Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KẸO ĐỒNG 7.62mm TÁI XUẤT GIANG HỒ

KẸO ĐỒNG 7.62mm TÁI XUẤT GIANG HỒ Khi Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) Hoa Kỳ đổ bộ lên bãi biển Đà Nẵng vào năm 1965, thế giới đã có dịp ch...

KẸO ĐỒNG 7.62mm TÁI XUẤT GIANG HỒ

Khi Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) Hoa Kỳ đổ bộ lên bãi biển Đà Nẵng vào năm 1965, thế giới đã có dịp chứng kiến khẩu súng trường chiến đấu (battle rifle) của binh chủng ngầu nhứt. Đó là khẩu M-14.

Nhưng khẩu M-14 chưa lập được nhiều chiến công bao nhiêu thì đã lăn đùng ra chết yểu. 

Người sáng chế ra cây M-14 cũng hổng có sáng tạo nhiều cho lắm vì cây M-14 được biến cải từ khẩu Garand M-1. Mặc dù đã biến cải nhưng theo thiển ý của người viết thì cây M-14 hổng đẹp như cây Garand.

M-14 ốm nhom và dài thòn. Dù cân nặng trên 9 cân Anh nhưng khi bắn liên thanh nó nhảy chồm lên như con ngựa điên. Và nó trở nên nặng trịch và vướng víu khi bộ binh Mỹ phải vác cục nợ này cày lội trong những khu rừng nhiệt đới ở chiến trường Việt Nam.

Ưu điểm của M-14 là rất chính xác và có thể bắn trúng mục tiêu cách 800 mét. Nhưng khả năng ghê gớm ấy hổng xài được ở Việt Nam vì trong rừng tối hù người lính chỉ thấy mục tiêu cách 20 mét và tác chiến trong thành phố thì chỉ vài trăm mét. 

Vì vậy sau một vài năm thử lửa ở Việt Nam thì cây M-14 bị cho về vườn để nhường cho cục cưng M-16 rất nhẹ, chính xác, công phá, và cũng dễ thương nữa. 

Đây cũng là một sáng kiến độc đáo của nhà phát minh ra súng M-16 vì chế tạo loại đạn nhỏ xíu có đường kính 5.56mm. Vì đầu đạn nhỏ nên vận tốc của đạn đi rất nhanh và rất xoáy. Với vận tốc trên 3000 feet một giây, viên đạn rất công phá khi trúng mục tiêu.

15 năm sau, Liên Xô ăn cắp sáng chế loại đạn nhỏ này để chế tạo khẩu AK-74 và đem thử ở chiến trường Afghanistan rất thành công.

Cho đến khi cuộc chiến vùng Vịnh ở Trung Đông bùng nổ thì khẩu M-16A2 biến cải lại không bắn trúng các mục tiêu ở khoảng cách xa trên sa mạc. Nên cây M-14 lại bị lôi cổ từ trong kho ra để làm súng bắn tỉa cho các mục tiêu cách 800 mét.

Nhưng súng M-14 với kẹo đồng 7.62mm chỉ dành cho lính bắn tỉa, còn bộ binh Mỹ thì vẫn phải mang súng M-16 hay M-4 bắn đạn 5.56mm nhỏ như đầu đũa. Nhiều người than phiền sao thấy nó trúng đạn mà vẫn cứ chạy tới như thằng điên dzậy !!!

Từ đó quân lực Hoa Kỳ cảm thấy có nhu cầu sử dụng lại loại kẹo đồng khổ lớn 7.62mm. Địch quân khi trúng loại kẹo bự này thì có khả năng lăn đùng ra như trúng chưởng chớ hổng khệnh khạng ngang tàng bước tới nữa. 

Dĩ nhiên là sẽ hổng xài đồ cổ M-14 rồi. 

Quân lực Hoa Kỳ đã lựa khẩu SCAR còn gọi là MK17 rất tròn trịa gồ ghề sexy, do hãng FN của Belgium chế tạo và được công ty FM Hoa Kỳ sản xuất. Người viết trước đây rất ghét SCAR vì đã trót yêu M-4 nhưng giờ đây đã thay lòng đổi dạ.

Các đơn vị Biệt Kích (Spec Ops) của các binh chủng Lục Quân (Mũ Xanh Green Beret, Delta), TQLC Spec Ops, Hải Quân (SEAL), Không Quân v.v. được ưu tiên trang bị SCAR kể từ năm 2010 và xài ở chiến trường Iraq, Afghanistan và Châu Phi.

Phản ứng của Biệt Kích Mỹ rất thuận lợi về món đồ chơi mới này. SCAR được coi là võ khí tối tân của thế kỷ 21, gọn nhẹ và bắn rất chính xác. Báng súng có thể điều chỉnh cho thích hợp với chiều dài của cánh tay mỗi người và gò má và mắt đúng vị trí với máy nhắm.

Nói là đồ chơi mới nhưng thiệt sự đây là tinh túy của khẩu M-16/M-4 được các nhà sáng chế FM rút ra  

Bộ phận tiếp nhận dưới (low receiver) gồm có bộ cò và nạp băng đạn giống y chang súng M-16. Bộ phận tiếp nhận phía trên  (upper receiver) đơn giản hơn súng M-16 rất nhiều. Ống gas không phun hơi nóng và khói vào buồng đạn vì có piston đẩy cơ bẩm từ bên ngoài. Những điểm tương đồng này đã giúp quân nhân Mỹ hội nhập rất mau với khẩu SCAR.

Đặc biệt nòng súng được chế tạo theo kỹ thuật “trôi tự do” (free flow  barrel). Nghĩa là nòng súng chỉ tiếp xúc với bộ phận tiếp nhận ở cuối buồng đạn. Còn suốt chiều dài nòng súng không chạm vào tay cầm (hand guard). 

Theo lý thuyết “trôi tự do” được áp dụng vào các súng bắn tỉa thì suốt chiều dài nòng súng không được chạm vào tay cầm vì sẽ làm gián đoạn hay làm thay đổi sóng (frequency) chuyển động khi viên đạn di chuyển trong nòng súng. Sự thay đổi sóng sẽ ảnh hưởng tới đạn đạo và làm súng bớt chính xác.

Khẩu SCAR nhẹ hơn M-14 khoảng 2 cân Anh. Có ba loại nòng: 330 mm (13 in) để cận chiến khoảng cách ngắn trong thành phố. 410 mm (16 in) khoảng cách trung bình. Nòng dài 510 mm (20 in) để bắn tỉa. Ngoài ra còn có loại nòng rất dày để làm trung liên cho cấp tiểu đội (SAW).

SCAR MK20 là súng bắn tỉa nòng dài để thay thế các loại súng bắn tỉa như MK11 của Navy SEAL.

Sau hơn nửa thế kỷ xài kẹo đồng 5.56mm. Bộ binh Mỹ quay trở lại với loại đạn bự 7.62mm vì những điều kiện mới của chiến trường. 

Rồi đây Liên Bang Nga và Trung Cộng sẽ bắt chước vì các loại đạn nhỏ xíu của họ đang xài chỉ để gãi ngứa và đánh gió so với kẹo 7.62 mạnh và xa hơn của Mỹ. Cũng như khẩu tiểu liên MP-5 - 9mm ghê gớm của Đức ngày nào giờ đây đã vắng bóng trong chốn giang hồ vì chỉ làm nhột địch quân mặc các loại áo giáp tối tân.
Bong Lau


Biệt Kích Mỹ đang huấn luyện cho Biệt Kích Châu Phi cách bắn SCAR.



US Navy SEAL với khẩu SCAR MK17 gắn ống hảm thanh.

US Navy SEAL đang sử dụng súng bắn tỉa loại mới FM SCAR MK20.

Súng SCAR MK17 giá mỗi khẩu trên 3000 đô la. Máy nhắm là Elcan Specter 1.5x-6x trên 2000 đô la.

Súng bắn tỉa SCAR MK20 chưa được gắn máy nhắm.

Súng bắn chính xác một phần cũng nhờ máy nhắm. Đây là máy nhắm Elcan Specterdr 1.5-6x scope của Canada sáng chế rất đa năng đa dụng rất được quân đội Mỹ ưa chuộng để gắn lên các loại súng cá nhân hay đại liên M240, MK46 và MK48. Máy nhắm có hai khoảng cách nhắm: phóng đại lên 1.5 lần để quan sát góc độ rộng lớn của mục tiêu. Sau khi tìm thấy mục tiêu rồi thì có thể mau chóng bặt cần phóng đại lên 6 lần để tập trung hỏa lực liên thanh dập mục tiêu (suppressive fire). Máy nhắm Elcan Specterdr này trị giá hơn 2000 đô la.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo