Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NỒNG ĐỘ CỒN TRONG HƠI THỞ VÀ TRONG MÁU

NỒNG ĐỘ CỒN TRONG HƠI THỞ VÀ TRONG MÁU Khi Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật rượu bia, một số người đã có ý kiến về việc qui định nồng độ cồn...

NỒNG ĐỘ CỒN TRONG HƠI THỞ VÀ TRONG MÁU

Khi Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật rượu bia, một số người đã có ý kiến về việc qui định nồng độ cồn tối thiểu trong hơi thở và trong máu. Tuy nhiên, như thường lệ, ý kiến của những người am hiểu thường không được chú ý.

Đến bây giờ, khi bộ Luật có hiệu lực, thì sẽ có khối chuyện dở khóc dở cười. Một số loại thức ăn và trái cây, sau khi ta ăn vô, thì hơi thở và máu của ta sẽ có một nồng độ cồn nhất định. Đối với một số người, những vi khuẩn trong cơ thể cũng làm cho hơi thở và máu luôn có một nồng độ cồn nhất định. 

Do vậy, nếu không có những qui định cụ thể về nồng độ cồn tối thiểu trong hơi thở và trong máu, sẽ có nhiều người bị vạ oan. Sẽ có một số người, dù chẳng bao giờ đụng đến bia rượu, nhưng cứ gặp CSGT là phải chung chi, cứ như là định mệnh. 

Những chuyện tương tự như thế này đã xảy ra nhiều lần. Nhớ hồi nào họ nhập ốc bươu vàng về nuôi, cũng bao nhiêu ý kiến phản đối. Nhưng tiếng kêu không thấu đến thiên đình. Rồi bauxite, điện than... Thậm chí, một số người dân Bình Thuận, chỉ vì bức xúc với sự ô nhiễm môi trường sống, mà đến giờ còn đang ở trong tù. Và bây giờ, ông gì đó còn ra lệnh, các tỉnh thành phía Nam không được phản đối điện than.

Đọc đến đây, chắc nhiều bạn sẽ nói, rằng chúng ta đã không thể hiện quyền làm chủ của mình, phải quyết liệt nêu ý kiến khi Quốc hội thảo luận về vấn đề này. Thế bạn có nghĩ là nếu lúc đấy bạn quyết liệt, thì bây giờ bạn sẽ thảnh thơi với CSGT không? Tôi nghĩ là có. Bạn sẽ chỉ bị cán bộ quản giáo hành thôi, chứ CSGT thì không có cơ hội.

Nhưng, giả sử như chúng ta đấu tranh, và có ai đó nghe chúng ta, một cái luật đúng đắn được thông qua, thì sao? Qui định về phạt người có cồn trong hơi thở và trong máu khi điều khiển phương tiện giao thông liệu sẽ có tác dụng ngăn chặn bia rượu hay không, hay chỉ làm giàu cho lực lượng kiểm tra, xử phạt mà thôi?  

Có lẽ, định mệnh của chúng ta là phải chịu những chuyện như thế này.
                       BS Võ xuân Sơn






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo