Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÀI THÔNG TIN VỀ THẾ GIỚI HỒI GIÁO

VÀI THÔNG TIN VỀ THẾ GIỚI HỒI GIÁO Nhân tiện Mỹ đang thịt mấy con lợn rậm râu đầu quấn chuyên khủng bố, thằng cha già viết vài dòng về thế g...

VÀI THÔNG TIN VỀ THẾ GIỚI HỒI GIÁO

Nhân tiện Mỹ đang thịt mấy con lợn rậm râu đầu quấn chuyên khủng bố, thằng cha già viết vài dòng về thế giới Hồi giáo với khẳng định là: Không phải cứ Hồi giáo là xấu. Và tại sao khối các nước Arab lại không thích hay thân thiết với Iran, Iraq? 

1. Năm 632 sau cái chết của Nhà tiên tri Mohammed, người sáng lập ra Hồi giáo, tôn giáo này bắt đầu chia thành hai dòng Sunni và Shiite dựa theo cách các tín đồ chọn người lãnh đạo mới. Nôm na như sau:

- Phần lớn các tín đồ ủng hộ vị trí caliph (lãnh đạo) nên dành cho Abu Bakr, tín hữu và là một trong những trợ lý đáng tin cậy của Nhà tiên tri Mohammed. Ông còn là cha của Aisha, vợ nhà tiên tri. Những tín đồ này sau đó trở thành người Hồi giáo dòng Sunni.

- Nhóm khác cho rằng Ali, người anh em họ và là con rể của nhà tiên tri, từng được ông xức dầu thánh mới xứng làm caliph. Những người này sau này được gọi là Shia, hay Shiite, rút gọn từ "shiaat Ali", tức "những người theo Ali". 

2. Hiện nay người Sunni chiếm 85%, người Shiite chiếm chưa đến 15% trong tổng số khoảng 1,6 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới.

- Người Sunni sinh sống chủ yếu tại các quốc gia Arab và Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Malaysia và Indonesia. 

- Người Shiite chiếm phần lớn dân số tại các nước như Iran, Iraq và một số nhỏ ở Bahrain  Oman, Lebanon, Azerbaijan. 

- Người Sunni chỉ tôn thờ thánh Allah là Đấng tối cao duy nhất và Mohammed là sứ giả của ngài. Người Shiite thì 2 ông Allah và Mohamed chỉ là "bình phong" cho các lãnh tụ tối cao (ayatollah). Tức là đối với người Shiite thì các lãnh tụ ăn đứt và thực tế hơn Allah và Mohamed. Chính vì tôn thờ ayatollah hơn Allah và Mohamed nên người Shiite bị người Sunni gọi là "dị giáo". 

- Thường các quốc gia theo dòng Sunni và Shiite không mặn mà thân thiết gì với nhau: Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và khối Arab, Iraq và khối Arab... Thậm chí xu hướng chung là thù nghịch nhau. 

3. Chính vì người Shiite tôn thờ, thành thánh hóa ayatollah nên ở Iran, tay đại giáo chủ Khomeini (là một ayatollah) mới có quyền lực vô hạn, đứng trên mọi luật pháp, có quyền sinh sát theo ý thích và luôn lên giọng bố đời như vậy. Vị thế và quyền lực của tay ayatollah Khomeini chả khác gì của thằng Ủn ở Bắc Hàn hiện nay và cỡ bác hồ, bác mao thời trước ở Việt Nam và Trung Quốc. 

4. Vậy các nhóm khủng bố Hồi giáo sinh ra từ nhánh nào? 

- Đa số các quốc gia đông dân Sunni đều có mối quan hệ khá ổn với Mỹ và Tây Phương. (Các quốc gia khối Arab, Pakistan, Bangladesh, Malaysia và Indonesia...). 

- Các quốc gia đa số là dân Shiite như Iran, Iraq trước đây đều chống Mỹ và phương Tây điên cuồng. Dĩ nhiên nhóm này thân thiết với Liên Xô, Nga, Bắc Hàn, Trung Quốc. 

- Rất đáng ngạc nhiên là, các tổ chức khủng bố khét tiếng tàn ác như al-Qaeda, ISIS, Hamas đều sinh ra từ những người dòng Sunni. 

- Các tổ chức khủng bố tấn công liên tục vào Israel và làm loạn ở Trung Đông hiện nay đều là các tổ chức có dấu răng của Iran và dòng Shiite. Các tổ chức, nhóm khủng bố như: Houthi, Hezbollah và nhiều nhóm phiến quân ở Trung Đông đều của người Shiite và được nuôi dưỡng, huấn luyện bởi nhà nước thần quyền Iran.
Theo: Bui văn Thuận
Ảnh 1: Khu vực phân bố của người Sunni (xanh nhạt) và Shiite (xanh đậm).
Ảnh 2,3: Khomeini và Arafat







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo