Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NỀN KINH TẾ LÂM NGUY

Nền kinh tế lâm nguy Năm 1999 VN có chương trình kích cầu nội địa nhằm chống đỡ tác động của khủng hoảng kinh tế khu vực. Biện pháp chính lú...

Nền kinh tế lâm nguy

Năm 1999 VN có chương trình kích cầu nội địa nhằm chống đỡ tác động của khủng hoảng kinh tế khu vực. Biện pháp chính lúc đó là xây điện đường trường trạm bằng … xi măng.

10 năm sau, năm 2008/2009, VN lại ra gói hỗ trợ lãi suất 1 tỷ đô, mở rộng tiền tệ để chống suy giảm kinh tế.

Trong khi nỗ lực ban đầu giúp phần nào kinh tế hồi phục, bê tông hóa được nhiều mương, đường thì nỗ lực sau đã đưa nền kinh tế rơi xuống vực với lạm phát và bất ổn vĩ mô kéo dài mãi; kích thích lòng tham con người, gây đổ vỡ về đạo đức kinh doanh.

Đến nay, 10 năm sau nữa, nền kinh tế đột nhiên bị dính Covid mà tác động của nó được nhiều tổ chức đánh giá sơ bộ là “rất nặng nề”.

Du lịch, trong đó người đến từ TQ và HQ chiếm đa số, trở về mo trong tháng này, tháng sau và chưa biết khi nào hồi phục. Du lịch chỉ là một phần nhỏ của khu vực dịch vụ, hiện chiếm hơn 40% GDP. Các ngành dịch vụ khác sẽ bị tác động gồm dịch vụ ăn uống và lưu trú (chết rồi vì NĐ 100 và Covid), bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, vận tải, kho bãi,; nghệ thuật, vui chơi và giải trí.

XNK cũng cực kỳ khó khăn, mà các mặt hàng nông sản, lâm sản ùn ứ ở biên giới mới chỉ là phần nhìn thấy. Còn bao nhiêu ngành khác như ô tô, điện tử, máy tính, dệt may, da giầy,… đều đông cứng do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. DN còn nguyên liệu đâu mà sản xuất, mà sản xuất ra rồi bán cho ai? Người ta ước tính, tăng trưởng ngành công nghiệp quý 1/2020 chỉ vào khoảng 2,7% so cùng kỳ năm trước (quý 1/2019: 9%; quý 1/2018: 10,45%).

Kinh tế VN, giờ đã mở bậc nhất thế giới, phụ thuộc cực lớn vào nền kinh tế toàn cầu, khó như vậy đó vì Covid đó là chưa nói tới những hạn hán nghiêm trọng, dịch tả lợn, dịch cúm gia cầm đang xuất hiện,…

Vậy, giải pháp là gì?

Có giải pháp gì để giữ niềm tin vì niềm tin là quan trọng nhất?

Chả lẽ lại mở rộng tiền tệ? Nó có giúp mang lại khách TQ, HQ quay lại ko, có giúp nối liền đứt gãy trong chuỗi cung ứng mà các ngành sản xuất đang gặp phải ko?

Có giải pháp gì để số vốn hơn 100 tỷ đô ở cái Siêu UB hoạt động hiệu quả hay ngâm tiếp như vừa qua?

Có tháo bung những chính sách, đkkd lâu nay trói chặt doanh nghiệp và người dân?

Ở góc độ cá nhân, hay lại quay về làm ruộng? Mà đất đâu để trồng? Thôi, cứ thắt lưng buộc bụng trước cái đã, đang cần giảm cân.


Hoàng Tư Giang



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo