Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TÀI SẢN VẬT CHẤT VÀ TÀI SẢN TINH THẦN.

TÀI SẢN VẬT CHẤT VÀ TÀI SẢN TINH THẦN. Một dân tộc hay một gia đình đều có 2 loại tài sản: tài sản vật chất và tài sản tinh thần. Đối với mộ...

TÀI SẢN VẬT CHẤT VÀ TÀI SẢN TINH THẦN.

Một dân tộc hay một gia đình đều có 2 loại tài sản: tài sản vật chất và tài sản tinh thần.

Đối với một dân tộc ngoài tài sản vật chất là công trình thành quách, đường sá , lâu đài, quảng trường, nhà hát, cầu cống còn có một thứ tài sản khác là các lễ hội.

Lễ hội như Tết cũng là một tài sản lâu đời của dân tộc Việt Nam. Trong lễ hội này những truyền thống quý báu về đạo lý của một dân tộc được dịp vận hành.

Tuy nhiên khi dân tộc đó bị mất quyền làm chủ, bị cai trị thì tài sản tinh thần của họ cũng dần dần bị kiểm soát , mất đi theo ý của nhà cầm quyền.

Trong chế độ dân chủ như ở Mỹ, lễ hội trong ngày 4/7 là của dân , chính quyền không xen vào. Dân tự tổ chức các buổi cắm trại, hòa nhạc, thể thao, bắn pháo hoa và nhiều hình thức khác.

Trong khi đó ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam đang bị chính quyền CSVN xen vào can thiệp. Cấm đốt pháo là một hình thức "quản không được thì cấm", vì nó tạo ra thuốc súng có nguy cơ tổn hại đến sự cầm quyền của chế độ một đảng. Như ở Mỹ thì với luật pháp nghiêm minh những kẻ sản xuất pháo lậu gây cháy nổ đều bị đưa ra tòa.

Vườn hoa Nguyễn Huệ trong ngày Tết cũng là do chính quyền tạo ra để mị dân. Tất cả những hủ tục lỗi thời, lạc hậu nhưng không hại đến sự cầm quyền của đảng đều được cho phô diễn trong những ngày xuân sau đó.

Singapore vẫn giữ Tết cổ truyền, Malaysia có 4 lễ hội đón năm mới cho 4 sắc dân khác nhau nhưng kinh tế họ cũng không vì thế mà nghèo đi. Vì họ biết giữ tài sản tinh thần của họ dưới một thể chế dân chủ mà pháp luật là  do dân đặt ra và dân kiểm soát.

Với một gia đình tài sản vật chất là nhà cửa xe cộ, quần áo... còn có một thứ tài sản khác về tinh thần là đạo lý, là không khí bình yên , hòa nhã ,tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên.

Người vợ nhiều khi không trực tiếp làm ra tài sản vật chất nhưng lại làm ra tài sản tinh thần nên cũng được tôn trọng như người chồng và ngược lại. Một câu nói yêu thương, đầm ấm, sẻ chia làm tinh thần con người lên phơi phới đó cũng là một thứ tài sản. Một sự nhường nhịn chân thành có khi còn quý giá hơn một món quà đắt tiền ngàn lần.

Những cặp vợ chồng đem nhau ra tòa ly dị đó chẳng qua là vì một trong hai người hoặc cả hai quá quan trọng về tài sản vật chất , không chú ý đến tài sản tinh thần của gia đình. Rốt cuộc những đứa con cũng chạy theo những vật chất phù du  để rồi hư hỏng. Và "người giàu cũng khóc" vì tài sản của họ đã  bị nghèo đi về mặt tinh thần. Tuy nhiên tham vọng của con  người bao giờ cũng muốn mình giàu có về vật chất hơn. Điều đó đẩy họ vào bi kịch cho đến khi họ tìm được cách cân bằng.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo