Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CORONAVIRUS : WHO ?- Phần 2.

Tiếp theo : CORONAVIRUS : WHO ?- Phần 2. Có một vài sự kiện trong CV của Shi Zhengli (Thạch Chính Lệ) rất đáng chú ý. Vào ngày 6 /1/2014, Gi...

Tiếp theo :CORONAVIRUS : WHO ?- Phần 2.

Có một vài sự kiện trong CV của Shi Zhengli (Thạch Chính Lệ) rất đáng chú ý.

Vào ngày 6 /1/2014, Giáo sư Zhengli đã nhận được khoản tài trợ trị giá 665.000 dollar từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ  cho một nghiên cứu có tên là “Sinh thái học của Dơi và Nguy cơ xuất hiện coronavirus trong tương lai” ( Dự án số :NIAID R01 AI1 10964) và 4 ngày sau đó, một khoản tài trợ trị giá 559.500 dollar từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cho nghiên cứu mang tên “Mối đe dọa đại dịch mới nổi PREDICT 2_China” (Dự án số : AID-OAA-A-14 Nott00102).

Ngoài ra, bà còn nhận được tài trợ của cơ quan Giảm thiểu Mối đe dọa Quốc phòng Hoa Kỳ  (chuyên về Vũ khí hủy diệt hàng loạt ), của Trung tâm Nghiên cứu Y học Hải quân và Bộ Nguyên tử của chính phủ Ấn Độ cho những nghiên cứu về coronavirus.
Suy đoán về những sự kiện này cần rất nhiều những thông tin nhạy cảm, hy vọng với truyền thống dân chủ, các tài liệu này của Mỹ sẽ sớm được giải mật. Đây là thời của hành pháp Obama, mối quan hệ Trung- Mỹ rất nồng ấm, và cũng bị tai tiếng rất nhiều bởi thái độ mềm dẻo của TT Obama  trước Trung cộng. Đến nỗi “Đồng thuận Washington” đã bị gọi là “Đồng thuận Bắc Kinh”.

Vũ khí sinh học được đánh giá còn tàn khốc hơn cả bom nhiệt hạch nên nó bị theo dõi rất nghiêm cẩn, đôi khi người ta có quyết định vội vàng trước những nguy cơ của nó, điển hình là ông Bush đã quyết định phát động chiến tranh ở Iraq vì có thông tin Sadam Hussen đang sở hữu vũ khí sinh học, sau này mới biết đó là thông tin sai lạc.

Cũng có thể, Hoa Kỳ muốn hợp tác với TQ trong vấn đề kiểm soát vũ khí sinh học và tài trợ cho các nghiên cứu của Zhengli vì hiểu biết của bà ta trong lĩnh vực này.

Phần lớn những công trình nghiên cứu của Zhengli đã bị gỡ khỏi những trang lưu trữ. Abrian Bond cho biết, trong 130 công trình nghiên cứu của bà ta, có 5 công trình không thể tìm thấy ở đâu.

Có một điều là Zhengli chính là người đã phát hiện ra coronavirus gây ra dịch SARS có trong loài dơi móng ngựa và là người đầu tiên tách được nó. Có thể tìm thấy dấu vết ở những tờ nhật báo, như Hồ Bắc Nhật báo đăng ngày 10/3/2009 qua một bài phóng sự :

“…Chúng tôi đã liên lạc với cô để phỏng vấn và bị từ chối. Các phóng viên đã phải mạo hiểm để đến với nhóm nghiên cứu của cô.
…Bắt đầu vào tháng 3 năm 2004, nhóm nghiên cứu do Shi Zhengli dẫn đầu đã thu thập huyết thanh, mẫu tăm hậu môn từ 408 con dơi trong 3 họ, 6 chi và 9 loài ở bốn vùng ở Quảng Tây, Quảng Đông, Hồ Bắc và Thiên Tân. Phát hiện kháng thể và gene virus SARS .
Sau hơn nửa năm thử nghiệm, nhóm nghiên cứu do Shi Zhengli dẫn đầu cuối cùng đã tìm thấy kháng thể và gene SARS trong bốn loài thuộc chi Ceratoides. Phân tích trình tự gene cho thấy virus dơi SARS giống  92% tương đồng với trình tự bộ gene của virus SARS ở người, cung cấp bằng chứng khoa học mới về khả năng truy tìm nguồn gốc của virus SARS trên động vật. Kết quả được công bố trên Science năm 2005 và trên Tạp chí Virus học đại cương năm 2006, và đã thu hút được nhiều sự chú ý từ các đồng nghiệp”.

Phóng viên viết thêm :"Nhóm nghiên cứu bắt một số con dơi từ tự nhiên để làm vật thí nghiệm và cần được cho ăn mỗi ngày. Lễ hội mùa xuân năm nay (Tết), các học sinh về nhà vào kỳ nghỉ và cô giáo Shi âm thầm nhận nhiệm vụ nuôi dơi. Không ai biết cho đến bây giờ.
Trong cuộc sống, Shi Zhengli cũng có nhiều sở thích. Các sinh viên của cô tiết lộ: " Shi có giọng hát rất hay và thích hát soprano, đặc biệt là bài ; ‘Cao nguyên Tây Tạng’, rất hay”.

Hết trích.

Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng Virus học thế giới. Nhưng một công trình được công bố vào tháng 7/2010 của Zhengli chắc chắn sẽ được cộng đồng tình báo và các chính trị gia đặc biệt quan tâm.

 Báo cáo này xác định dư lượng Acid amin quan trọng cần thiết cho dơi móng ngựa chuyển đổi enzyme  thành chức năng như một thụ thể cho hội chứng coronavirus cấp tính nghiêm trọng . Nó cho thấy một trách nhiệm rõ ràng về sự rủi ro miễn dịch trong việc chiếm đoạt các tác nhân virus với trình tự bộ gene được sửa đổi một chút. Đây là tóm tắt của báo cáo :

“Enzyme chuyển đổi Angiotensin-I 2 (ACE2) là thụ thể của hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) gây ra bởi coronavirus (SARS-CoV). Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ACE2 từ dơi móng ngựa, vật chủ của một loại coronavirus giống SARS có liên quan cao,nhưng không thể hoạt động như một thụ thể của SARS-CoV.”

VÀ :

“Ở đây, chúng tôi chứng minh rằng sự thay đổi 3 aa từ SHE (aa 40 đến aa42) sang FYQ là đủ để chuyển đổi dơi ACE2 thành một thụ thể đầy đủ chức năng cho SARS-CoV. Chúng tôi tiếp tục chứng minh rằng một phân tử ACE2 từ dơi ăn quả có chứa mô típ FYQ, có thể hỗ trợ nhiễm SARS-CoV, cho thấy phạm vi vật chủ có khả năng rộng hơn đối với các virut liên quan đến SARS-CoV trong các quần thể dơi khác nhau”.

Hết trích.

Vậy là, ở đây coronavirus từ dơi đã được biến đổi gene để có thể lây nhiễm cho con người.Một loại coronavirus mới , Zengli đặt tên cho nó là Novel Corona Virus- nCoV.

 Khi phòng thí nghiệm Cấp độ an toàn sinh học cấp độ 4 của Vũ Hán hoạt động, chúng ta có thể tin tưởng rằng họ đã thực hiện đúng lời hứa của mình để tiến hành nghiên cứu các virus đầu mối tự nhiên bao gồm virus Ebola, SARS và các loại virus mới nổi khác, các nghiên cứu về hệ thống phát hiện nhanh, dịch tễ học phân tử, nguyên nhân bệnh truyền nhiễm, kháng thể trị liệu, đánh giá vaccine  và thuốc, và đánh giá các yếu tố nguy cơ sinh học, do đó xây dựng một nền tảng an toàn sinh học ở Trung Quốc cho các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tối ưu về cách ly và xác định mầm bệnh, xây dựng mô hình lây nhiễm, phát triển vaccine, ngăn chặn sinh học…

Nhưng, dưới áp lực của ĐCSTQ các công trình của Zhengli có thể được sử dụng cho vấn đề vũ khí sinh học? Đặc biệt là Cơ quan Giảm thiểu Mối đe dọa Quốc phòng Hoa Kỳ chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt- có vẻ như có nhiều lý do quan tâm nghiêm trọng. Và mối quan tâm đó vẫn là liệu có lý do nào để nghi ngờ coronavirus có thể được sử dụng bởi những người khác như là vũ khí giết người hàng loạt ?
Và vấn đề nghiêm trọng : 2019-nCoV bị xổng ra ở Vũ Hán là do bất cẩn hay cố ý ?

 Để tìm hiểu vấn đề này cần rất nhiều câu hỏi Tại sao và cần được trả lời
(còn nữa)

Ngô Nhật Đăng


Tiếp theo : CORONAVIRUS : WHY ?





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo