Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LANA CONDOR, MÁU VIỆT TÀI NĂNG MỸ - MÔI TRƯỜNG TẠO CON NGƯỜI

[ LANA CONDOR, MÁU VIỆT TÀI NĂNG MỸ - MÔI TRƯỜNG TẠO CON NGƯỜI ] Nếu bạn là một thành viên của Netflix thì sẽ ít nhiều không thể nào bỏ qua ...

[LANA CONDOR, MÁU VIỆT TÀI NĂNG MỸ - MÔI TRƯỜNG TẠO CON NGƯỜI] Nếu bạn là một thành viên của Netflix thì sẽ ít nhiều không thể nào bỏ qua bộ phim tên ‘To All the Boys I've Loved Before’ và ấn tượng với tài năng diễn xuất của nhân vật chính, cô học trò tên Lara Jean Covey. 

Điều làm nhiều người tò mò hơn là gương mặt đậm chất Đông Á này lại có một người cha Tây. Dù quan điểm của bạn là gì đi nữa thì bộ phim có thể nói là một sự thành công và đưa tên tuổi diễn viên trẻ này lên ngôi.

Cô ta tên là Lana Therese Condor. Nhìn sự thành công hiện tại thì ít ai có thể ngờ rằng cuộc sống của cô gái này có thể có một kết quả rất khác, thậm chí là trái nghịch.

Vào ngày 11 tháng 5 năm 1997 có một đứa trẻ được sinh ra ở Cần Thơ tên Trần Đồng Lan. Không cha, không mẹ, không nhà, nên nó được nuôi dưỡng ở một trại mồ côi địa phương. 

Cứ tưởng như cuộc đời của cô gái bé bỏng này sẽ trở nên mù mịt như bao đứa trẻ khác, nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi cặp vợ chồng Mỹ tên Mary và Bob Condor đã quyết định nhận thiên thần này làm con nuôi và đưa cô ta đến một đất nước khác.

Lớn lên ở bang New York, trong một môi trường khác hoàn toàn với nơi cô ta sinh ra. Theo thời gian, đứa bé gái này trở thành một thiếu nữ đậm chất Mỹ nhưng dù làm gì thì nét mặt Việt Nam vẫn không thể giấu được. 

Tốt nghiệp ở một trường trung học nghệ thuật biểu diễn, một tương lai tươi sáng đang chờ đợi. Với những vai diễn trong X-Men: Apocalypse, High School Lover và To All the Boys I've Loved Before’ - cô gái gốc Việt Nam năm nào bây giờ đã thành danh và sự nghiệp Hollywood đang được dọn sẵn.

Nhìn sự phát triển của đứa trẻ mồ côi ngày nào ở nước Mỹ chắc sẽ có người ít nhiều suy ngẫm và tự hỏi, “Nếu cô ta mà lớn lên ở Việt Nam thì sao?”

Thật khó để nói và hình dung vì không ai biết được tương lai. Nhưng chúng ta cũng không cần là những nhà tiên tri để có thể tưởng tượng. Hãy về Cần Thơ hay bất cứ nơi nào ở Miền Tây và chứng kiến con người cũng như xã hội ở đó thì dù bạn là một người tích cực cũng sẽ không mấy lạc quan về tương lai.

Khi nhắc đến vùng sông nước đó thì một trong những điều đầu tiên người ta nghĩ đến là “Nghèo.” Nó như một thứ đặc trưng của vùng đất này. Con người nơi nay quá khổ và cơ cực. Ở quê bây giờ thì chỉ còn người già thôi vì thanh niên lên thành phố hết rồi. Con gái thì nổi tiếng hoặc mang tiếng là lấy chồng Đài Loan và Hàn Quốc rồi tiên phong phong trào xuất ngoại này cho cả nước. 

Nếu Trần Đồng Lan năm đó không được nhận làm con nuôi và lớn lên ở nơi này thì chắc bây giờ sẽ không có một ngôi sao tên Lana Condor. Thay vào đó, cô ta sẽ là một công nhân, một nữ tiếp viên quán hay một sinh viên nghèo nào đó đang kiếm sống qua ngày. Tích cực hơn thì một đàn ông Hàn hoặc Đài đang có một người vợ cùng tên và cả hai đang có gia đình. Dù kết quả không hề có kia là gì đi nữa thì sẽ không bao giờ và không thể bằng việc cô ta lớn lên ở một xứ tự do.

Điều này nói lên ít nhiều về đất nước và con người, môi trường và tài năng. Một đất nước không bảo vệ trẻ em và nuôi những thiên thần bé bỏng đó ăn học thì không thể nào sinh ra những con người tài năng được. Một cơ chế độc tài tạo ra sự bất công sẽ không bao giờ đào tạo ra một ngôi sao đẳng cấp. Một môi trường độc tài coi thường con người chỉ có thể kìm nén tài năng chứ không thể nào cho nó bứt phá.

Câu chuyện của cô gái mồ côi này là một bài học về cơ chế, văn hoá và môi trường. Trần Đông Lan khó có cuộc sống ở định ở mảnh đất nơi cô sinh ra nhưng Lana Condor thì lại thành công ở đất nước nhận cô làm con nuôi. Không phải vì nước Mỹ to lớn hơn, ngành công nghiệp nơi này đa dạng hơn hay kinh tế phát triển hơn - mà vì cơ chế tự do hơn. 

Cảm ơn ân nhân đã cứu giúp cô gái này và đất nước phồn vinh kia đã cho cô ta nền tảng. Thật may mắn vì đã không lớn lên ở Việt Nam. 

Đất nước sinh con người, môi trường tạo tài năng. [17.2.2020]
 
Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo