Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỸ KHÔNG TIN SÔ LIỆU VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 CỦA TRUNG QUỐC!

MỸ KHÔNG TIN SÔ LIỆU VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 CỦA TRUNG QUỐC! Hôm nay CNBC vừa đăng bài của tác giả “Nhà trắng không tin số liệu về dịch bệnh d...

MỸ KHÔNG TIN SÔ LIỆU VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 CỦA TRUNG QUỐC!

Hôm nay CNBC vừa đăng bài của tác giả “Nhà trắng không tin số liệu về dịch bệnh do Trung quốc công bố, đây là những lý do tại sao”

Trong khi tình hình COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường, gây áp lực lên Chính phủ Trung Quốc. Một trong những áp lực lớn nhất là tính minh bạch về số liệu, không chỉ trong mà đối với quốc tế. 

Một trong những sự cố ngoại giao đáng chú ý đã xảy ra giữa Trung quốc và Mỹ. Tuần trước, về số người nhiễm virus corona chủng mới, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã khẳng định với CNBC rằng họ "không tin tưởng lắm vào thông tin được Trung quốc đưa ra”.

Mỹ còn cáo buộc Trung Quốc rất miễn cưỡng khi chấp nhận" sự giúp đỡ từ Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) - tổ chức đã liên tục báo động sự nguy hiểm của dịch bệnh này. 

Việc thiếu niềm tin vào Trung quốc của chính phủ Mỹ bắt đầu từ những năm 1950, khi mà Mỹ cho rằng chính quyền trung ương Trung Quốc đưa ra những chỉ tiêu về sản xuất, kinh tế phi thực tế, dẫn tới các chính quyền địa phương của Trung quốc phải chế ra và báo cáo những số liệu giả. 

Và những số liệu về kinh tế trái ngược của Trung quốc suốt hai thập kỷ qua đã củng cố sự mất niềm niềm tin của Mỹ vào Trung Quốc.

Hồi tháng 8-2019, chính quyền ông Trump đưa Trung Quốc vào danh sách những quốc gia thao túng tiền tệ, (nhằm giành lợi thế trong việc xuất khẩu vào Mỹ. Theo TS David Dollar, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Brookings (Mỹ), có bằng chứng rất rõ Trung quốc đã thật sự thao túng tiền tệ vào những năm 2005, 2006, và hiện nay thì đã giảm sự thao túng này. Tuy vậy giới chính trị Mỹ hầu như mất niềm tin vào Trung quốc, và vì thế ủng hộ hành động này của chính quyền Donald Trump.

Năm 2003, chính quyền Trung Quốc đã từng bị cáo buộc che đậy thông tin, quản lý kém và chậm trễ trong đợt bùng phát đại dịch SARS. Nhiều  thông tin nói rằng ca SARS đầu tiên bắt đầu từ tháng 11-2002, còn cơ quan y tế Trung Quốc cảnh báo dịch bệnh hô hấp vào giữa tháng 12 cùng năm, vnhưng phải mất vài tháng mới tiết lộ với công chúng. Hậu quả là trên SARS đã lan ra hàng chục nước, lây nhiễm hơn 8,000 người, cướp đi hơn 800 tính mạng.

Có nhiều điểm tương đồng trong diễn biến của dịch SARS và COVID-19. Mặc dù Trung Quốc dù đã có tiến bộ nhưng vẫn bị nghi ngờ che đậy thông tin và khá chậm trễ. Bằng chứng là các quan chức Hồ Bắc đã bị cho thôi chức, giống như tình cảnh các quan chức y tế Trung Quốc cách đây 17 năm.

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro thậm chí đã gọi Trung quốc là a “disease incubator.”, tạm dịch là “Vườn ươm bệnh”

** Nội dung trên tôi biên tập và lược dịch từ bài “The White House doesn’t trust China’s coronavirus numbers — here’s why” của Berkeley Lovelace Jr. & William Fruer. 
Trên báo Tuổi trẻ cũng có bài “Vì sao Washington không tin số liệu corona của Trung Quốc?” do tác giả Nhật Đăng biên dịch từ nguồn bài này. 

** Hình thì từ bài báo của SCMP, ông Tập Cận Bình đeo khẩu trang trong khi chỉ đạo cuộc họp về Covid-19.

Thân ái
LMC 

** Hôm nay, tình cờ cũng là ngày 41 năm quân bành trướng Bắc Kinh xâm lược miền Bắc VN. 
Chúng ta vẫn cầu nguyện cho dân Vũ Hán, và Trung quốc thoát khỏi dịch bệnh Covid-19, vì dân lành TQ không có tội gì. 
Nhưng chúng ta không được quên tội ác của những lãnh đạo tàn ác Trung quốc đã gây ra với dân tộc Việt Nam. Và chúng ta phải tiếp tục cảnh giác với những lãnh đạo bành trướng  hiếu chiến của TQ.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo