Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUMP TỎ RA LÀ MỘT TỔNG THỐNG CHỊU CHƠI. CHIẾN TRANH MỸ- IRAN ĐANG TRÊN BỜ VỰC.

TRUMP TỎ RA LÀ MỘT TỔNG THỐNG CHỊU CHƠI. CHIẾN TRANH MỸ- IRAN ĐANG TRÊN  BỜ VỰC. Không kích giết chết Qassem Soleimani, Iran Trump đã  báo t...

TRUMP TỎ RA LÀ MỘT TỔNG THỐNG CHỊU CHƠI. CHIẾN TRANH MỸ- IRAN ĐANG TRÊN  BỜ VỰC.

Không kích giết chết Qassem Soleimani, Iran Trump đã  báo thù cho lính Mỹ và cũng có nguy cơ bị Iran báo thù. Chiến tranh Mỹ- Iran chỉ là vấn đề thời gian. 

Các thành viên đảng Cộng hòa trong cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều bày tỏ sự ủng hộ với quyết định ra lệnh tiến hành đòn không kích "tiêu diệt" tướng Soleimani của Tổng thống Donald Trump, cho rằng cái chết của Soleimani đã "gửi thông điệp mạnh mẽ" tới Iran.

"Cái giá phải trả cho việc giết chết và làm bị thương người Mỹ đã tăng lên. Đây là cú đánh lớn vào chế độ Iran", thượng nghị sĩ Lindsey Graham đăng trên Twitter hôm nay, cáo buộc Soleimani là người "tàn nhẫn và độc ác" với "bàn tay nhuốm máu người Mỹ".

"Qassem Soleimani chủ mưu hành vi khủng bố của Iran trong nhiều thập kỷ, trong đó có cái chết của hàng trăm người Mỹ. Hôm nay, ông ta đã phải trả giá và những người lính Mỹ chết trong tay ông ta đã đòi được công lý, thứ họ xứng đáng nhận được. Nước Mỹ đã an toàn hơn sau cái chết của Soleimani", thượng nghị sĩ bang Arkansas Tom Cotton cho biết.

Ngay cả các thành viên đảng Cộng hoà thường xuyên chỉ trích Trump cũng tỏ ra đồng tình với quyết định không kích lần này của ông.

"Điều này rất đơn giản: Tướng Soleimani đã chết vì ông ta là một kẻ độc ác đã giết nhiều người Mỹ. Tổng thống đã hành động dũng cảm và đúng đắn. Người Mỹ nên tự hào về lực lượng của chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ", thượng nghị sĩ bang Nebraska Ben Sasse bày tỏ quan điểm.

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích gay gắt chính quyền Trump, cáo buộc cuộc không kích là "động thái leo thang cực kỳ nghiêm trọng trong một khu vực vốn đã nguy hiểm". Biden nói ông chủ Nhà Trắng đã "đổ thêm dầu vào lửa" và nước Mỹ có thể "đang bên bờ vực của cuộc xung đột lớn khắp Trung Đông".

Elizabeth Warren, một ứng cử viên tổng thống khác của đảng Dân chủ, cho biết "động thái liều lĩnh này sẽ làm leo thang căng thẳng với Iran". Warren cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột mới ở Trung Đông, đồng thời khẳng định nước Mỹ phải "tránh một cuộc chiến tốn kém khác".

Thượng nghị sĩ Tom Udall cho biết cuộc không kích có thể dẫn tới hậu quả không lường trước và có thể khiến "lực lượng và công dân Mỹ gặp nguy hiểm". Udall lo ngại cái chết của tướng Iran sẽ đẩy nước Mỹ vào một cuộc chiến thảm khốc khác ở Trung Đông, điều mà "người Mỹ không mong muốn và cũng không ủng hộ".

Tình báo Mỹ từng nhiều lần phát hiện tung tích tướng Qassem Soleimani, nhưng các tổng thống trước đây từ chối phát lệnh tấn công.

 Trước khi thiệt mạng trong đòn không kích hôm nay, tướng Suleimani từng thoải mái đi lại như một người "bất khả xâm phạm" ở Iran và Iraq. Một cựu chỉ huy cấp cao của quân đội Mỹ cho biết máy bay chở Suleimani từng đỗ ngay cạnh phi cơ của ông tại sân bay Erbil ở miền bắc Iraq.

Marc Polymeropoulos, cựu nhân viên CIA, cho biết tướng Soleimani thường tỏ ra coi thường mối đe dọa từ Mỹ và luôn hoạt động công khai, dù tư lệnh lực lượng Quds đã nhiều lần bị mưu sát.

"Soleimani được đối xử một cách trọng thị và việc lần ra dấu vết của ông ấy không quá khó. Soleimani cảm thấy không ai dám động đến mình, đặc biệt ở Iraq. Ông ấy chụp ảnh trên chiến trường và công khai chế giễu Mỹ vì cảm thấy an toàn khi làm như vậy", Polymeropoulos cho biết.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng chính quyền Trump hy vọng cái chết của tướng Soleimani sẽ buộc Iran phải lùi bước sau nhiều tháng hành xử hung hăng. Tuy nhiên, một quan chức khác cũng thừa nhận việc giết chết Soleimani sẽ là rủi ro lớn với Trump và có thể gây ra phản ứng thái quá từ cả Iran và Iraq.

Dương Hoài Linh






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo