Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KỶ NGUYÊN MỚI - KỶ NGUYÊN CỦA TUỔI TRẺ

KỶ NGUYÊN MỚI - KỶ NGUYÊN CỦA TUỔI TRẺ Thế giới đang chứng kiến một sự bất thường, khi xuất hiện những người làm thay đổi chính trị tuổi tee...

KỶ NGUYÊN MỚI - KỶ NGUYÊN CỦA TUỔI TRẺ

Thế giới đang chứng kiến một sự bất thường, khi xuất hiện những người làm thay đổi chính trị tuổi teen.

Tạp chí Times theo truyền thống của mình đã bầu Greta Thunberg là “Nhân vật của năm”. 

 Không bàn về tính chất tào lao của Times trong trường hợp này nhưng có một người mà ngay cả Thunberg cũng phải gọi là “người đến từ tương lai”.  Đó là Joshua Wong.

Cha mẹ của Joshua Wong là những Kitô hữu, họ đã kết hôn trong tuần sau vụ thảm sát Thiên An Môn,  đặt tên con là Joshua theo tên một anh hùng trong Cựu Ước , người kế tục Moise đưa dân Do Thái đến Miền Đất Hứa.

Wong, hiện 23 tuổi, đã trải qua nhiều tháng trong các nhà tù và trung tâm giam giữ , là thủ lĩnh kỳ cựu “sởn gai ốc” của phong trào Dù , người ở tuổi 14 đã thiết kế một cuộc leo núi chính trị của Hồng Kông chống lại chủ nghĩa độc tài Trung Quốc.

Câu chuyện của Wong không giống với Thunberg, cô bé trốn học đi  biểu tình bị giới hạn trong sự quan tâm của tờ báo địa phương rồi nhanh chóng trở thành mối quan tâm quốc gia và sau đó là mối quan tâm toàn cầu.

Với Joshua , đây là một thập kỷ phi thường, trong đó Wong đi từ nỗi ám ảnh kỳ lạ với truyện tranh Marvel đến một bộ phim tài liệu Netflix, trong đó nhân vật Joshua trong Kinh Thánh được mô tả là một siêu anh hùng cho nền dân chủ. Cậu bé đã tin vào “thiên chức” của mình với cái tên Joshua.Và với Wong, đó cũng là một lời kêu gọi vũ trang cho một thế hệ không biết gì ngoài Instagram và Snapchat - một tuyên ngôn để theo dõi các dấu hiệu cảnh báo về sự phân cực chính trị, sử dụng phương tiện truyền thông kiểm tra thực tế, tham dự các cuộc mít tinh và giúp tổ chức các chiến dịch bầu cử, và trên hết, mọi nỗ lực để bảo vệ nền dân chủ, bắt đầu bằng một tiếng nói, một tờ rơi và một bài phát biểu.

Phong trào phản kháng đầu tiên của Wong là để cải thiện bữa ăn ở trường tại. Rất nhanh chóng sau đó cậu bé 14 đã tổ chứcmột phong trào chống lại chương trình giảng dạy quốc gia mới.Chương trình giảng dạy này khăng khăng một sự công nhận “danh tính China” của người HK, đi kèm với một hướng dẫn ca ngợi ĐCST là một chế độ tiên tiến và vị tha, lập luận rằng chính trị lưỡng đảng độc hại ở phương Tây đã dẫn đến sự đau khổ của người dân. Wong và người bạn thân nhất của mình, Ivan Lam, đã tạo ra một trang Facebook nêu rõ sự phản kháng đối với chương trình giảng dạy và thiết lập các địa điểm trên đường phố, họ tổ chức những cuộc biểu tình ngồi quy mô nhỏ để phản đối.

Vào năm 2012, một nhóm có tổ chức chặt chẽ đã tăng lên 10.000 người. Wong dành gần như mỗi buổi tối sau giờ học để phát biểu và trả lời phỏng vấn báo chí. Vào tháng 7 năm đó, Wong đã lãnh đạo một cuộc biểu tình rầm rộ của 100.000 người và đến tháng 8 /2014 các nhà hoạt động cùng với Wong đã chiếm Quảng trường Đô đốc bên ngoài trụ sở chính phủ kéo dài 79 ngày, khét tiếng với khẩu hiệu “Chiếm trung tâm”.

Thành công đó chỉ là khởi đầu cho Wong, năm 2019 đã chứng kiến sự hoạt động không mệt mỏi của vị thủ lĩnh trẻ tuổi này trên khắp thế giới nhưng với tư cách cá nhân, phù hợp với chiến lược mới của HK : “Phong trào không lãnh tụ”.

Trong cuốn sách mới xuất bản (như một tự truyện) của mình, Wong đã chỉ ra cách sử dụng nền tảng để lập luận rằng những gì bắt đầu khi cuộc biểu tình của sinh viên Hồng Kông ngày càng trở thành mối quan tâm của mọi người. Hồng Kông theo nhiều cách là trường hợp thử nghiệm, cuốn sách của anh khẳng định :  Đối với Trung Quốc, Hồng Kông không phải là đối tượng duy nhất để thử sức mạnh cơ bắp độc đoán mà chỉ là một phần của mối đe dọa rộng lớn hơn nhiều đối với dân chủ toàn cầu.

Những người “Thế hệ X” (sinh ra từ đầu thập kỷ 60 đến cuối thập kỷ 80) được gọi là “thế hệ làm thay đổi thế giới” bằng công nghệ. Thế hệ của Joshua Wong sẽ được gọi là thế hệ làm thay đổi thế giới bằng chính trị.

Ngô Nhật Đăng
Ảnh : Joshua Wong trong buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo