Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

COVID19 – MẶT TỐI CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP TỶ ĐÔ

COVID19 – MẶT TỐI CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP TỶ ĐÔ  *Tên virus là SARS-CoV-2, Tên dịch bệnh là COVID19 Vào năm 2018, có một ngành công ng...

COVID19 – MẶT TỐI CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP TỶ ĐÔ 
*Tên virus là SARS-CoV-2, Tên dịch bệnh là COVID19

Vào năm 2018, có một ngành công nghiệp tài trợ đến 265 triệu USD cho các ứng cử viên Nghị sĩ tại quốc hội Hoa Kỳ, gần gấp đôi ngành Năng Lượng [1]. Năm 2020, ngành công nghiệp này cũng đang dẫn đầu trong việc tài trợ chương trình tranh cử của Tổng Thống Donald Trump với số tiền lên đến 1,4 triệu USD ,chỉ sau các mạnh thường quân của ngành tài chính [2]. Bạn có biết đó là ngành công nghiệp nào không?

Câu trả lời chính là Ngành Y tế (Healthcare industry), bao gồm các bệnh viện tư, các công ty nghiên cứu sản xuất thuốc và dụng cụ y tế, công nghệ sinh học và chế biến Vắc xin.
Ngành y tế càng ngày càng có ảnh hưởng to lớn trong các chính sách của Hoa Kỳ, đồng thời cũng là nguồn thu cực lớn trong ngân sách quốc gia khi chiếm đến 14% tổng GDP, với dự đoán sẽ tăng lên 20%  vào năm 2025 [3]. Trong Y Tế, lại có một phân nhánh đi đầu trong việc thu hút đầu tư và mang về lợi nhuận nhưng cũng chính là con dao 2 lưỡi, một công nghệ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho nhân loại. Phân ngành này tập trung vào nghiên cứu các chủng virus, phân tách các đoạn protein và tái tổ hợp DNA. Thực tế, họ đang tạo ra các phiên bản khác nhau của virus để đưa vào cơ thể người một cách hoàn toàn hợp pháp. 

Đó là công nghệ nghiên cứu và chế tạo Vắc xin, với tổng giá trị thị trường toàn cầu năm 2019 đạt đến 54 tỉ USD. Khi được dùng đúng cách, công nghệ Vắc xin có thể cứu hàng trăm triệu người, ngược lại, những kỹ thuật dùng để chế tạo Vắc xin cũng có thể được dùng để tạo ra một quả bom sinh học, một virus cực mạnh có thể dễ dàng qua mặt hệ miễn dịch của chúng ta. Hơn nữa, việc tạo ra một virus như vậy có thể đến từ những thử nghiệm rất ngẫu nhiên. Công nghệ càng phát triển thì nguy cơ này càng lớn.

Do đó từ cuối năm 2012, Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ thuộc Nhà Trắng (OSTP) đã cấm các nghiên cứu có thể được dùng để tăng cường sức mạnh cho các virus chủng SARS và MERS [4][5]. Đến năm 2013 thì Mỹ dừng tất cả các khoản hỗ trợ của Liên bang cho những nghiên cứu tăng cường chức năng (Gain-of-function) trên virus vì lo ngại về các virus chủng cúm [6].

Thế nhưng dù quyền lực của Hoa Kỳ lớn đến đâu, họ cũng không thể thắng được trí tò mò của các nhà khoa học và cấm tất cả những dự án nghiên cứu tư nhân. Ngày 9 tháng 11 năm 2015, một nhóm các nhà khoa học Mỹ tại đại học North Carolina đã tái tổ hợp thành công một virus từ dơi móng ngựa có thể tấn công tế bào khí quản của người từ Protein bề mặt của Corona Virus và một chủng SARS trên chuột [6]. Nghiên cứu này sau khi công bố đã vấp phải rất nhiều tranh cãi.
Như vậy có thể thấy 2 điều then chốt rằng: Một, ngành Y Tế và chế tạo Vắc xin là một nhân tố vô cùng quan trọng đối với kinh tế Hoa Kỳ. Hai, công nghệ Vắc xin là con dao 2 lưỡi, khi rơi vào tay những nhóm xấu hoàn toàn có thể bị lợi dụng để chế tạo ra những quả bom sinh học.

Người Mỹ lại biết rõ những virus cúm được chế tạo trong phòng thí nghiệm có thể nguy hiểm đến mức độ nào. Mỗi năm Mỹ mất khoảng vài chục ngàn người vì các dịch cúm khác nhau. Bởi thế nên Tổng thống Trump thể hiện thái độ rất cứng rắn, quyết tâm phòng dịch. Mỹ là quốc gia đầu tiên trên thế giới khuyến nghị rút các nhân viên Đại sứ quán về nước, cũng là nước đầu tiên ban bố lệnh cấm đi lại đối với người Trung Quốc. Những nhân viên Bộ Y Tế Mỹ cũng quyết liệt bảo vệ chính sách nghiêm ngặt của mình [7]. 

Thế nhưng có một điểm “lạ” trong chiến dịch truyền thông của họ là: dù Corona Virus với nguồn gốc không rõ ràng là một chủ đề màu mỡ để khai thác các thuyết âm mưu, cho đến nay truyền thông dòng chính Mỹ hoàn toàn khan hiếm các bài viết dạng này. Ngược lại, các bạn thử tìm cụm từ “corona virus engineered” sẽ thấy hàng loạt các bài viết của các chuyên gia bác bỏ khả năng Corona Virus chủng mới được chế tạo trong phòng thí nghiệm. 

Một số chuyên gia còn nhận định rằng SARS-CoV-2 không thích hợp để làm vũ khí sinh học do tính độc lực thấp nhưng lại lây lan nhanh, để lại dấu vết trong khi một vũ khí sinh học lý tưởng sẽ tập trung vào việc giết chết vật chủ nhanh chóng. Lý luận này là hoàn toàn thiếu cơ sở do chỉ phù hợp với tư duy Mỹ là nhắm vào chủ tướng, “đánh rắn dập đầu” như vụ hạ sát Soleimani hay đạo luật chế tài các quan chức Hồng Kông. Nếu giả sử Trung Quốc đã chế tạo virus này nhắm vào nước Mỹ, thì phải tự hỏi rằng chính người dân Trung Quốc nhiều khi còn chẳng được chính quyền xem là cỏ rác, thì nói gì đồng loại không cùng tiếng nói màu da? Mặt khác, có ám sát được tổng thống Mỹ thì nước Mỹ cũng chẳng suy suyển gì do thể chế đặc thù, muốn tấn công nước Mỹ thì phải tiêu diệt và gây khủng hoảng cho chính người dân Mỹ trên diện rộng.

QUAN TRỌNG NHẤT, những người bác bỏ hoàn toàn giả thuyết SARS-CoV-2 được tạo trong phòng thí nghiệm có lẽ nào đã bỏ qua hàng loạt công trình tái tổ hợp Virus rất nguy hiểm đến con người những năm 2011, 2012 hay 2015, đến mức Nhà Trắng phải cấm? Tại sao truyền thông Mỹ lại cố gắng bác bỏ giả thuyết về một vũ khí sinh học bị rò rỉ dù có rất nhiều chỉ dấu? 

Điều này có vẻ khó hiểu, nhưng nếu bạn liên tưởng đến 2 điều then chốt mình đã trình bày ở trên thì sẽ dễ dàng giải thích được ngay! Trong trường hợp phát hiện được Corona chủng mới thực sự là sản phẩm của công nghệ sinh học, thì sức ép và sự phẫn nộ của dư luận sẽ nhắm vào tất cả các nhóm nghiên cứu thuộc ngành công nghệ này nói chung với câu hỏi “Có chắc là anh không lặp lại những gì xảy ra ở Vũ Hán?”. Hơn thế nữa, các đạo luật, chế tài nghiêm khắc sẽ được đặt ra cho ngành nghiên cứu chế tạo Vắc xin, con gà đẻ trứng vàng cho các công ty ngành Y. Tiến độ của các công trình y sinh tiềm năng cho con người cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể do hao hụt vốn tài trợ. 

Bên cạnh đó, sự hoảng loạn của dân chúng khi nghe tin về một vũ khí sinh học bị rò rỉ cũng là một mối lo ngại của Mỹ. Nên nhớ, kinh tế Mỹ là nền kinh tế tiêu thụ (consumerism), nếu người dân vì sợ dịch mà không đến những chỗ vui chơi, hạn chế mua sắm, tích trữ lương thực và tiêu xài tiết kiệm hơn, vv… thì hệ luỵ lên nền kinh tế số một thế giới là rất lớn và sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến toàn cầu. Cho nên, chính phủ của Trump đang tìm mọi cách để hạn chế tối đa sự hoảng loạn ở dân chúng trong khi vẫn phòng dịch quyết liệt. Qua việc này, có thể thấy rõ là Mỹ không hề muốn một Trung Quốc tụt dốc không phanh, chính người Mỹ cũng sợ khủng hoảng kinh tế. Nên nhớ Mỹ đang thắng thế hoàn toàn trong thương chiến và chẳng có lý do nào để họ sử dụng vũ khí sinh học lên Trung Quốc như một số thuyết âm mưu khác suy đoán cả. 

Nhắc đến đây, không thể không nói đến việc Mỹ đã dùng robot để chữa trị bệnh nhân Corona Virus đầu tiên dù không hề thiếu thiết bị bảo hộ và bác sĩ giỏi, điều này cho thấy thái độ cực kì thận trọng của họ.  Mỹ đã biết trước điều gì đó nhưng không công bố ra chăng? 
Anh Vũ Ngô
Phần tới: LẦN THEO DẤU VẾT CỦA MỘT VỤ RÒ RỈ SINH HỌC. CHÂN TƯỚNG LỘ DIỆN.
------------------------------------------------------
[1] https://www.businessinsider.com/healthcare-donations-to-2020-presidential-candidates-2019-7
[2] https://www.opensecrets.org/overview/sectors.php?cycle=2018
[3] [Số liệu đã làm tròn] https://worddisk.com/wiki/Health_care_industry/
[4] https://osp.od.nih.gov/biotechnology/gain-of-function-research/
[5] http://blogs.nature.com/news/2014/10/white-house-suspends-enhanced-pathogen-research.html
[6] https://www.the-scientist.com/news-opinion/lab-made-coronavirus-triggers-debate-34502
[7] https://www.scmp.com/news/china/society/article/3050106/coronavirus-us-health-officials-defend-strict-travel-ban-amid




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo