Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SAO MÀ YÊU TRUMP THẾ ?

SAO MÀ YÊU TRUMP THẾ ? Thỏa thuận Thương mại lần thứ nhất giữa Hoa Kỳ và Trung cộng rõ ràng là một chiến thắng cho Trump. Ngồi xem...

SAO MÀ YÊU TRUMP THẾ ?

Thỏa thuận Thương mại lần thứ nhất giữa Hoa Kỳ và Trung cộng rõ ràng là một chiến thắng cho Trump.

Ngồi xem cuốn băng trong căn phòng phía Đông (không biết có ngụ ý gì về phương Đông hay không) của Tòa Bạch Ốc, nơi diễn ra lễ ký kết mà cứ phải cười suốt, Trump thao thao bất tuyệt gần 1 tiếng đồng chỉ để giới thiệu những người có mặt và kèm theo những lời vô cùng âu yếm (nói vậy mà không phải vậy). Trong số đó có Kissinger, có cả các ông tài phiệt kinh tế, ông trùm truyền thông… có mối quan hệ làm ăn  thân thiết, nồng ấm với Bắc Kinh he he…

Mình thích truyền thống của các TT Mỹ, khi đến gặp nguyên thủ hay một quốc gia nào họ đều chịu khó nghe tư vấn, tìm hiểu văn hóa để xem nên nói gì. Mấy ông Mỹ như Bill Clinton , Jo Biden đều lẩy Kiều, bất chấp một số “học giả” người Việt đang cố chôn vùi Nguyễn Du và Kiều. Cụ Tiên Điền từng cảm thán, không biết sau 300 năm lẻ nữa có ai còn khóc mình. Năm nay vừa chẵn 200 năm Nguyễn Du mất, chắc chắn tới đó vẫn có người nhớ cụ.

Nghe nói, khi đến gặp Mao Trạch Đông, Nixon có hỏi nhà báo Edgar Snow, một người gắn bó với Mao từ thời Vạn lý trường chinh, ông nhà báo cực thiên tả này nói với ông TT rằng, khi đối diện với Mao hãy cố đừng để có cảm giác mình đang ngồi trước một trái núi. Hậu quả là đến 8 đời TT Mỹ sau đó đều ve vuốt Trung cộng.

Trong đám cố vấn của ông Trump toàn những tay có thái độ khét tiếng là “diều hâu” với Trung cộng, không hiểu ông có hỏi ý kiến họ không, nhưng lại nghe nói, ông Đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh khuyên TT khi đàm phán với người Trung Hoa thì đừng “chửi” họ. Có lẽ vì thế dù thỉnh thoảng lại đá cho đối thủ những cú như trời giáng nhưng miệng vẫn “Chủ tịch Tập là bạn của tôi”, “ông ấy là một lãnh tụ vĩ đại” vv..cứ nhớ tới là lại phì cười.

Hồi đầu, thấy cha này ra tranh cử, phong thái đặc cao bồi, phát ngôn văng mạng, mình gọi ông ta là “Con vịt Donald” và nghĩ chắc gì ông ta làm được một phần những điều đã hứa, tất nhiên không phải do chủ quan, chính trị nước Mỹ đầy rẫy những vị TT khi nhậm chức đã không thực hiện được lời hứa khi tranh cử do khách quan, do hoàn cảnh là một cường quốc lớn nhất thế giới và muôn vàn lý do khác. Vậy mà, thật ngạc nhiên Trump làm được quá những điều mình hứa.

Không bàn chi tiết về bản thỏa thuận vì nó quá chuyên môn với những thuật ngữ khó hiểu đối với kẻ ngoại đạo, Trump tuy giảm thuế một số danh mục hàng hóa nhưng vẫn giữ nguyên mức thuế 25% của một số mặt hàng chiến lược trị giá 250 tỷ dollar. Và dành thời gian cho sự kiểm soát, mỗi lần là 60 ngày hoặc 90 ngày để xem việc thực hiện của Bắc Kinh cho đến khi có thỏa thuận lần thứ 2 đặc biệt quan trọng, và, thỏa thuận thứ 2 sẽ được bàn tới sau tháng 11/ 2020, tức là sau khi nước Mỹ bầu xong TT cho nhiệm kỳ mới he he…

Vậy là Trump đã học được bài học từ các vị tiền nhiệm : Đừng có dại dột tin vào lời hứa lèo của Trung cộng. Sao mà yêu Trump thế !

Ngô Nhật Đăng



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo