Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGHỊ ĐỊNH 100 LÀ TỐT VỀ MỤC ĐÍCH, NHƯNG DỐT VỀ NỘI DUNG.

Nghị định 100 là tốt về mục đích, nhưng dốt về nội dung.  Người Đức được xem rằng lái xe cừ và cẩn thận, lịch sự và luôn luôn trong tư...

Nghị định 100 là tốt về mục đích, nhưng dốt về nội dung. 

Người Đức được xem rằng lái xe cừ và cẩn thận, lịch sự và luôn luôn trong tư thế nhường (defensive) chứ không trong tư thế lấn (agressive). Luật Đức cấm chất cồn tuyết đối với tất cả tài xế dưới 21 tuổi và tất cả tài xế trong thời gian thử thách. Tài xế đủ 21 tuổi trở lên được uống chất cồn khi lái xe nhưng không được vượt quá độ cồn trong máu là 0,06 m/m

Nghị định 100 vừa ban hành về tham gia giao thông  trong đó có chất cồn (uống rượu beer) thì có mục đích tốt, nhưng tồi về tư duy dẫn đến nội dung nhập nhằng, tạo ra tiêu cực trong thi hành. 

Quy định của luật là phải có ngưỡng: tối thiểu, tối đa hoặc cả hai. 
Nghị định 100 này với mục đích điều chỉnh hành vi lái xe, giảm thiệt hại về người và tài sản. Đó là mục đích tiến bộ, nhưng nhiều phần của Nghị định là mơ hồ, dị nghĩa, gây rối răm, không rõ ràng, không cụ thể, thể hiện sự dốt về ngôn ngữ và tư duy, logic của những người làm luật, viết luật. 

Nghị Định 100 cần được sữa lại mức độ cồn tối thiểu bị cấm khi lái xe, nên được chỉnh lại về thời hạn tịch thu bằng lái ngắn hơn. Thích tu hai tháng là đủ khùng rồi, tịch thu hai năm để những người bị tịch thu cầm dao, cầm xăng đến đâm, đốt nhà cảnh sát sao! 
Đánh vào túi tiền là giải pháp hữu hiệu nhất. Luật phạt con cá, nhưng phải để người vi phạm có cái câu để câu cá. Phạt luôn cần câu thì người vi phạm chỉ còn lựa chọn trở thành cực đoan và trả thù vì chả còn giải pháp nào, việc nào tốt hơn để điều chỉnh, để làm. 
Việc tính lớn nhất khi làm luật là hệ quả của cá nhân và xã hội, chứ không phải cứ mạnh vào, nhiều vào, nặng cào là tốt. Luật là phải chuẩn mực so với quy luật, so với hoàn cảnh. Trái với quy luật, hoàn cảnh là phản tác dụng. 

Nói thật, đa số luật này luật kia đều do lực lượng công an làm hoặc phải thông qua công an duyệt cuối cùng nên luật dốt lắm. Vì công an tại quốc gia nào cũng vậy, chứ không riêng gì tại VN, có cơ tay chân là chủ yếu, có rất ít cơ não. VN là quốc gia công an trị, nên luật bị công an thống lĩnh. Quốc gia công an trị là do hầu hết công dân thiên về vũ lực, bạo lực, mức nhận thức của công dân thiên về nhanh, gọn trong việc tỉm kiếm lợi ích. Thích làm công an, thích dựa vào công an, và nhiều gian dối và xung đột thì phải có nhiều công an, phải cậy công an, và cuối cùng là bị chính công an trị. 

Gõ “nghị định” hiện Lê Công Định nên tag luật sư phát luôn👋


Trần Đình Thiên



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo