Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIÁ TRỊ CỦA KHẨU TRANG

GIÁ TRỊ CỦA KHẨU TRANG Mặc dù có nhiều nhà khoa học và nhiều bác sĩ cho rằng, khẩu trang không giúp gì cho người mang nó tránh được dị...

GIÁ TRỊ CỦA KHẨU TRANG

Mặc dù có nhiều nhà khoa học và nhiều bác sĩ cho rằng, khẩu trang không giúp gì cho người mang nó tránh được dịch, nhưng theo nhiều nguồn tin, khẩu trang đã trở thành mặt hàng cực kì quan trọng trên bình diện cả thế giới, và nhận được sự can thiệp của chính quyền nhiều nước.

Khác với các bác sĩ chuyên về nghiên cứu, hoặc có mức độ hàn lâm rất cao, tôi ủng hộ việc mang khẩu trang như một biện pháp phòng chống dịch. Trên thực tế, trong y học điều trị, rất nhiều trường hợp, rất nhiều thời điểm, các bác sĩ phải đưa ra quyết định dựa trên kinh nghiệm, chứ không thể chờ đợi các kết quả nghiên cứu. Nếu ai cho rằng việc ủng hộ mang khẩu trang như một biện pháp phòng dịch biến tôi thành "bác sĩ vườn", thì tôi cũng rất vui lòng. Dù sao thì tôi cũng chỉ là "bác sĩ vườn" mà thôi.

Khi chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc mang khẩu trang không giúp gì trong việc ngăn ngừa xâm nhập của virus cúm vào cơ thể, không có nghĩa là khẩu trang không có tác dụng. Ngoài ra, song song với việc chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc mang khẩu trang không giúp cho việc ngăn ngừa xâm nhập của virus cúm vào cơ thể, thì cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc mang khẩu trang là có hại cả.

Còn nhớ trước đây, khi chúng tôi đang rất bí bách với những ca chấn thương cột sống lưng - thắt lưng. 10 bệnh nhân nhập viện thì hết 9 bệnh nhân loét, nhiễm trùng, rồi chết. Khi được tiếp cận phương pháp mổ Roy Camille từ Pháp, chúng tôi đã tự chế tạo dụng cụ để mổ cho bệnh nhân. Lúc đó, có một số bác sĩ khuyên chúng tôi không áp dụng kĩ thuật này, vì FDA không phê chuẩn cho kĩ thuật đó. Và vừa mới có một kĩ thuật mới (thực chất là dựa trên cùng nguyên lí) được FDA phê chuẩn.

Kĩ thuật mổ Roy Camille đã giúp chúng tôi cứu sống rất nhiều bệnh nhân chấn thương cột sống, đến nỗi mà ca chấn thương cột sống lưng - thắt lưng nào tử vong, thì đó là chuyện "tày trời". Sau này, khi ngành phẫu thuật cột sống thế giới phát triển, kinh tế Việt nam phát triển, khả năng tiếp cận với kĩ thuật được cải thiện, chúng tôi đã không còn áp dụng kĩ thuật Roy Camille, không tự chế tạo dụng cụ, mà áp dụng nhiều kĩ thuật tiên tiến hơn, được FDA phê chuẩn. 

Cho đến bây giờ, được FDA phê chuẩn là một trong các tiêu chí để tôi quyết định áp dụng kĩ thuật. Tuy nhiên, nếu vì một lí do nào mà tôi phải trở lại như thời kì 30 năm trước, tôi vẫn sẵng sàng áp dụng bất cứ biện pháp nào mang lại lợi ích cho người bệnh, dù đó chỉ là kinh nghiệm, dù chưa có nghiên cứu khẳng định chắc chắn nó tốt.

Tuy nhiên, nói đi thì phải nói lại. Ngay cả trường hợp khẩu trang được chứng minh là có tác dụng phòng dịch ở mức cao, thì cách sử dụng, và việc đánh giá tác dụng của nó cũng cần phải được lưu ý.

Xem những hình ảnh và clip cảnh chen nhau đi mua vàng thần tài, thì thấy nhiều người sử dụng khẩu trang không đúng. Đó là mang hở mũi, hoặc lấy tay xoa lên mặt ngoài khẩu trang. Ngoài ra, dù có tác dụng tốt đến đâu thì khẩu trang cũng chỉ bảo vệ chúng ta ở một mức độ nhất định nào đó, chứ tập trung đông đúc, chen vai thích cánh, hò hét loạn xạ, thì khẩu trang, diện trang hay toàn thân trang cũng chào thua.

Đừng ỉ mình có khẩu trang mà bất chấp nhé các bạn. Tránh chỗ đông người, rửa tay thường xuyên, và mang khẩu trang đúng cách. Áp dụng tất cả các biện pháp đó cũng mới chỉ là hạn chế khả năng lây nhiễm mà thôi, chứ không ngăn cản lây nhiễm tuyệt đối đâu, nhé bạn.

Võ Xuân Sơn



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo