Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BỔ NHIỆM QUYỀN GIÁM ĐỐC TÌNH BÁO QUỐC GIA, TỔNG THỐNG TRUMP KHÓA CHẶT CÁC MŨI TẤN CÔNG TỪ NGOẠI CỪU LẪN NỘI GIAN NHẮM VÀO BẠCH CUNG

BỔ NHIỆM QUYỀN GIÁM ĐỐC TÌNH BÁO QUỐC GIA, TỔNG THỐNG TRUMP KHÓA CHẶT CÁC MŨI TẤN CÔNG TỪ NGOẠI CỪU LẪN NỘI GIAN NHẮM VÀO BẠCH CUNG ...

BỔ NHIỆM QUYỀN GIÁM ĐỐC TÌNH BÁO QUỐC GIA, TỔNG THỐNG TRUMP KHÓA CHẶT CÁC MŨI TẤN CÔNG TỪ NGOẠI CỪU LẪN NỘI GIAN NHẮM VÀO BẠCH CUNG

Ngày 20/02/2020, tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Đức là đại sứ Richard Grenell làm quyền Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia - Director of national intelligence - DNI thay cho ông Joseph Maguire, người trước đây là giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia đã được tổng thống Donald Trump chỉ định giữ chức Giám đốc DNI thay cho ông Dan Coats vào ngày 15/8/2019.

Điều gì khiến cho ông Joseph Maguire bị tổng thống Donald Trump "thay ngựa" khi ông này mới vừa đảm bảo chức Giám đốc tình báo quốc gia - DNI có hơn sáu tháng? Phải chăng ông Trump là mẫu người xài hao tướng hay đây là một chiến lược "đổ bê tông" bảo vệ cho Bạch Cung nói riêng và Nước Mỹ nói chung trước những đòn phản công tàn khốc, nham hiểm từ ngoại cừu kết hợp với nội cừu để công phá Nước Mỹ, công phá Bạch Cung sau khi Thượng viện minh oan cho tổng thống và trước ngày bầu cử tổng thống và Quốc Hội đến gần ?

Trước khi đi vào chi tiết, xin dài dòng một chút về cơ quan tình báo quốc gia Mỹ - The United States director of national intelligence, viết tắt là DNI bởi vì có nhiều người còn nhầm rồi giữa DNI với Cơ quan tình báo trung ương - Central Intelligence Agency, viết tắt là CIA.

Trước đây, trong cộng đồng tình báo quốc gia Mỹ không phải cơ quan tình báo quốc gia - DNI, người đứng đầu Cộng đồng Tình báo là giám đốc tình báo trung ương - DCI đồng thời giám đốc DCI cũng giữ chức vụ giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương - CIA.

Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, nhận thấy Nước Mỹ đã không còn an toàn trước khả năng tấn công khủng bố của kẻ thù, Thượng nghị sĩ Susan M. Collins đã giới thiệu Dự Luật S.2845 - Dự luật cải cách tình báo và phòng chống khủng bố. Dự luật này đã được Quốc Hội thông qua và được Tổng thống George W. Bush ký ban hành ngày 17/12/2004. Theo Đạo Luật này, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia - DNI được thành lập thay thế cho chức danh Giám đốc tình báo trung ương - DCI. Đồng thời Đạo luật này đã thiết lập Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia - NCTC và Ủy ban Giám sát Quyền riêng tư và Tự do Dân sự .

Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Giám đốc tình báo quốc gia được quy định:

1. Phục vụ như là người đứng đầu của Cộng đồng tình báo Mỹ
2. Chỉ đạo và giám sát Chương trình tình báo quốc gia.
3. Làm cố vấn cho tổng thống Mỹ và các văn phòng điều hành của tổng thống trong Hội đồng An ninh Quốc gia và Hội đồng An ninh Nội địa về các vấn đề tình báo liên quan đến an ninh quốc gia.

Đạo Luật cũng đã thiết lập vị trí DNI với tư cách là nhà lãnh đạo được chỉ định của Cộng đồng tình báo Mỹ và cấm DNI làm giám đốc CIA hoặc người đứng đầu bất kỳ yếu tố cộng đồng tình báo nào khác cùng một lúc. Đặc biệt, luật pháp yêu cầu giám đốc CIA phải "báo cáo" các hoạt động của cơ quan mình với DNI.

Như vậy, mặc dù DNI không đủ coi là cấp trên của CIA nhưng với quy định của Đạo Luật là giám đốc CIA phải "báo cáo" các hoạt động của CIA cho DNI cho thấy có sự tương đồng với cơ quan công an và Viện Kiểm sát bên Việt Nam, tức công an phải báo cáo với Viện Kiểm sát để lấy lịnh khởi tố, bắt giam tội phạm nếu họ muốn.

Sở dĩ tổng thống Donald Trump bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Đức là ông Richard Grenell thay cho ông Joseph Maguire trong lúc này là vì ông Trump muốn "đổ bê tông" gia cường cho sức chống trả của Bạch Cung trước những đòn tấn công tàn khốc từ nội cừu là đảng Dân chủ và ngoại cừu là các thế lực thù địch của Nước Mỹ như Tàu cộng, Iran, Nga,... khi vòng vây xiết cổ khối cnxh quái thai đang bị ông Trump tăng tốc xiết chặt và đầm lầy Nước Mỹ đang bị ông Trump tăng công suất tát cạn.

Ông Trump hình dung ra một thực tế là phe Dân chủ sẽ tìm mọi cách đánh phá ông với bổn cũ soạn lại là thông qua nội gián đang nằm trong Cục điều tra liên bang FBI cấu kết với nội gián đang nằm trong CIA để dựng lên kịch bản Nga can thiệp bầu cử Mỹ giúp Donald Trump chiến thắng như trò vu cáo năm 2016 cũng như những trò bẩn thỉu khác và trong lúc này, khối cnxh quái thai mà đứng đầu là Tàu cộng cũng sẽ vùng vẫy phản công bằng những kịch bản liều lĩnh, tàn khốc như cuộc khủng hoảng ngày 11/9/2001.

Trước những khả năng tấn công tàn khốc trên, nếu nội các của tổng thống Donald Trump lại để cho những kẻ đứng đầu các cơ quan do tổng thống điều hành có tư tưởng phản bội, công thần như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và hàng lố kẻ phản đồ như đám ra làm chứng, tố cáo tổng thống Donald Trump tại Hạ viện ở màn vu cáo luận tội tổng thống vừa qua thì thật là nguy hiểm.

Vì vậy việc tổng thống Donald Trump chỉ định ông Richard Grenell thay cho ông Joseph Maguire để giữ chức quyền Giám đốc tình báo quốc gia trong lúc này là một việc làm sáng suốt để bảo vệ Bạch Cung, bảo vệ kết quả bầu cử tổng thống và Quốc Hội sắp tới và trên hết là bảo vệ Nước Mỹ tránh những đòn khủng bố man rợ từ kẻ thù của Mỹ. 

Ông Richard Grenell đã phục vụ trong một thời gian với tư cách là người phát ngôn chính sách đối ngoại cho ứng viên Mitt Romney trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2012; Grenell là cố vấn chính trị cho một số đảng Cộng hòa nổi tiếng, bao gồm George Pataki và Dave Camp.  Năm 2001, Grenell được Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm làm Giám đốc Truyền thông và Ngoại giao công chúng cho Đại diện thường trực của Mỹ  tại Liên Hợp Quốc đến năm 2008, Grenell trở thành người phát ngôn lâu nhất của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cố vấn cho bốn đời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc. Trong nhiệm kỳ của mình, Grenell đã lãnh đạo các chiến lược truyền thông về các vấn đề như Chiến tranh chống khủng bố , các hoạt động gìn giữ hòa bình toàn cầu, các chương trình vũ khí hạch tâm của Iran và Bắc Hàn và vụ bê bối tham nhũng dầu mỏ của Liên Hợp Quốc.

Tuy là người đồng tính nhưng ông Grenell rất cứng rắn trong phát ngôn và hành động. Vào tháng 5/2018, trong vài giờ nhậm chức tại Berlin với tư cách là Đại sứ Mỹ, Grenell đã công kích các nhà ngoại giao và lãnh đạo doanh nghiệp khi ông tweet rằng các công ty của Đức làm việc tại Iran nên ngừng hoạt động ngay lập tức. Dòng tweet được nhiều người coi là mối đe dọa, Ngoại trưởng Luxembourg , Jean Asselborn , nhận xét rằng "Người đàn ông này đã được công nhận là đại sứ chỉ ngày hôm qua" còn nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội của Đức tuyên bố rằng Grenell "dường như cần một số gia sư" trong "nghệ thuật ngoại giao tốt đẹp", trong khi Đảng cánh tả Đức thì kêu gọi chính phủ Merkel triệu tập Grenell để giải thích ý kiến ​​của ông.
Vào tháng 6/2018, Grenell đã khuấy động tranh cãi bằng cách nói với Breitbart News rằng "Tôi hoàn toàn muốn trao quyền cho những người bảo thủ khác trên khắp châu Âu, các nhà lãnh đạo khác." Hành động này bị xem là vi phạm giao thức ngoại giao và vi phạm Điều 14 của Công ước Viên về Quan hệ ngoại giao , đòi hỏi các đại sứ phải trung lập về chính trị của nước sở tại nơi đại sứ phục vụ. Các chính trị gia nổi tiếng của Đức kêu gọi sa thải ông Grenell. Ông Martin Schulz , cựu lãnh đạo của Đảng Dân chủ Xã hội Đức  đã nói "Những gì người đàn ông này đang làm là chưa từng thấy trong ngoại giao quốc tế. Nếu một đại sứ Đức nói tại Washington rằng anh ta ở đó để thúc đẩy Đảng Dân chủ, anh ta sẽ bị đuổi ra ngay lập tức".

Vào tháng 11/2018, nói chuyện trên chương trình Tucker Carlson Tonight của Fox News, ông Grenell lặp lại những lời chỉ trích về chính sách nhập cư của Angela Merkel và so sánh bà bất lợi với Thủ tướng mới được bầu của Áo Sebastian Kurz , người mà ông tuyên bố "đã thắng một cách rất lớn" vì lập trường nghiêm khắc của thủ tướng Áo về nhập cư . Tạp chí Der Spiegel gọi đó là "lời kêu gọi che giấu mỏng manh về sự thay đổi chính quyền ở Berlin".

Vào tháng 12/2018, trong vụ ngoại tình xung quanh nhà báo Der Spiegel Claas Relotius , Grenell đã viết cho tạp chí phàn nàn về một khuynh hướng thể chế chống Mỹ - Chống Amerikanism và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập. Grenell đã viết rằng "Những câu chuyện tin tức giả này chủ yếu tập trung vào các chính sách của Hoa Kỳ và một số phân khúc nhất định của người dân Mỹ".

Vào tháng 01/2019, Grenell nói với Handelsblatt rằng các công ty châu Âu tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 "luôn gặp nguy hiểm, bởi vì các biện pháp trừng phạt luôn luôn có thể xảy ra". Chính quyền tổng thống Trump từ lâu đã phản đối Nord Stream 2 do Nga hậu thuẫn - một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức. Trong bối cảnh đó, ông cũng gửi thư cho các công ty Đức liên quan đến việc xây dựng Nord Stream 2, đe dọa các lệnh trừng phạt. Đáp lại, người kế nhiệm của Angela Merkel là lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo , Annegret Kramp-Karrenbauer, tuyên bố rằng "Đại sứ Mỹ hoạt động theo cách, tôi sẽ nói, cách thức ngoại giao hơi bất thường".

Der Spiegel đã công bố một hồ sơ của Grenell vào ngày 11/01/2019, sử dụng các cuộc phỏng vấn với 30 nhà ngoại giao Mỹ và Đức, các thành viên nội các, các nhà lập pháp, các quan chức cấp cao, các nhà vận động hành lang và các chuyên gia về xe tăng, họ đã vẽ một bức chân dung không tì vết của đại sứ, một người khá giống với Donald Trump, người đã gửi ông đến Berlin. Phần lớn trong số họ mô tả Grenell là một người vô dụng, tự ái, người rất hiếu thắng, nhưng hầu như không thể xử lý những lời chỉ trích. 

Đặc biệt, ông Grenell là người rất trung thành với tổng thống Donald Trump, luôn lên tiếng bảo vệ cho tổng thống Donald Trump trước trò săn phù thủy của phe Dân chủ và những trò đánh phá từ phía Liên Âu mà cụ thể là nước Đức nơi ông làm Đại sứ. 

Mặc dù kinh nghiệm trong công tác tình báo của ông Grenell là "mỏng manh" vì ông chưa được giao nhiệm vụ trong lĩnh vực này. Tuy nhiên với vai trò là người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia thì với khả năng tổng hợp, phán đoán, nhận định tình hình trên cơ sở báo cáo của Giám đốc CIA cùng với lòng trung thành với tổng thống, tin tưởng ông Grenell sẽ là lá chắn thép cho Nước Mỹ nói chung và Bạch Cung nói riêng. 

Bởi vì trong sự nghiệp của mình, ông Grenell đã từng thành đạt trên lĩnh vực truyền thông như: Năm 2009, Grenell thành lập Capitol Media Partners, một công ty tư vấn chiến lược quốc tế và truyền thông quốc tế với các văn phòng ở Los Angeles , San Francisco , New York và Washington, DC . Ông hợp đồng với Fox News , nơi ông làm cộng tác viên, bình luận về các vấn đề đối ngoại và các phương tiện truyền thông. Ông đã viết cho Tạp chí Phố Wall , CBS News,  CNN , Politico ,  Huffington Post , Thời báo Washington , Newsmax  và Al Jazeera . Năm 2012, CNN xếp hạng tiếp cận truyền thông xã hội của Grenell là một trong số 5 vàtạp chí Time có tên Grenell là một trong 10 Nguồn cấp dữ liệu Twitter chính trị hàng đầu năm 2014. Năm 2013, Grenell là người ký hợp đồng với một bản tóm tắt amana curiae đệ trình lên Tòa án Tối cao để hỗ trợ hôn nhân đồng giới trong vụ án Hollingsworth v. Perry.

Như vậy, việc chọn ông Grenell làm quyền Giám đốc tình tình báo quốc gia cho thấy ngoài việc ông Trump muốn "đổ bê tông" gia cường cho Nước Mỹ, gia cường cho Bạch Cung ra thì ông Trump muốn ông Grenell là một thanh kiếm thép xé toạc lực lượng truyền thông Fake News hùng hậu đã bị phe Dân chủ và Tàu cộng thao túng để đánh phá tổng thống, đánh phá nước Mỹ khi Tàu cộng đang lấy hơi lên và đầm lầy Nước Mỹ đang bị tát cạn. Bởi vì với kinh nghiệm truyền thông của mình và bản tính cần cù, khéo nói mà tạo hóa ban cho người đồng tính cộng với thái độ, lập trường cưng rắn của mình thì Giám đốc tình báo quốc gia Grenell sẽ là một lực công phá hữu hiệu dưới tay Donald Trump./.

Tran Hung.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo