Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẤM BAY

CẤM BAY Cho đến nay, đã có 7 trường hợp nhiễm Wuhan coronavirus (nCoV) ở Việt nam được xác định. 6 trường hợp đều có liên quan đến Wuhan, và...

CẤM BAY

Cho đến nay, đã có 7 trường hợp nhiễm Wuhan coronavirus (nCoV) ở Việt nam được xác định. 6 trường hợp đều có liên quan đến Wuhan, và trường hợp còn lại thì có tiếp xúc với người bị nhiễm Wuhan coronavirus có liên quan đến Wuhan.

Trường hợp Việt kiều bị nhiễm Wuhan coronavirus vừa mới được công bố cho thấy mức độ nguy hiểm của địa danh Wuhan. Ông ấy chỉ transit có 2 giờ ở sân bay Wuhan thôi, và ngồi trên máy bay. Như vậy, mật độ nhiễm Wuhan coronavirus khá dày đặc thì ông ấy mới có thể bị lây nhiễm.

Còn nhớ mấy ngày trước, khi kêu gọi đóng cửa biên giới với Trung quốc, hoặc ít nhất là không cho khách đến từ Wuhan nhập cảnh vào Việt nam, có khá nhiều người phản đối. Thậm chí có người còn mạt sát, và qui kết tôi là phản động. Sau này mới biết, thì ra là giữa hai nước có hiệp ước gì đó, mà Việt nam muốn đóng cửa thì phải có sự đồng ý của Trung quốc.

Không biết có phải vì vậy mà 218 khách du lịch đến từ Wuhan được tự do đi lại trong nước Việt nam, ngay trong thời gian thành phố quê nhà của họ bị phong tỏa hay không? Tuy nhiên, 218 vị khách này đã mất hút trên truyền thông của Việt nam, cứ như là họ không tồn tại vậy.

Thế rồi, khi Đà nẵng có cơ sở không đồng ý phục vụ khách Trung quốc (đến từ vùng dịch), ông chủ tịch thành phố đã đăng đàn phê phán họ, rằng họ hành xử thiếu văn minh. Không biết cái ông chủ tịch văn minh kia có mời những khách du lịch bị từ chối về nhà để thết đãi hay không, hay là dùng quyền lực bắt ép người khác phải chịu phơi nhiễm trước nguy cơ lây nhiễm Wuhan coronavirus rất cao?

Cuối cùng thì có lẽ đã có sự cho phép, các chuyến bay dân dụng từ Việt nam đến và đi Trung quốc đã không được bay nữa. Nhưng không biết hiệp ước có qui định gì không, mà người Việt nam đi du lịch Đài loan cũng không được phép về nước, vì vụ đóng cửa biên giới với Trung quốc.

Tôi không tin là các quan chức Việt nam không phân biệt được Đài loan và Trung quốc đến mức nhầm lẫn giữa việc cấm bay đến Trung quốc với cấm bay từ Đài loan, từ đó không dám cho công dân của mình đi du lịch tại Đài loan trở về nước. Chỉ có những ràng buộc kiểu như phải dẫn độ những kẻ gây tội ác cho người Việt nam qua Trung quốc, hoặc không thể thay thế nhà thầu trong vụ đường sắt trên cao Cát linh – Hà đông, mới có thể làm cho họ từ chối công dân của mình trở về quê hương.

Nghe nói đến lúc này thì khách du lịch Việt nam ở Đài loan đã được phép về nước. Không biết đó là do sự nỗ lực của Trung quốc, Đài loan, hay các quan chức Việt nam. Hay có ai đó, là người nhà của các quan chức Việt nam trong số những khách du lịch Việt nam bị mắc kẹt tại Đài Loan?

Không biết cái hiệp ước kia như thế nào, vì nó được đăng lên rồi sửa ngay mà không có đính chính, giải thích gì.

Võ Xuân Sơn







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo