Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHONG TỎA TÀI KHOẢN

PHONG TỎA TÀI KHOẢN Mình thấy bò đỏ đang bi bô là phong tỏa TK của chị Hạnh là đúng. Vậy đúng hay sai phải dựa theo luật. Thế nào là phong t...

PHONG TỎA TÀI KHOẢN

Mình thấy bò đỏ đang bi bô là phong tỏa TK của chị Hạnh là đúng. Vậy đúng hay sai phải dựa theo luật.

Thế nào là phong tỏa tài khoản?

Phong tỏa tài khoản là biện pháp cưỡng chế trong tố tụng hình sự chỉ được áp dụng đối với người bị buộc tội về tội mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tiền bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại khi có căn cứ xác định người đó có tài khoản tại tổ chức tính dụng hoặc Kho bạc nhà nước; biện pháp này cũng được áp dụng đối với tài khoản của người khác nếu có căn cứ rằng trong tài khoản của người này có số tiền liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội (Điều 129 BLTTHS năm 2015).

Ai có thẩm quyền ra lệnh phong tỏa tài khoản?

- Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp: khi ra lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng, thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra các cấp phải thông báo ngay cho viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành

- Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND và Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSQS sự các cấp;

- Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân và Chánh án, Phó Chánh án Tòa án quân sự các cấp; Hội đồng xét xử.

- Thẩm phán chủ tọa phiên tòa

Nguyên tắc thực hiện biện pháp phong tỏa tài khoản

Khi phong tỏa tài khoản thì chỉ được phong tỏa số tiền tương ứng với mức có thể bị phạt tiền, bị tịch thu tài sản hoặc bồi thường thiệt hại.

Người được giao thực hiện lệnh phong tỏa, quản lý tài khoản bị phong tỏa mà giải tỏa việc phong tỏa tài khoản thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của Điều 285 Bộ luật hình sự 2015 tội vi phạm việc niêm phong, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản.

Thủ tục tiến hành biện pháp phong tỏa tài khoản

- Khi tiến hành phong tỏa tài khoản, cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền phải giao quyết định phong tỏa tài khoản cho tổ chức tín dụng hoặc kho bạc nhà nước đang quản lý tài khoản của người bị buộc tội hoặc người có liên quan. Việc giao, nhận lệnh phong tỏa tài khoản phải lập thành biên bản theo quy định. 

- Ngay sau khi nhận được lệnh phong tỏa tài khoản của tổ chức tín dụng hoặc kho bạc nhà nước phải thực hiện ngay việc phong tỏa tài khoản và lập biên bản về việc phong tỏa tài khoản đó, biên bản lập thành 5 bản, trong đó, một bản giao ngay cho người bị buộc tội, một bản giao cho người khác có liên quan đến người bị buộc tội, một bản gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp, một bản đưa vào hồ sơ vụ án, một bản lưu lại tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc nhà nước.

Hết trích dẫn

Được biết, chị Hạnh nhận tiền phúng viếng ông Kình, thì ngân hàng VCB phong tỏa TK của chị bằng lệnh mồm, không có văn bản giải thích nào hết. Việc phong tỏa tài khoản này liệu đúng hay sai luật?

Theo trích dẫn bên trên, nếu ông Kình còn sống và bị kết án, phải bồi thường thiệt hại cho bên bị hại (là 2 CA bị chết và những người khác, nếu có), thì TK của chị Hạnh có thể bị phong tỏa, để trả tiền bồi thường, nếu tiền khác của ông Kình không đủ để chi trả.

Tuy nhiên, ông Kình đã chết, nên không bao giờ bị kết án nữa, chỉ có thể vẫn bị kỷ luật đảng theo quy định của đảng là có thể vẫn kỷ luật cả đảng viên đã chết. Nhưng đảng không có mức kỷ luật bằng cách bồi thường tiền! Vì vậy, ông Kình không có trách nhiệm bồi thường nữa.

Tiền phúng viếng được coi là thuộc sở hữu của gia đình người chết. Coi như thuộc về hàng thừa kế thứ nhất của ông Kình, là vợ, con ông. Nhưng những người này khả năng rất lớn là sẽ dính án và phải bồi thường thiệt hại cho gia đình 3 liệt sỹ. Nhưng đến giờ này họ chưa bị kết án, nên chưa được phép phong tỏa tài khoản nào có tiền của họ. Nếu TK của chị Hạnh bị phong tỏa thì tiền phúng viếng bằng tiền mặt ở đám ma ông Kình cũng phải bị tạm giữ, sổ đỏ và tài sản của vợ và con ông cũng nên phải bị tạm giữ, cho nó chắc cú, nhỡ sau này kết án, họ là "bùng" tiền bồi thường!

Theo trích dẫn bên trên, tài khoản bị phong tỏa đúng pháp luật chỉ là tài khoản nhận tiền cho nhóm ông Kình, trước khi nhóm này bị tấn công. Tức là số tiền bị coi là "tài trợ cho khủng bố". Nhưng chị Hạnh chỉ nhận tiền phúng viếng đám ma, nên số tiền này không bị coi là số tiền liên quan đến hành vi phạm tội (của nhóm ông Kình). Nếu CA kiểm tra tiền nhận cho ông Kình mà nhận trước ngày 9/1, thì số tiền đó có thể bị phong tỏa, nếu nhận sau thì không có lý do gì để phong tỏa.

Theo FB Trịnh Bá Phương, thì TK của chị Hạnh ở VCB bị phong tỏa mà ngân hàng này không hề đưa ra được biên bản phong tỏa TK của cơ quan chức năng (CA, Viện KS, Tòa án) hoặc không chứng minh được là TK này bị phong tỏa theo quy định của ngân hàng.

Ngân hàng thực hiện việc phong tỏa tài khoản trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 17 của Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành: Cụ thể như sau:
- Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;
- Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

https://kiemsat.vn/tim-hieu-ve-phong-toa-tai-khoan-49337.html

Như vậy, việc phong tỏa TK của chị Hạnh KHẢ NĂNG LỚN LÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT và chị Hạnh có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện ngân hàng VCB.

Dương Quốc Chính



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo