Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHÔNG PHẢI KỲ THỊ MÀ LÀ BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN LÂY LAN DỊCH BỆNH

KHÔNG PHẢI KỲ THỊ MÀ LÀ BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN LÂY LAN DỊCH BỆNH Việc cô lập, cách ly cá nhân, nhóm người, khu vực có dấu hiệu hoặc đã nhiễm vi...

KHÔNG PHẢI KỲ THỊ MÀ LÀ BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN LÂY LAN DỊCH BỆNH

Việc cô lập, cách ly cá nhân, nhóm người, khu vực có dấu hiệu hoặc đã nhiễm virus là một biện pháp phòng tránh cần thiết để chống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng gây tổn thất tiền của, công sức và sinh mệnh của cả quốc gia, dân tộc.

Như tôi đã viết, thời trung cổ, người ta không chỉ cách ly, cô lập người bệnh bằng cách nhốt riêng, thậm chí cực đoan đến mức chôn sống, hỏa thiêu hoặc ném xuống biển những người mắc bệnh mà chưa chết. Dưới góc nhìn nhân văn hiện đại, việc làm đó có thể xem là sự kỳ thị man rợ. Nhưng trong điều kiện không có thuốc đặc trị thời bấy giờ, đó lại là việc làm cần thiết, vì nếu không, dịch bệnh có thể tiêu diệt cả nhân loại.

Đối với chúng ta hiện nay, tình hình dịch bệnh phức tạp, chưa có thuốc đặc trị nCoV, việc cách ly để theo dõi, điều trị hoàn toàn là biện pháp nhân đạo, không chỉ nhân đạo với người bệnh mà còn vì sự sống của cả cộng đồng. Không thể nói vống lên rằng, biện pháp cách ly hiện nay là "kỳ thị" như thời trung cổ.

Lỗi của cách nói vống lên này bắt đầu từ một số quan đầu tỉnh khi bị ám thị rằng dân ta kỳ thị dân Trung Quốc. Việc các khách sạn treo biển không tiếp khách du lịch đến từ ổ dịch Vũ Hán là biện pháp phòng tránh tích cực nhưng bị chụp mũ tiêu cực là kỳ thị. Đến khi một số khách sạn treo biển không tiếp khách người Vĩnh Phúc thì lại bị một số người, đặc biệt là một số nhà báo, nhà văn la ó lên là "vì sao dân ta lại kỳ thị cả dân ta?". Bây giờ thì gậy ông đập lưng ông. Các biện pháp cách ly của chính quyền bị nhiều người chụp mũ ngược là tạo ra chính sách "kỳ thị". Sự nói vống lên này đã dọn đường cho nhiều kẻ đến từ vùng dịch bệnh, từ Trung Quốc hay từ các địa phương trong nước đang có dịch đã chống đối sự cách ly, tìm cách bỏ trốn, gây khó khăn cho việc phòng chống dịch.

Rất nguy hiểm, nếu chính quyền không mạnh tay xử lý những người vô trách nhiệm hoặc thiếu hiểu biết này. Người đến từ vùng dịch bệnh tuân thủ sự cách ly và kiểm soát nghiêm ngặt là trách nhiệm đối với cộng đồng, dân tộc chứ không thể đòi hỏi không được "kỳ thị". Đó là sự đòi hỏi hoặc tàn ác hoặc ngu xuẩn gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng dân tộc, cần xử lý nghiêm.

Có thông tin Bắc Triều Tiên xử bắn một người không tuân thủ sự cách ly. Trung Quốc cũng đang thực hiện biện pháp mạnh đối với những cá nhân bất tuân các mệnh lệnh khẩn cấp về phòng dịch lây lan. Những khẩu hiệu mà người Trung Quốc giăng trên phố có vẻ cực đoan, bị quy chụp là "kỳ thị", nhưng thực chất để tuyên truyền, kể cả đe dọa những kẻ bất tuân mệnh lệnh, chỉ vì sự tự do của mình mà bất chấp sinh mệnh của người khác.

Các bạn đến từ vùng dịch nên nhớ, chỉ một cá nhân các bạn bất tuân sự cách ly cần thiết, các bạn sẽ gieo rắc tai họa cho nhiều người và cả cộng đồng. Và các loại nhà báo, nhà văn nhà veo, hãy chấm dứt ngay cái trò tuyên truyền "chống kỳ thị" của thứ chủ nghĩa nhân đạo ngu xuẩn đó đi, nếu không tôi gọi chính các bạn là những con virus nguy hiểm!

Chu Mộng Long
















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo