Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LÀM SAO TRÁNH ĐƯỢC NỘI CHIẾN ?

LÀM SAO TRÁNH ĐƯỢC NỘI CHIẾN ? Nước Mỹ chỉ nội chiến một lần duy nhất từ thuở đầu lập quốc. Sau đó dù nhân  dân theo hai phe rõ rệt (cánh tả...

LÀM SAO TRÁNH ĐƯỢC NỘI CHIẾN ?

Nước Mỹ chỉ nội chiến một lần duy nhất từ thuở đầu lập quốc. Sau đó dù nhân  dân theo hai phe rõ rệt (cánh tả và cánh hữu), dù có gần 300 triệu khẩu súng trong tay nhưng lại không hề xảy ra nội chiến.
Việt Nam nội chiến Trịnh Nguyễn phân tranh, nội chiến Lê- Mạc, nội chiến giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh, nội chiến Nam Bắc 1954-1975.
Các nước có nền chính trị"quân chủ lập hiến", vai trò của hoàng gia là nhân tố chủ yếu giữ  đất nước trên bờ vực nội chiến.

Sở dĩ nước Mỹ là quốc gia diện tích rộng, đông  dân duy nhất phát triển mạnh, ổn định , GDP vào top  10 nước hàng đầu  thế giới ( các quốc gia phát triển khác chỉ là những nước nhỏ) là vì tư duy của người Mỹ tách biệt hẳn chính quyền và dân tộc.

Trong các cuộc nội chiến bao giờ cũng do một chính quyền dẫn dắt một tầng lớp dân chúng đánh  nhau với một chính quyền có một tầng lớp dân chúng ủng hộ khác. Ví dụ nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn đều  có hai lực lượng  dân chúng tôn sùng . Tương tự dưới thời nhà Ngô thứ hai và chính quyền CSVN cũng có hai lực lượng nhân dân ủng hộ hai bên.

Tuy nhiên dù có súng nhưng dân Mỹ không bao giờ chia hai phe Dân chủ và Cộng hòa để bắn nhau. Những vụ thảm sát bằng súng đều  do khủng bố hoặc do những kẻ biến thái về tâm lý tiến hành.

Bởi vì người dân Mỹ không bị dẫn dắt bởi truyền thông của chính quyền cánh tả hoặc cánh hữu. Trong bất kỳ trường hợp nào họ cũng đứng về một phe và phía chính quyền là một phe khác.

Trong khi đó người Việt dù chỉ mới tham gia chính trị Mỹ nhưng đã chia hai phe rõ rệt. Phe yêu Trump luôn chống phe cánh tả một cách hủy diệt và ngược lại.

Đến  bây giờ người  Việt vẫn tôn sùng các chế độ  độc  tài trong quá khứ lẫn hiện tại. Với họ lãnh tụ, đảng phái là thiêng liêng bất khả xâm phạm, không ai được đụng đến, đụng đến là chửi bới, chụp mũ, block thẳng tay.

Đó  là nguyên nhân Việt Nam sẽ dẫn đến nội chiến như Syria. Khi nhân dân không đứng về một phía mà bị dẫn dắt bởi chính quyền họ sẽ trở thành những tín đồ cuồng tín.

Và họ sẽ lao vào bắn nhau để  chết cho sự cầm quyền của một cá nhân, gia đình, đảng  phái chứ không cho tương lai dân chủ , đa đảng,đa nguyên của một dân tộc.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo