Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGUYÊN NHÂN VÌ SAO DỊCH BỆNH THƯỜNG CHỈ XUẤT PHÁT VÀ LÂY LAN TRONG CÁC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI?

NGUYÊN NHÂN VÌ SAO DỊCH BỆNH THƯỜNG CHỈ XUẤT PHÁT VÀ LÂY LAN TRONG CÁC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI? 1/ Vì tính chất vô luật pháp: Sẽ có nhiều người bảo t...

NGUYÊN NHÂN VÌ SAO DỊCH BỆNH THƯỜNG CHỈ XUẤT PHÁT VÀ LÂY LAN TRONG CÁC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI?

1/ Vì tính chất vô luật pháp:

Sẽ có nhiều người bảo trong chế độ  độc  tài cũng có hiến pháp, luật pháp nên đó là luận điểm không thuyết phục.

Thật ra trong chế độ một đảng luật đặt ra cho có và nó sẽ bị quyền lực và tờ giấy bạc đâm thủng. Ở Mỹ khi bạn đi xe vào một tiểu bang, bạn phải xuống khỏi xe cho nhân viên an ninh kiểm soát. Và cái mà người ta kiểm soát gắt gao nhất không phải là súng đạn, chất nổ mà là trái cây, thực phẩm. Một trái vải còn sót lại trong thùng xe cũng không lọt khỏi mắt nhân viên an ninh. Đó  là vấn đề nguyên tắc trong phòng bệnh. Dù anh đi trong nội bộ nước Mỹ nhưng mỗi tiểu bang như một quốc gia độc lập có quy chuẩn riêng về phòng bệnh. Và có ngân sách riêng nên không thể để  cho ngân sách thâm hụt vì dịch bệnh.

Ở các nước độc  tài anh chỉ cần bảo "biết tao là ai không" hoặc nhét tiền vào trong giấy tờ thì không một trạm kiểm soát nào không bị đánh gục. Nhưng ở các nước đa đảng pháp trị nếu anh làm thế có thể bị ra tòa vì  tội cản trở nền tư pháp công chính.

Và như thế dịch bệnh bắt đầu từ đây.

Ở các chợ của Mỹ thực phẩm nào quá hạn là nhân viên sẽ cho ngay vào thùng rác, chợ safeway chiên món cánh gà ngon lành nhưng chỉ được bán trong ngày, hết giờ mà bán không hết thì cho dù bạn có năn nỉ xin vì tiếc của trời họ cũng không cho. Cứ vứt vào thùng rác bởi nếu cho bạn là hại mình, bạn có thể kiện họ nếu lỡ may phải đi cấp cứu.

Cửa khẩu sân bay kiểm soát chặt hàng hóa thực phẩm độc hại. Bởi lẻ mỗi khi gây ra dịch phải tốn một ngân sách y tế khổng lồ cho chữa bệnh. Tiền đó từ đâu ? Từ công sức lao động của người đóng thuế.

Trong khi đó do luật pháp lỏng lẻo nhân viên ở các nước độc tài mặc kệ sức khỏe cộng đồng. Chẳng ai đụng đến  họ và mỗi khi có bệnh người dân tự bỏ tiền túi ra để chữa nên không việc gì phải lo. Dân các nước độc tài chỉ bị công an bắt vì nói xấu đảng, chính phủ chứ không hề bị bắt vì vệ sinh kém, xả rác hay bán thức ăn từ thực phẩm độc hại. Quản lý vệ sinh,an toàn thực phẩm đã  có đồng tiền lo.

2/ Vì tính chất bưng bít thông tin.

Mỗi khi có dịch điều quan trọng là phải loan báo cho toàn dân được biết để phòng tránh. Nhưng các chế độ độc tài thường bưng bít vì những lý do sau :

- Sợ ảnh hưởng đến kinh tế. Khi nghe có dịch ngành kinh doanh ăn uống,du lịch sẽ thất thu. Từ sự thất thu này sẽ dẫn đến lạm phát của đồng tiền và sự điều hành kinh tế yếu kém của chính phủ. Do đó báo chí được chính phủ chỉ đạo ém nhẹm thông tin, dịch 10 phần chỉ nói 1. Chỉ khi nào dịch bùng phát dữ dội không thể ngăn cản thì mới cho báo chí nói gần đúng sự thật.

- Do sợ dân mất lòng tin vào sự cầm quyền của chế độ. Ở các nước dân chủ do có đa đảng nên nếu đảng cầm quyền bưng bít thì báo chí của đảng đối lập sẽ moi ra sự thật. Ở các chế độ một đảng không có báo chí đối lập nên đảng muốn bịt miệng để yên dân thì không một ông tổng biên tập nào dám vượt rào. Dân mạng cũng bị "luật rừng" xử lý vì dám nói sự thật.

Như vậy nếu dân Việt   chết hàng loạt như dân Vũ Hán Trung Quốc hiện nay là do đâu?Tất nhiên là 99% người dân sẽ xúm vào chửi đảng cộng sản. Nào là bất tài, bất nhân, độc ác, gian manh,xảo quyệt , hèn hạ...chế độ  giết dân , diệt chủng....

Riêng cụ Tản Đà, Phan Chu Trinh và các nhà chính trị thế giới không nghĩ như thế, họ nghĩ cao hơn:

- Một chế độ độc đảng như CSVN, CSTQ thì đưa đến thảm họa là tất yếu. Nếu hai đảng này không cai trị mà có một đảng  khác độc tôn thì cũng y như thế.
- Để cho chế độ độc tài  cai trị là lỗi của người dân. Người dân buộc phải tỉnh táo để nhận ra sự tha hóa của các chế độ một đảng để thay thế bằng đa đảng. Đó  là con đường duy nhất mà họ phải đi qua dù phải trả bằng bất cứ giá nào. Nếu họ trông chờ chính quyền thức tỉnh, hồi tâm để tạo ra đa đảng,pháp trị là con đường không hề có.

Nó cũng giống như anh phải đi qua con đường có  một bầy thú dữ ăn thịt đón sẵn nhưng phải dùng trí tuệ, lòng can đảm của mình để tiến bước chứ không còn cách nào khác. Bởi dừng lại hay đi lui anh cũng sẽ chết.

Dương Hoài Linh







1 nhận xét

Quảng Cáo