Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CORONA VIRUS CHỦNG MỚI LÀ NHÂN TẠO, HY VỌNG MỚI CHO TOÀN CẦU?

CORONA VIRUS CHỦNG MỚI LÀ NHÂN TẠO, HY VỌNG MỚI CHO TOÀN CẦU?  - Có thể bạn chưa biết: SARS-CoV-2 hoàn toàn có thể có nguồn gốc tự nhiên mà ...

CORONA VIRUS CHỦNG MỚI LÀ NHÂN TẠO, HY VỌNG MỚI CHO TOÀN CẦU? 
- Có thể bạn chưa biết: SARS-CoV-2 hoàn toàn có thể có nguồn gốc tự nhiên mà vẫn được sinh ra từ trong phòng thí nghiệm và rò rỉ ra ngoài môi trường vì sự bất cẩn của con người.
- Khi thuyết âm mưu trở thành cứu cánh. 

Hiệp hội Y tế Cộng đồng Đài Loan ngày 22/2 đã tổ chức chương trình Giáo dục y tế cộng đồng và Phòng ngừa dịch COVID-19 tại Đại học Quốc gia Đài Loan. Buổi hội thảo do Giáo sư Fang Qitai (Phương Khải Thái) làm diễn giả chính đã được đưa tin và trích dẫn rất nhiều trên các phương tiện truyền thông tại quốc gia này. Hệ thống y tế và trình độ y học của Đài Loan luôn có vị trí rất cao trên bảng xếp hạng của thế giới.

Những điểm quan trọng mà giáo sư Phương Khải Thái đã trình bày trong hội thảo này chính là: 

(1) Corona virus chủng mới có thể để lại di chứng và có cơ chế lây lan tương tự SARS. Các di chứng này sẽ bao gồm xơ hoá phổi vô căn. Khi xơ hoá phổi diễn biến xấu thì thiệt hại cho phổi sẽ không thể được hồi phục và người bệnh sẽ mất chức năng phổi. 

(2) Tỉ lệ các ca nguy kịch và tử vong cộng lại nằm ở mức 15% tổng số người nhiễm. Tuy nhiên 81% người nhiễm chỉ có các triệu chứng nhẹ (mild symptoms), chỉ có 1,2% là không có bất kì triệu chứng nào. Đây đều là các số liệu chính thức của WHO.

(3) Không loại trừ SARS-CoV-2 là nhân tạo vì sự biến đổi của virus này là vô cùng bất thường. Corona chủng mới có nhiều hơn 4 axit amin so với các loại Corona virus khác khiến cho khả năng gây bệnh, lây lan và tấn công cơ thể người cao hơn virus nguyên bản – “more invasive, pathogenic, and transmissible than the original virus”. Khi virus biến thể trong tự nhiên thì sự đột biến của nó sẽ mang tính “đơn điểm” chứ tỉ lệ được thêm vào 4 axit amin là rất ít, điều gần như không thể xảy ra ở tự nhiên này có thể được hoàn thành trong phòng thí nghiệm nhờ công nghệ hiện đại. Tuy nhiên giống như các nhà khoa học khác, diễn giả cho rằng vấn đề này cần được nghiên cứu sâu hơn. 

(4) Điều quan trọng nhất, nếu SARS-CoV-2 là nhân tạo, nó sẽ không có chỗ đứng trong tự nhiên, không như các virus chủng cúm. Do virus chủng cúm đến từ tự nhiên nên nó không ngừng biến đổi, việc tạo vaccine trị tất cả các loại cúm theo đó là bất khả thi. Đại Dịch COVID-19, theo nhận định của giáo sư Phương Khải Thái, hoàn toàn có thể chấm dứt khi người bệnh cuối cùng được chữa khỏi. [1][2]

Nhận định của giáo sư đại học Quốc gia Đài Loan có thể xem là một tia sáng cuối đường hầm trong đại dịch lần này khi thế giới vừa trải qua những ngày ngập tràn thông tin không mấy tích cực từ Hàn Quốc, Iran và Ý. SARS-CoV-2 thực sự lây lan quá nhanh trong môi trường thích hợp. Nhưng nếu nó là một “dị biệt” không có chỗ đứng trong tự nhiên, không có vật chủ ký sinh nào khác ngoài con người, virus đã gây tử vong cho hàng ngàn nhân mạng hoàn toàn có thể bị ngăn chặn. 

Điều này là có cơ sở khi được so sánh với những thông tin về tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc với số ca nhiễm liên tục giảm trong những ngày gần đây. Chẳng hạn như ngày 22/2, Trung Quốc có 397 ca nhiễm mới, giảm 55% số ca nhiễm thông báo trong ngày 21/1 là 889 ca. Dù sẽ là rất ngây thơ khi tin số liệu phía Trung Quốc đưa ra là hoàn toàn chính xác, các chỉ dấu tại vùng tâm dịch của thế giới cũng cho thấy một tín hiệu khả quan cho người dân. 

Trung Quốc đã nới lỏng phong toả Vũ Hán và đã hạ mức cảnh báo của hàng loạt địa phương và thành phố lớn như Quảng Đông, Cam Túc, Liêu Ninh. Chắc chắn rằng các biện pháp khắt khe của Trung Quốc đang có tác dụng phần nào. Corona virus chủng mới đang bị “cách ly” cho đến chết ngoài tự nhiên. 

Một vụ tai nạn từ phòng thí nghiệm sẽ gợi nhớ đến SARS-CoV, thủ phạm của đợt dịch năm 2003 ảnh hưởng 26 nước và lấy đi sinh mạng của gần 800 người. Cho đến nay, nguồn gốc của virus này trên website của WHO vẫn là không xác định [3], trong khi Tổ chức y tế thế giới vẫn phải công nhận rằng cách lây lan chính của nó là từ người sang người. 

Trung Quốc đã có 2 lần rò rỉ virus SARS từ một phòng thí nghiệm của CDC tại Bắc Kinh, cả 2 lần này đều được cách ly kịp thời. SARS-CoV-2 có khả năng lây lan cao hơn hẳn “người anh em” của nó, làm sao để chắc chắn rằng chính nó cũng đã không bị rò rỉ ra ngoài vì sự bất cẩn của con người?*

TỪ PHÒNG THÍ NGHIỆM HAY TỪ TỰ NHIÊN?
Nguồn gốc của COVID-19 vẫn sẽ là đề tài gây tranh cãi. Tuy nhiên đến thời điểm này có thể nhận định chắc chắn 2 điều.

(1) Tất cả các chỉ dấu về chính trị, bao gồm rất nhiều sự kiện trùng hợp, đều hướng về (các) phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán.
(2) Các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được bằng cách nào mà SARS-CoV-2 có thể đến từ tự nhiên.

Cần làm rõ một điều là, việc virus có nguồn gốc tự nhiên hay được tái tổ hợp một cách tự nhiên KHÔNG thể phủ định khả năng nó được sinh ra từ phòng thí nghiệm. 

Một ví dụ cho bạn đọc dễ hình dung, cách tiến hoá phổ biến của các loài virus là chọn lọc tự nhiên qua vật chủ là thú vật trước khi nhiễm sang người. Trong phòng thí nghiệm với nhiều vật mẫu, các nhà khoa học hoàn toàn có thể đẩy nhanh quá trình tiến hoá của virus qua chọn lọc tự nhiên bằng cách tiêm cùng một chủng virus gốc (ví dụ một loại corona virus trên dơi) vào hàng loạt vật chủ (ví dụ như tê tê). Sau đó, họ sẽ theo dõi quá trình biến thể của virus và lập lại quy trình này đến khi tạo ra một virus mà tự nhiên phải mất 10000 năm mới sản sinh ra được, đúng như nhận định nhiều báo đài Trung Quốc khi trích dẫn nghiên cứu của một nhóm khoa học nước này [4][5]. 

Một kịch bản hoàn toàn khả dĩ về tiến hoá trong phòng thí nghiệm như trên sẽ giải đáp được nhiều câu hỏi và sự kiện. Peter Daszak, nhà khoa học có nhiều nghiên cứu về các chủng virus truyền nhiễm, tuyên bố một virus trên dơi ở một Hang Động vùng Vân Nam có bộ gene giống 96% so với Corona Virus chủng mới. Chưa xét đến tỉ lệ 96% vốn là cách biệt rất lớn trong di truyền học (ngang với tỉ lệ giống nhau về gene của người và tinh tinh), thì làm sao mà những con dơi trong tự nhiên ở Vân Nam có thể bay vài ngàn kilomet đến Hồ Bắc? Khả năng duy nhất cho một sự kiện như vậy là chúng được con người bắt về để làm nghiên cứu. 

Bộ Y Tế Nga đã ghi rất rõ trong Hướng dẫn Phòng chống, Chẩn đoán và Chữa trị dịch bệnh của họ rằng “Corona virus chủng mới là một virus tái tổ hợp từ Corona virus từ dơi và một loài Corona virus không rõ nguồn gốc” ở trang 4 trong toàn văn 54 trang bằng Tiếng Nga [6]. Nhận định của Bộ Y Tế Nga cũng là nhận định của rất nhiều nhà khoa học. 

Một điều cực kì quan trọng có thể nhận ra được qua tuyên bố này là: mặc dù các nhà virus học, bao gồm trưởng viện P4 Vũ Hán Thạch Chính Lệ đã có lịch sử nghiên cứu sâu rộng về 500 loài Corona virus từ dơi, họ không thể đưa ra một nguyên mẫu và quy trình khả dĩ trong tự nhiên để SARS-CoV-2 tiến hoá từ 500 chủng Corona này rồi lây nhiễm sang người. 

Việc một loài virus chủng SARS trên tê tê có mã gen giống đến 99% SARS-CoV-2 vẫn chưa được xác minh, đây chỉ là tuyên bố từ một số các nhà khoa học Trung Quốc và họ vẫn chưa chính thức xuất bản công trình nghiên cứu của mình [7] - "But the work is yet to be formally published". Việc đổ hết tội lỗi lên đầu loài tê tê theo đó cũng là quá vội vàng. Khi các nhà khoa học Trung Quốc chưa hoàn chỉnh nghiên cứu của mình, tại sao họ lại biết đến tỉ lệ 99% này? 

Lật ngược vấn đề, để chứng minh được việc bùng dịch COVID-19 hoàn toàn không liên quan gì đến các phòng thì nghiệm tại Vũ Hán, giới khoa học phải làm rõ đầy đủ các điều sau:

Một là, mã gene của Corona virus hoàn toàn chưa bị can thiệp, có thể được tổ hợp theo các quy luật biến thể của tự nhiên với một tỉ lệ khả dĩ, kiểm chứng qua thí nghiệm trên nhiều mẫu vật. Nếu tỉ lệ biến thể này quá thấp tức là xác suất để virus xuất hiện mà không có sự trợ giúp, đẩy nhanh tiến hóa từ con người gần như bằng 0, virus không thể tự do nhảy lung tung từ loài này sang loài khác mà tồn tại rồi biến thể như ý muốn được. 

Hai là, đưa ra một kịch bản để SARS-CoV-2 tiến hoá từ tự nhiên. Nếu xác định điểm bùng dịch lần này là tại Vũ Hán, vậy thì các vật chủ của virus gốc phải đến từ môi trường xung quanh Vũ Hán. Làm sao một con dơi ở Vân Nam và một con tê tê bị bắt trộm ở Châu Phi có thể bằng cách nào đó trở thành vật chủ và trung gian lây nhiễm nếu không có một điểm tập trung rất nhiều cá thể của chúng trong thời gian dài, đặc biệt khi một điểm tập trung như vậy là chợ hải sản Hoa Nam đã được chứng minh là không phải nơi bắt đầu của các mầm bệnh? [8]

Ba là, vật chủ tự nhiên của Corona virus chủng mới trước khi lây nhiễm sang người là gì? Và tại sao cho đến nay những vật chủ tự nhiên đó không thể tìm ra được cho dù đó là cách dễ nhất để giải thích cho nguồn gốc đại dịch lần này? SARS-CoV-2 nguyên bản trong tự nhiên có thể được tìm thấy ở loài vật nào mà chỉ qua một lần biến thể trên hàng triệu triệu khả năng là có thể trở thành con virus cực kì nguy hiểm như hiện tại? [9]

Ba vấn đề trên, giới khoa học cho đến hôm nay vẫn chưa thể đưa ra lời giải. Có thể thấy rõ rằng xác suất để Corona virus chủng mới đến từ tự nhiên, dựa theo những dữ kiện hiện tại, là gần như không thể xảy ra. 

Hy vọng vào việc Corona chủng mới là nhân tạo, qua đó không có chỗ đứng trong tự nhiên và sẽ dần bị đào thải, đang từ một thuyết âm mưu trở thành cứu cánh của nhân loại. 

Anh Vũ Ngô
Ảnh: Business Insider
Kì tới: 27 Nhà khoa học ký tên ủng hộ nhóm nghiên cứu tại phòng P4 Vũ Hán có ý nghĩa gì? - PHÒNG NGHIÊN CỨU P4 VŨ HÁN THỰC SỰ BỊ OAN? 
Để tiện cho bạn đọc theo dõi, mình sẽ update link vào bài này.
 
----------------------------------------------------------------
1. [https://udn.com/news/story/6656/4363085]
2. Video bằng Tiếng Đài của buổi hội thảo này [https://tw.appledaily.com/life/20200222/KGJI2UQB3OCCEFGIXZLXEEROVI/?fbclid=IwAR06NSUE8QhHfv1shK2R3CMNIEVAtwkLYoy1uKCuQzAzFp245uXcsI4lVLg]
3. [https://www.who.int/ith/diseases/sars/en/]
4. [http://engine.scichina.com/publisher/scp/journal/SCLS/doi/10.1007/s11427-020-1637-5?slug=fulltext]
5. Một khả năng khác là phiên bản nguyên thuỷ của virus bằng cách nào đó nhảy từ thú vật sang người và biến đổi để thích ứng. Sau đó diễn ra quá trình lây nhiễm từ người sang người cho đến khi virus đủ mạnh để gây bùng phát dịch. Với trường hợp của COVID-19 hoàn toàn có thể loại bỏ khả năng này qua các số liệu y khoa thực tế, khi không tìm thấy được các biến thể cũ hơn của SARS-CoV-2 trên người tại Vũ Hán. 
6. File PDF [http://static.consultant.ru/obj/file/doc/minzdrav_300120-2.pdf?fbclid=IwAR3ob3Go1iJSzFIK79kXLT2lLChlLhoHjBFX58YF32tJ4c2BjLlsKNS0_iQ]
7. [https://www.nature.com/articles/d41586-020-00364-2]
8. [https://www.globaltimes.cn/content/1180429.shtml]. Một số báo cáo của các nhân chứng còn chỉ ra rằng tại chợ hải sản Hoa Nam không hề buôn bán dơi. 
9. Xem lại điều 5, nếu Corona virus nguyên thuỷ từ loài vật lây nhiễm sang người rồi trải qua nhiều biến đổi mới trở thành chủng SARS-CoV-2 hiện tại, thì những người bị nhiễm các chủng SARS-CoV-2 đó tại sao không được tìm thấy? Nếu đúng theo quy luật xác suất của di truyền, thì trước khi bùng dịch tại Vũ Hán phải tìm thấy rất nhiều người có các triệu chứng giống COVID-19 nhưng virus gây bệnh thì lại có một vài khác biệt mới phải.
*Virus Sars 2 lần thoát ra ngoài từ phòng thí nghiệm tại Bắc Kinh [https://www.the-scientist.com/news-analysis/sars-escaped-beijing-lab-twice-50137]



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo