết nghĩ cũng nên nói đôi điều.

Cũng nói rõ là FB này không bàn về tin đồn Việt Nam sẽ sáp nhập vào Trung Quốc vào năm nay 2020. Vì sao thì thiết nghĩ không cần giải thích. Đơn giản đó là tin vịt.

Những gì xoay quanh HNTĐ thì thiên hạ đã nói suốt gần 30 năm nay rồi. Mặc dù chưa có ai có một tài liệu nào có cơ sở chính thức nên tất cả chỉ là phỏng đoán và đánh giá. Thế nên những gì FB này nói dưới đây cũng không ngoài cái chung nói trên.

Thứ nhất, cần thấy rằng HNTĐ diễn ra ở mốc Việt-Trung bình thường hoá quan hệ chính trị sau chiến tranh tiêu diệt Polpot ở phía Nam và vệ quốc ở phía Bắc. Từ 1986 đảng CSVN bắt đầu thò một chân qua tư bản và Mỹ làm ăn kinh tế đồng thời giải quyết các ân oán quá khứ với đảng CSTQ và cùng đảng CSTQ hướng tới tương lai.

Thế nên cần đặt HNTĐ trong bối cảnh là Việt Nam cần thu xếp dứt điểm vấn đề Campuchia, ổn định lại quan hệ với TQ, đổi mới mô hình thể chế sau khi XHCN ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, phát triển kinh tế gần với phương Tây nhưng vẫn phải giữ quyền lãnh đạo của đảng và XHCN. 

Do đó HNTĐ phải giải quyết được các yêu cầu trên. Nhìn vào đoàn đảng CSVN đi dự HNTĐ ta thấy có tổng bí thư (lo giữ bình), thủ tướng (lo kinh tế) và cố vấn cấp cao Phạm Văn Đồng (là người hiểu rõ quan hệ nợ nần ân nghĩa tiền bạc của hai đảng anh em trong quá khứ) là bộ khung nhân sự phù hợp với các tiêu chí như tôi phân tích ra.

Như vậy nội dung HNTĐ hai bên ký gì thì ký, sẽ không ngoài việc đảng CSTQ sẽ là hình mẫu phát triển cho đảng CSVN, thay cho đảng CSLX hướng dẫn cho đảng CSVN cùng tiến lên XHCN, bảo vệ đảng CSVN khỏi âm mưu can thiệp vũ trang lật đổ của Mỹ và phương Tây trong lúc Việt Nam hội nhập vào sâu...

Đó là về chính trị, về kinh tế thì quan hệ Việt-Trung sẽ thế nào, nợ cũ mà VNDCCH vay từ Trung Quốc sẽ giải quyết ra sao, nợ mới nếu CHXNCNVN vay nữa thì tính toán thế nào, Trung Quốc được ưu đãi khi bơm tiền như thế nào. Sắp đến nếu Việt Nam gần phương Tây hơn thì Trung Quốc được ưu tiên, khác biệt gì... thiết nghĩ đó là những nội dung chính của HNTĐ.

Đồng thời để phòng tránh việc đảng CSVN có một tổng bí thư khác thích “xù nợ Trung Quốc” như ông  Lê Duẩn từng làm nên chắc chắn đảng CSTQ, nhân lúc đảng CSVN đang cần mình, dĩ nhiên sẽ thò ra thêm vài điều khoản có lợi hơn cho Trung Quốc. Đó là nguyên nhân vì sao giới quan sát cho là Việt Nam bất lợi sau HNTĐ. Đánh giá này là có cơ sở khi nhìn vào việc Việt Nam qua Trung Quốc để ký kết hai bên và bỏ qua qui trình ngoại giao chính thức như ông Nguyễn Cơ Thạch từng nói.

HNTĐ cũng mở ra việc cán bộ quân đội và công an, là hai lực lượng chính trong việc bảo vệ chế độ từ đó về sau cần đưa sang Trung Quốc đào tạo, thực ra là để tạo cơ hội cho Trung Quốc nắm cổ. Từ sau việc Tổng bí thư Lê Duẩn trở cờ, hẳn nhiên đảng CSTQ sẽ không chỉ muốn tác động vào đảng CSVN qua các cấp cao, mà cũng muốn tác động vào lực lượng vũ trang của Việt Nam ở tầm thấp để làm đối trọng khi cần. 

Tuy nhiên do dân tộc Việt Nam có truyền thống chống Trung từ trong máu nên sách lược cầm nắm lực lượng vũ trang của Việt Nam để qua đó chi phối đảng CSVN của Trung Quốc chưa đạt hiệu quả như họ mong muốn. Mỹ nhận thức rõ điều này nên luôn nói về khởi nghĩa Hai Bà Trưng khi họ đến diễn thuyết tại Việt Nam gần đây. Thi Sách chính là một quan lang do Trung Quốc bổ nhiệm. Bên cạnh đó là dù ký HNTĐ nhưng đảng CSVN chưa bao giờ mua vũ khí của Trung Quốc sau đó nữa.

Muốn nắm cổ một chính quyền thì cần nắm chặt các huyết mạch sau đây bên cạnh tìm cách tác động vào lực lượng vũ trang như đã nói ở trên. Do đó tôi cho là sau vấn đề hợp tác vũ trang hai bên sẽ là vấn đề kinh tế, năng lượng và nhu yếu phẩm. 

Do đó ta thấy Trung Quốc luôn muốn Việt Nam có một nền sản xuất không ổn định (loay hoay không biết trồng cây gì nuôi con gì), phải mua điện và các nhà máy điện của Trung Quốc (năng lượng). Cũng như thương nhân Trung Quốc qua Việt Nam luôn cổ vũ tư duy ăn xổi ở thì trong tư tưởng doanh nhân và quan chức Việt, từ đó phụ thuộc họ về nhu yếu phẩm. Đưa đến thất bại trong chiến lược công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng. 

Tóm lại là Trung Quốc phá hoại 3 nền tảng quan trọng trong cấu trúc kinh tế quốc gia. Đó là năng lượng, định hướng nông nghiệp và giảm sự phát triển công nghiệp. Để từ đó đưa quan hệ chính trị-kinh tế của hai nước Việt-Trung thành ra cái trứng và con gà.

Tất cả những điều trên tôi gọi tên chung là gián điệp phá hoại, và vì đảng CSVN lo ngại một khi Mỹ lật đổ mình thì Trung Quốc sẽ không giúp mà còn góp phần quậy cho tan hoang thêm nên đã “cả nể, nhân nhượng” mà không kiên quyết xử lý hệ thống gián điệp đó. Từ đó nên ngày càng lún sâu. 

Do đó tin vịt về sự sáp nhập của HNTĐ mới có đất để lớn lên, làm nhiều người hoang mang. Nói nôm na là “vì đảng CSVN có thế nào thì người ta mới đồn như thế”.

Việt Nam đã có luật giải mật và HNTĐ cũng đã gần 30 năm theo quy định của luật. Về chính trị thì thiết nghĩ 30 năm là quá đủ cho một chiến lược quốc gia và cần thay đổi kể cả khi chiến lược đó là tốt. HNTĐ cũng đã đến lúc giải mật. 

Nhất là khi Mỹ đã cam kết không gây bạo loạn lật đổ đảng CSVN lúc này, cũng như nếu lúc này đảng khăn rằn do đảng CSTQ giật dây có quậy thì Mỹ cũng sẽ giúp nên đảng CSVN giải mật dần HNTĐ là có lợi chung và phù hợp với nhu cầu, bối cảnh trong ngoài nước.

Trong khuôn khổ một bài viết khái quát nên chỉ trình bày như vậy. Các bạn có ý kiến thì ta sẽ trao đổi thêm trong phần comment.

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo