Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TREO HAY KHÔNG TREO EVFTA CŨNG THẾ MÀ THÔI.

TREO HAY KHÔNG  TREO EVFTA CŨNG THẾ MÀ THÔI. EVFTA là Hiệp định thương mại tự do giữa Liên mình Châu Âu (EU) và Việt Nam.Cùng với TPP là hai...

TREO HAY KHÔNG  TREO EVFTA CŨNG THẾ MÀ THÔI.

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do giữa Liên mình Châu Âu (EU) và Việt Nam.Cùng với TPP là hai hiệp định mà chính phủ CSVN mong chờ để  cải cách lại nền kinh tế, môi trường và thể chế.

Hiệp định EVFTA được chính phủ CSVN theo đuổi trong 10 năm từ 2010 đến  nay. Nhưng có nguy cơ bị ách lại vì thành tích vi phạm nhân quyền. Đó là do chế độ công an trị mâu thuẫn với các đòi hỏi của Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên thật sự sau khi ký 15 văn kiện hợp tác với Trung Quốc, kinh tế Việt Nam chỉ là cái sân sau của nền kinh tế Trung Quốc. Cái sân sau để Trung Quốc xả rác, khai thác tài nguyên, nhân công giá rẻ và đánh  tráo nhãn mác để  nhập sang thị trường  Mỹ.

Trump sau khi trúng cử đã  đoán biết ý đồ  của Trung Quốc nên bỏ TPP vào thùng rác khiến công lao đàm phán của chính phủ CSVN thành con số 0. Do vậy theo lệnh Trung Quốc bộ sậu này chuyển sang trông chờ vào EVFTA.

Giới đấu tranh dân chủ sa lông Việt Nam hy vọng hiệp định  sẽ mở đường cho các tổ chức xã hội dân sự phát triển, nhân quyền được thực thi theo các quy chuẩn quốc tế.

Thế nhưng họ đã  lầm. Chế độ  CSVN với chỉ một đảng, không đối lập,không tư pháp độc lập thì nhân quyền chỉ là một món hàng xa xỉ. Chúng chỉ giả vờ  đánh  lừa chứ không bao giờ tuân thủ cho dù châu Âu ký hay không ký hiệp định.

Nếu nói rằng việc không ký hiệp định  sẽ làm cho kinh tế  Việt Nam sa sút thì cũng còn lâu khi Trung Quốc đã  can thiệp gần như toàn bộ vào cơ cấu của nền kinh tế này. Chỉ khi nào kinh tế Trung Quốc suy vong thì kinh tế Việt Nam mới bị kéo theo.

Không ký EVFTA cũng chỉ làm cho nền công nghiệp Trung Quốc không có thêm cơ hội đội lốt Việt Nam để  tuồn sang châu Âu mà thôi.

Khi bất công trở thành luật pháp chống đối trở thành nhiệm vụ. Con đường của Việt Nam là hình thành các tổ chức xã hội một cách bí mật chứ không cần dựa  vào các hiệp định . CSVN thuở còn trứng nước cũng đâu cần nhờ vào hiệp định nào để tạo ra các tổ chức cộng sản.

Do vậy treo hay không treo EVFTA cũng thế mà thôi, chế độ  công an trị tại Việt Nam cũng không vì thế mà thay đổi  bản chất. Vì  giữ chính quyền là việc  quan trọng hơn tất cả.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo