Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ BỐC PHÉT CỦA ĐỨA VÔ HỌC

SỰ BỐC PHÉT CỦA ĐỨA VÔ HỌC Bốc phét là bệnh của những đứa vô học ở nhà quê. Sự mặc cảm thiếu hiểu biết dẫn đến hiện tượng có được một thành ...

SỰ BỐC PHÉT CỦA ĐỨA VÔ HỌC

Bốc phét là bệnh của những đứa vô học ở nhà quê. Sự mặc cảm thiếu hiểu biết dẫn đến hiện tượng có được một thành công may mắn nào đó là khoe khoang suốt đời mà không biết mình là ai. Điều này sẽ bắt gặp trong bất cứ đám tiệc nào ở nhà quê. Khi đời sống tinh thần nghèo nàn thì bốc phét là liều thuốc an thần hoặc mua vui giải trí cho những kẻ vô học.

Thành công trong việc cách ly, cô lập người bệnh để điều trị và phòng dịch là điều không thể phủ nhận trong nỗ lực của bác sĩ Việt Nam. Nhưng báo chí và dư luận viên rùm beng "tự hào quá Việt Nam ới Việt Nam ơi" khi Bệnh viện Chợ Rẫy công bố 2 bệnh nhân nhiễm virut Vũ Hán sức khỏe tiến triển tốt là bốc phét của đứa vô học. Vô học, tức thiếu hiểu biết, ở chỗ, chúng nói to rằng Việt Nam đã chữa khỏi bệnh nhiễm virus Corona trong khi cả thế giới chưa có liệu pháp chữa trị.

Đến mức dựa và lời khen ngợi tếu táo của ông Trump, báo chí và dư luận viên cũng khua lên như mõ là sao?

Người nào chỉ học qua tú tài cũng có thể hiểu tính chất của virus, độ lây lan, phòng chống và điều trị bằng cách nào. Chẳng qua chỉ có 2 bệnh nhân, sự cách ly, bồi dưỡng để gia tăng sức đề kháng mà sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt. Nếu để lây lan chỉ cần hàng chục người trong một bệnh viện thử xem, nó sẽ gia tăng nhanh chóng và vỡ trận ngay lập tức.

Tôi hiểu cái trò tuyên truyền đó có ý nghĩa an dân, nhưng sẽ giáo dục khi đặt nhiều người vào sự chủ quan mất cảnh giác với bệnh dịch. Mà đã chủ quan, mất cảnh giác với bệnh dịch thì đến ngày vỡ trận thật! Bởi ai cũng ỷ lại bệnh viện ta tốt nhất mà ăn chơi giao tiếp xả láng, thả cửa cho virus hoành hành thì các bác sĩ... hết đường thở!

Theo tôi, thay vì xử phạt những trường hợp đưa tin chưa chính xác gây "hoang mang dư luận", hãy xử phạt những người đưa tin vượt quá sự thật gây chủ quan, mất cảnh giác gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tính mạng của cộng đồng.

Có tin công an Vũng Tàu đã phạt một bạn trẻ đưa tin "có 2 du khách Trung Quốc nghi nhiễm corona" mà xử phạt 30 triệu đồng vì ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương này. Sao lại cấm dân "nghi" khi theo báo chí đưa tin sự thật là có 2 du khách Trung Quốc nhập viện Vũng Tàu vì "nghi nhiễm corona"? Bệnh viện "nghi" để cô lập, cách ly thì dân cũng "nghi" để phòng tránh chứ sao lại ngang ngược bắt buộc dân không được quyền "nghi". Chính phủ khi chưa nhận được kết quả xét nghiệm, cũng "nghi" và phát lệnh phòng tránh cho 11 tỉnh thành thì sao?

Tôi ở Quy Nhơn, tuyệt nhiên không có thông tin gì về địa phương mình có người nhiễm corona, tôi cũng "nghi", nên mấy ngày Tết đến giờ đóng cửa, không đi chơi, thậm chí hạn chế tiếp khách. Con tôi ở Pháp nói, khi có thông tin 3 du khách nhiễm corona, người Pháp hễ thấy người châu Á là tránh xa. Không phải vì lý do gì, đó là biện pháp phòng tránh từ xa để vì sức khỏe và tính mạng của cộng đồng.

Diễn biến dịch rất khó lường trong điều kiện khí hậu hiện nay và cả điều kiện xuất nhập khẩu và điều kiện y tế của nước ta. Bớt ngang ngược đe dọa xử phạt dân, bớt tuyên truyền bốc phét đi. Hãy bình tĩnh chung tay cùng ngành y tế và toàn dân phòng chống dịch bệnh tốt nhất.

Chu Mộng Long







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo