Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

"CUỘC CÁCH MẠNG BỊ ĐÁNH CẮP" (A STOLEN REVOLUTION)

"CUỘC CÁCH MẠNG BỊ ĐÁNH CẮP" (A STOLEN REVOLUTION) Nhiều người hiện nay nhìn vô xứ Ba Tư (Iran) cứ tưởng cái xứ độc tài này là địn...

"CUỘC CÁCH MẠNG BỊ ĐÁNH CẮP" (A STOLEN REVOLUTION)

Nhiều người hiện nay nhìn vô xứ Ba Tư (Iran) cứ tưởng cái xứ độc tài này là định mệnh muôn kiếp không bằng. Tưởng vậy là tưởng bở! Chỉ cách đây ngoài 40 năm thôi, trước năm 1979", phụ nữ xứ Iran còn được thụ hưởng cuộc sống tự do chớ không bó rọ đồng phục, mất tự do bởi luật lệ hà khắc, bắt ớn lạnh sau "ngày giải phóng 1979".
Trước năm 1979, xứ Iran theo chế độ quân chủ lập hiến theo mô hình của nước Anh. Thời đó, Anh và Mỹ hậu thuẫn cho đất nước Iran.
Nào dè "ma đưa lối, quỉ đưa đường". Nghe lời mật ngọt của những kẻ tu hành làm chính khách, tuyên truyền tôn giáo của họ gắn với lịch sử bản địa, trở thành làm một với bản sắc dân tộc, rồi...đại chúng nghe bùi tai mà đi theo, làm cuộc lật đổ thể chế lúc bấy giờ.

Thấy gì? Một cuộc cách mạng bị đánh cắp (stolen revolution)!
Cái tôn giáo được gán cho mỹ từ "bản sắc văn hóa dân tộc", sau khi nắm quyền đã trở mặt, độc tôn quyền lực! Nữ giới bị kềm cặp bởi luật lệ tàn nhẫn. Người dân bị tước đoạt nhiều quyền tự do, có tỉnh mộng thì cũng khó bề xoay xở bởi chế độ Tehran dùng cỗ máy bạo lực võ trang để khống chế.
Lúc bấy giờ, do bối cảnh "chiến tranh lạnh", chế độ Islam này được Soviet hậu thuẫn để chống lại phe Mỹ và đồng minh. Thời đó, bối cảnh nó vậy, do lợi ích địa chánh trị rối rắm lắm đa, quốc gia nào cũng có toan tính riêng, đây không bàn tới nữa...

Chế độ Tehran đương nhiệm tồn tại được 40 năm (qua năm 2020 là bước qua năm 41), nói nào ngay, hệt như một cơn co giật của lịch sử, một cú chớp mắt đoản kỳ trong lịch sử mà thôi.
"Cộng hòa Hồi giáo Iran" không phải là định mệnh bất động. Người dân Ba Tư rồi cũng sẽ tới ngày hoan ca, kết nối với lịch sử tự do bị đứt đoạn vào năm 1979.

Nguyễn Chương MT





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo