Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

IRAN BẮN LẦM MÁY BAY HÀNG KHÔNG UKRAINE

IRAN BẮN LẦM MÁY BAY HÀNG KHÔNG UKRAINE Tình báo của Ngũ Giác Đài tin rằng phòng không của Iran đã bắn lầm vào chiếc Boeing 737-800 củ...

IRAN BẮN LẦM MÁY BAY HÀNG KHÔNG UKRAINE

Tình báo của Ngũ Giác Đài tin rằng phòng không của Iran đã bắn lầm vào chiếc Boeing 737-800 của Hàng Không Ukraine. Một viên chức chính phủ Hoa Kỳ cho biết vệ tinh theo dõi thấy hai hoả tiễn bắn lên và một thời gian ngắn sau thì chiếc may bay này rớt. Hai hoả tiễn ấy được ghi nhận là Tor-M1 do Cộng Hoà Liên Bang Nga cung cấp cho Iran.

Chiếc Boeing 737-800 này chỉ mới 3 tuổi và vừa trải qua một cuộc kiểm tra an toàn. Có khoảng 7000 chiếc Boeing 737-800 được nhiều hãng hàng không quốc tế sử dụng vì mức độ tai nạn rất thấp. Khác với loại mới ra là Boeing 737 Max gặp trục trặc trong hệ thống điên toán bay tự động (autopilot) làm rớt hai chiếc của hàng không Lion và Ethiopia trong hai năm qua. 

Một người Iran đã tình cờ dùng điện thoại quay được những hình ảnh sau cùng của chiếc Boeing 737-800 xấu số này đang bốc cháy từ trên cao đâm đầu xuống đất rồi nổ bùng lửa chói sáng trời đêm. Máy bay vừa mới cất cánh nên mang đầy xăng. Tất cả 176 hành khách và phi hành đoàn đều tử nạn.




Được biết chiếc Boeing 737-800 của hàng không Ukraine đã phải chờ hơn một tiếng đồng hồ ở phi trường quốc tế Tehran vì Iran đang nã hoả tiễn qua Iraq. Sau đó đài không lưu phi trường cho phép chiếc Boeing 737-800 cất cánh. Nhưng sau khi cất cánh chỉ vài phút sau ở cao độ 8000 bộ thì máy bay biến mất trên màn ảnh ra đa và không có một lời kêu cứu khẩn cấp nào của phi công.

Các mảnh vỡ và xác người rơi rải rác xuống một cánh đồng dài cả cây số. Chứng tỏ máy bay đã bị bể nát từ trên không trung. Coi cuốn phim thì thấy phía sau cụm lửa lớn của chiếc Boeing có những tàn lửa nhỏ rơi lã chã như là chiếc máy bay đang bị bể ra từng mảnh.

Các nhà phân tích cho rằng có nhiều khả năng các xạ thủ phòng không của Iran đang căng thẳng vì cuộc tấn công hoả tiễn đạn đạo của họ và khi nhìn vào ra đa có thể đã không nhận diện được chiếc máy bay hàng không Ukraine và cho rằng đó là máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đang bay tới oanh kích nên bấm nút khai hoả.

Tuần rồi Cục Quản Tri Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) đã cấm cấm tất cả máy bay hàng không Mỹ bay qua không phận có xung đột này vì sợ bị bắn lầm. Không hiểu sao máy bay hàng không Ukraine vẫn cứ bay. 

176 người tử nạn đa số là người Iran, người Canada gốc Iran và nhiều trẻ em. Có lẽ họ vừa mới về quê hương ăn Tết và đã chết thảm.

Năm 1988 tuần duơng hạm USS Vincennes của Hoa Kỳ đang hành quân ở Vịnh Ba Tư và trong sự căng thẳng thuỷ thủ Hoa Kỳ nên đã nhận diện lầm máy bay hàng không Airbus A300 của Iran là chiến đấu cơ F-14 đang tiến đến chiến hạm Mỹ. Ghi chú: trong thời gian ấy Không Lực Iran vẫn còn sử dụng chiến đấu cơ F-14 và F-4 do Hoa Kỳ cung cấp cho chính quyền Mohammad Reza Shah thân Mỹ để lại. Shah bị phe tôn giáo cực đoan Ruhollah Khomeini lật đổ năm 1979.

Tuần dương hạm USS Vincennes của Hoa Kỳ hôm ấy đang tiến tới một địa điểm vừa có một chiếc trực thăng của Mỹ bị chiến đỉnh Iran bắn. Trong khi ấy chiếc Airbus A300 của hàng không Iran đang bay trên một hành lang dành cho máy bay dân sự và hệ thống phát tín hiệu "transponder" đang ở chế độ dân sự (Mode III civilian frequency). Tức là chiếc hạm Mỹ chỉ thấy tín hiệu máy bay trên màn ảnh ra đa nhưng sẽ không biết đó là máy bay dân sự.

Sau nhiều lần liên lạc vô tuyến cảnh cáo trên tần số quân sự và không được trả lời (vì chiếc Airbus A300 đang ở tần số dân sự). Tuần dương hạm USS Vincennes đã khai hoả một hoả tiễn địa - không SM-2MR. Kết quả, tất cả 290 hành khách và phi hành đoàn của chiếc Airbus A300 tử nạn, trong đó có 66 trẻ em.

Tổng Thống Ronald Reagan đã minh bạch gởi công hàm ngoại giao đến chính quyền Iran bày tỏ sự hối tiếc và bồi thường 61.8 triệu đô la cho những người quá cố. Chiến tranh luôn luôn có những lỗi lầm và thảm kịch.

https://www.reuters.com/article/us-iran-crash/ukraine-airliner-accidentally-downed-by-iran-u-s-officials-say-idUSKBN1Z80I3

Bong Lau





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo