Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CORONAVIRUS : WHO ?- Phần 1

Tiếp theo : CORONAVIRUS : WHO ?- Phần 1 “Do đó, rất có khả năng các vụ dịch coronavirus giống như SARS hoặc MERS trong tương lai sẽ bắt nguồ...

Tiếp theo : CORONAVIRUS : WHO ?- Phần 1

“Do đó, rất có khả năng các vụ dịch coronavirus giống như SARS hoặc MERS trong tương lai sẽ bắt nguồn từ dơi, và có nhiều khả năng điều này sẽ xảy ra ở Trung Quốc. Do đó, việc điều tra dơi coronavirus trở thành một vấn đề cấp bách để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm, từ đó giảm thiểu tác động của những đợt bùng phát trong tương lai như vậy ở Trung Quốc”

Trích : “Dơi và coronavirus ở Trung Quốc".

Đó là cảnh báo trong công trình nghiên cứu của một số nhà virus học TQ, đứng đầu là giáo sư Shi Zengli.

Shi Zengli là ai ?

Trong tạp chí khoa học của Viện virus học Vũ Hán có giới thiệu :

“Shi Zhengli, được biết đến với cái tên "Người phụ nữ Dơi", đã nghiên cứu virus mới- Novel Cororona Virus-  nCoV trong một thời gian dài”.

Vậy là, khi WHO công bố về dịch bệnh ở Vũ Hán, con virus này được đặt tên : 2019-nCoV, hầu như không ai ngoài giới virus học TQ  biết cái tên này đã được Zhengli đặt từ lâu. Chúng ta nên chú ý tới từ “Novel”.

Website của Viện này cũng đăng một tin vào năm 2016, ông đại sứ Pháp đã trao tặng Huân chương và danh hiệu “Hiệp sỹ” của nước Pháp cho giáo sư Shi Zengli vì những đóng góp của bà.
Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán được xây dựng năm 2013 cũng là một dự án hợp tác giữa Pháp và Trung Quốc. Hơn 30% giá trị đầu tư của Pháp tại TQ là ở Vũ Hán.

Zhengli sinh ngày 26/5/1964 tại Hà Nam, học đại học Vũ Hán và làm tiến sỹ tại Pháp, có 30 năm nghiên cứu virus đặc biệt là coronavirus, trong lĩnh vực này bà được gọi là “Không có đối thủ”.

Cũng trong trang tin nội bộ của Viện virus học Vũ Hán, mục “Xây dựng đảng” ta thấy Zhengli có tên trong đảng ủy Viện, tức là bà ta là một đảng viên ĐCSTQ, trong một thông báo năm 2016, Viện này tổ chức một cuộc họp bàn về “8 chỉ thị của Trung ương đảng”. Nó làm ta nhớ đến một sự kiện, khi dịch bắt đầu bùng phát, Tiến sỹ Mạnh, một trong những lãnh đạo của cơ quan Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã nhận được mẫu bệnh phẩm từ Vũ Hán, nhận thấy tính chất nghiêm trọng, ngày 19/1 ông đã tổ chức một cuộc họp toàn thể của cơ quan, và Bộ trưởng y tế TQ chỉ đạo : “Chính trị là trên hết rồi mới đến an toàn và khoa học”.

Trước hết, để hình dung ảnh hưởng to lớn của thảm họa Vũ Hán và để cắt nghĩa tại sao chỉ một thời gian ngắn dịch bệnh này đã lây lan với tốc độ ánh sáng ra toàn bộ Trung Quốc ta cần xét đến địa chính trị của thành phố này. Trên bản đồ, tỉnh Hồ Bắc nằm ở trung tâm của TQ hiện đại, thủ phủ Vũ Hán nằm ngay bên bờ sông Dương Tử còn gọi là Trường Giang, trong khoa phong thủy của TQ, Trường Giang đứng đầu trong 4 con sông quan trọng nhất về mặt phong thủy: Giang, Hoài, Tế, Đậu. Thượng nguồn của Dương Tử có Trùng Khánh, trung lưu là Vũ Hán và vùng hạ lưu có Nam Kinh và cuối cùng là Thượng Hải, đây là những trung tâm kinh tế lớn nhất TQ. Sông Dương Tử cũng có đập thủy điện khét tiếng Tam Hiệp. Trong “Trung Hoa mộng” và kế hoạch “Made in China 2025” của Tập Cận Bình, Vũ Hán đóng vai trò sống còn. 

Với quyết định duy lý và tính chính trị, ĐCSTQ đã đầu tư vào Vũ Hán với số tiền khổng lồ để biến Vũ Hán thành bộ mặt của “nước Trung Hoa mới”, giảm bớt sự phân cách giữa nội địa và các tỉnh duyên hải giàu có nhờ mở cửa với bên ngoài và cũng làm giảm ảnh hưởng của chính phủ cua “các vùng mới nổi” không hoàn toàn thần phục Bắc Kinh. Vũ Hán được đầu tư ồ ạt với những lĩnh vực công nghệ cao trong đó có công nghệ sinh học. Đây là nơi duy nhất có phòng thí nghiệm sinh học an toàn cấp 4 của TQ. Vũ Hán cũng là một trung tâm về giao thông, hầu hết các tuyến đường sắt cao tốc đều trung chuyển qua đây, chưa kể các cảng sông nằm trên huyết mạch Dương Tử. Cho đến giờ, tất cả các ca coronavirus được phát hiện đều có tiền sử là người Vũ Hán hoặc đã đến Vũ Hán, hệ thống giao thông với tính cách trung tâm của thành phố đã góp phần cho căn bệnh này lây lan. Ta thử hình dung đã có 5 triệu công dân Vũ Hán rời khỏi thành phố trước ngày có lệnh khóa, với truyền thông bưng bít thông tin của ĐCSTQ càng làm trầm trọng thêm thảm họa.

Mặt khác,  các “tiêu chuẩn kép” mà ĐCSTQ thường áp dụng trong mọi lĩnh vực, việc phòng thí nghiệm sinh học cấ p 4 được xây dựng làm thế giới lo ngại TQ có thể nghiên cứu về vũ khí sinh học và mối lo ngại các loại virus nguy hiểm bị thoát ra khỏi phòng thí nghiệm như virus corona gây ra dịch SARS thoát ra từ phòng thí nghiệm của Bắc Kinh.

2019-nCoV xuất hiện và lan tràn với một tốc độ khó giải thích làm mối nghi ngờ càng lớn. Và cũng tất nhiên, giáo sư  Shi Zhengli được theo dõi một cách đặt biệt. Những công trình nghiên cứu khoa học của bà, những bước chân của bà đặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới càng được chú ý.

Đầu tiên ta thử lướt qua vài vụ bê bối gián điệp virus có liên quan đến Vũ Hán.

Vào ngày 4/ 5/ 2013, ông Frank Plumme Giám đốc khoa học của Phòng thí nghiệm vi sinh quốc gia (NML) ở Winnipeg- Cannada đã nhận được một lô coronavirus từ một nhà virus học người Hà Lan, người đã nhận được nó từ một nhà virus học Ai Cập đang điều trị cho một người Arab Saudi. Phòng thí nghiệm Canada đã phát triển nguồn dự trữ virus, và sau đó thử nghiệm trên động vật để xem những cơ chế có thể lây nhiễm. 
Sau đó, cảnh sát Cannada đã bắt hai vợ công dân Canada gốc Hoa làm việc tại Phòng thí nghiệm virus học mầm bệnh cấp 4 duy nhất của Canada. Tiến sĩ Xiangguo Qui Trưởng phòng phát triển vaccine và các liệu pháp chống virus và vợ là Tiến sỹ sinh học Kting Cheng bị bắt gặp khi ăn cắp các mẫu virus nguy hiểm nhất gồm cả virus Ebola. Và địa chỉ được chuyển tới là…Vũ Hán. Họ đang bị nghi ngờ có liên quan đến chương trình nghiên cứu vũ khí sinh học của TQ.

Tương tự, là bản cáo trạng gần đây của Charles Lieber, Chủ nhiệm Khoa Hóa học và Sinh học Hóa học của Đại học Harvard. Các công tố viên tuyên bố ông đã có hợp đồng với Viện Virus học Vũ Hán.
Lieber là một nhà nano học tài năng, một nhà phát minh và một doanh nhân thành đạt. “Trung Quốc đã trả cho Lieber hàng trăm ngàn dollar  trong những năm qua vì sự liên quan của ông ta với các thực thể Trung Quốc và cho công việc nghiên cứu vì lợi ích của Trung Quốc”- Luật sư  Andrew Lelling nói.

Các công trình nghiên cứu của giáo sư Zhengli đã thu được kết quả đến đâu ? Nó được dùng cho mục đích khoa học nhằm “ ngăn ngừa dịch bệnh và nâng cao sức khỏe cho nhân dân” như chỉ thị của bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc trong buổi khánh thành phòng thí nghiệm sinh học, hay còn liên quan đến vũ khí sinh học của PLA ?


Ngô Nhật Đăng



Ảnh : Shi Zengli trong buổi nhận Huân chương và danh hiệu Hiệp sỹ của Pháp tại Viện virus học Vũ Hán.

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo