Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHÔNG CÓ GÌ LẠ CẢ.

KHÔNG CÓ GÌ LẠ CẢ. Người dân Đồng  Tâm hôm nay đang phải gánh chịu những gì mà cha ông họ mấy mươi năm trước đã tạo ra.Và mười hoặc hai chục...

KHÔNG CÓ GÌ LẠ CẢ.

Người dân Đồng  Tâm hôm nay đang phải gánh chịu những gì mà cha ông họ mấy mươi năm trước đã tạo ra.Và mười hoặc hai chục năm sau con cái của người dân Việt Nam cũng sẽ gánh chịu sự vô cảm của những người Việt đang sống hôm nay.

Cái họ phải gánh chịu đó là sự ngây thơ về chính trị của cả một dân tộc.

Người Hồng Kông không hề "ngu" hơn dân Việt Nam.

Nhưng tại sao họ phải xuống đường  hy sinh hàng ngàn người đang ở độ  tuổi còn rất trẻ. Tại sao phải thức đêm  hôm nằm đường, rồi bị tra tấn, bị chọc mù mắt, bị thả trôi sông,bị đưa  sang Trung Quốc chi cho cực vậy?Tại sao không suốt ngày ăn nhậu, bóng đá, gái gú cho nó sướng tấm thân?

Không một dân tộc nào sinh ra là có ngay ý thức chính trị.

Người Mỹ hơn 200 năm trước tất nhiên mê  muội hơn người  Việt Nam đã  có internet bây giờ nhiều.

Nhưng người  Hồng Kông, người Mỹ không buông xuôi, không đổ  thừa hoàn cảnh như người Việt Nam. Họ biết đó  là tại họ, chính quyền xấu xa là do họ vô cảm, không làm gì cả.

Người Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác chỉ biết trách ông Trời" trời ơi sao dân tôi khổ thế này" hay "không có một chế độ  nào tàn ác như CSVN", sau đó khoanh tay chờ chết.

Trong khi đó  tư duy người HK, người  Mỹ là : mọi chế độ độc  tài đều  tàn ác như nhau vì người  dân không kiểm soát nó bằng cơ chế, không tranh đấu,không hy sinh.

Người Việt Nam trước một bài nghị luận về cơ chế chính trị , về hiến pháp, luật pháp không thèm đọc  sau đó  động   não để  tìm  ra cách thì bị chính quyền bắn thẳng vào tim là một điều tất yếu.

Không một chính quyền nào ngu xuẩn tạo ra một cơ chế có nghị viên, có tòa án độc  lập, tự do báo chí để  dân xử chúng cả. Chúng muốn một cơ chế độc tôn  như vậy để chúng có thể tự do tham nhũng, ăn nhậu, chơi gái mà không ai có thể đưa  chúng ra tòa. Sau đó  thiếu tiền trả nợ thì chỉ việc mang súng đi cướp  đất .

Vấn đề  chính là trách nhiệm của dân. Anh mải mê ăn nhậu, anh sợ tù đày  thì đời  sau con cháu anh phải trả. Anh hèn thì con anh chịu. Anh không dám nói  chuyện chính trị hôm nay thì ngày mai con anh sẽ vì chính trị mà chết.

Có lẻ người dân Đồng  Tâm trước  đây  hay nghĩ rằng chỉ cần đi theo CM, tận trung với đảng  thì đảng  sẽ không làm gì họ. Sai lầm nghiêm trọng. Khi cần giữ chính quyền thì đảng có thể hy sinh và gán tội cho những thành phần trung thành nhất.

Người Việt hay ăn thịt chó thì đảng  cũng chỉ làm như người  Việt mà thôi.

Mọi dân tộc đều  xứng đáng  với chính quyền mà họ đang có. Nhưng có lẻ chỉ có người  Mỹ mới có cái nhìn tỉnh táo để  thấy đâu  là gốc của vấn đề  để  tháo gỡ.

Còn người Việt họ chỉ oán trách số phận và chính quyền đồng  thời nghĩ "chắc nó chừa mình ra". Không đâu  chỉ vài năm nữa  thôi số phận của cụ Kình và dân Đồng  Tâm sẽ không chừa bất kỳ một ai.



Dương Hoài Linh





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo