Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SƠN ĐÔNG QUYÊN GÓP HÀNG MIỄN PHÍ CHO VŨ HÁN BỊ HỘI CHỮ THẬP ĐỎ BÁN LẠI CHO SIÊU THỊ, CƯ DÂN MẠNG TRUNG QUỐC BỨC XÚC

SƠN ĐÔNG QUYÊN GÓP HÀNG MIỄN PHÍ CHO VŨ HÁN BỊ HỘI CHỮ THẬP ĐỎ BÁN LẠI CHO SIÊU THỊ, CƯ DÂN MẠNG TRUNG QUỐC BỨC XÚC Trong thời gian dị...

SƠN ĐÔNG QUYÊN GÓP HÀNG MIỄN PHÍ CHO VŨ HÁN BỊ HỘI CHỮ THẬP ĐỎ BÁN LẠI CHO SIÊU THỊ, CƯ DÂN MẠNG TRUNG QUỐC BỨC XÚC

Trong thời gian dịch bệnh viêm phổi do virus Corona bùng phát ở Vũ Hán, cuộc sống của người dân địa phương trở nên khó khăn, vật tư thiếu hụt. Người dân ở vùng trồng rau trọng điểm của Trung Quốc – thị xã Thọ Quảng, tỉnh Sơn Đông - đã cùng nhau quyên góp 350 tấn rau củ để viện trợ cho Vũ Hán. Nhưng không như nhiều người dự liệu, những sản phẩm chi viện này đã bị Hội Chữ thập đỏ (báo chí Hoa ngữ gọi tắt là “Hồng hội”) trực thuộc bộ Dân chính Trung Quốc bán lại cho người dân, toàn bộ tiền thu về đều thuộc về Hội chữ thập đỏ. Sự việc này đã khiến cho cư dân mạng Trung Quốc bức xúc.

Theo truyền thông của chính quyền Trung Quốc đưa tin, vào sáng ngày 29 tháng 1, 350 tấn rau củ của thị xã Thọ Quang, Sơn Đông quyên góp đã tới được Vũ Hán, Hồ Bắc. Số lượng rau củ này đã được phân chia cho ba hệ thống bán lẻ là Vũ Thương, Trung Bách, Trung Thương tiêu thụ ra thị trường với giá thấp, đã khấu trừ đi các khoảng chi phí phụ. Tất cả số tiền thu được đều nộp lại cho Hội chữ thập đỏ.

Tin tức này sau khi được tung ra đã khiến cho cư dân mạng Trung Quốc nảy ra nhiều chất vấn: 

Tài khoản mang nickname Ngày hè cuối tuần bình luận: “Rau củ quyên góp cho người Vũ Hán thì người Vũ Hán sao phải đi mua? Thu nhập về sao lại phải giao cho Hội chữ thập đỏ?”

Nickname Trương Bạc Văn Đình: “Người ta ở Thọ Quang quyên góp mà! Là quyên góp! Sao không trực tiếp làm một bữa ăn đàng hoàng cho nhân viên y tế ở tuyến đầu mà lại còn đưa cho Hội chữ thập đỏ đem đi bán?”

Nick name Blockchain: “Người Sơn Đông chúng tôi quyên góp rau củ cho Vũ Hán, tại sao lại để người Vũ Hán phải bỏ tiền ra mua, tiền thu về còn đưa cho Hội chữ thập đỏ làm gì? Đây là bày trò gì đây?”

Một nickname khác nói: “Hôm qua tôi còn mới nói: quyên góp rau củ có vẻ hợp lý với tình hình của Trung Quốc hơn là quyên góp tiền, bởi chắc là Hội chữ thập đỏ không nuốt mất mấy bắp cải thảo đâu, có ngờ đâu… kết cục là họ đem bán lại cho dân Vũ Hán, tiền thu về đều là của họ. Thật là, chỉ tại mình không ngờ tới thôi chứ chẳng có việc gì mà họ làm không được, lột được của những người hảo tâm ở Thọ Quang rồi, giờ lại lột tiếp của người dân Vũ Hán, khâm phục, khâm phục!”

Nickname Thanh Y Tú Sĩ bức xúc: “Mẹ, nhà nó mới làm ra được chuyện như vậy. Người ta quyên góp rau củ miễn phí, giờ lại để dân Vũ Hán bỏ tiền ra mua, sau đó tiền kiếm được thì đưa về Hội chữ thập đỏ??? Hội chữ thập đỏ kiếm tiền từ hai đầu? Bóc lột người Sơn Đông, rồi bóc lột tiếp người Vũ Hán???

Nickname Viễn cổ đệ nhất C nói: “Tặng hết 350 tấn rau quả nhiên vẫn bị Hội chữ thập đỏ bán đi!”

Rất nhiều cư dân mạng cũng chất vấn: “Đây là rau củ người Sơn Đông quyên góp! Sao lại để cho’ Hồng hội’ bán buôn ở Vũ Hán nữa? Bán xong tiền thu về đưa cho ‘Hồng hội’? Còn có bao nhiêu thứ người ta quyên góp cũng đem bán nữa rồi?”. “Những vật tư khác cũng làm cái kiểu (bán chác) vậy chăng?”

Có người châm biếm: “Quyên tặng hết cho Hồng hội đi, để họ còn đi mua túi xách cho Quách Mỹ Mỹ!”

Còn có người góp ý cho những nhà hảo tâm: “Đưa cho Hội chữ thập đỏ chi bằng hãy đưa cho những người tuyến đầu coi như là phần thưởng cho họ!”, “Hội chữ thập đỏ bán rau người ta quyên góp cũng được, phải đem số tiền công khai ra, tiền bán được dùng vào những việc gì, phải rõ ràng minh bạch!”.

Nickname LEEYE_Aries chất vấn: “Xin hỏi là lúc nhận được vật từ quyên góp Hội chữ thập đỏ đã có kế hoạch điều phối hay chưa, bảo đảm bác sĩ và người bệnh nhận được hỗ trợ chưa. Đưa lên kệ bán ra như vậy có kế hoạch gì không, rồi làm sao định giá, định giá bao nhiêu tiền, theo tiêu chuẩn nào và bán ở đâu”.

Hiện tại, đã có những tin tức không mấy hay ho về việc Hội chữ thập đỏ đang bớt xén vật tư được bên ngoài đóng góp cho Vũ Hán. 

Theo tình hình dịch bệnh ngày càng nguy kịch tại Vũ Hán, vật tư y tế tại các bệnh viện thiếu hụt nghiêm trọng, giới chức địa phương nườm nượp ra thông báo kêu gọi tập trung và đóng góp những vật tư phòng hộ từ xã hội như: kính bảo hộ, khẩu trang y tế, trang phục phòng hộ, trang phục phẫu thuật, kính bảo vệ mắt, mặt nạ, … Nhưng trên mạng xã hội lại có không ít thông tin nói rằng rất nhiều vật tư được tư nhân đóng góp đã bị quan chức cản trở.

Một cư dân mạng có nickname A Tá đã từng đưa tin trên Weibo rằng: Ngày 26 tháng 1, Hội chữ thập đỏ đã cắt đứt mọi kênh đóng góp vật tư từ tư nhân, tất cả vật tư đều được thống nhất điều phối. Những vật tư quyên góp trong dân chúng phải tự đưa đến một tuyến duy nhất, rồi phải trải qua mấy vòng hết “thẩm” (tra) rồi “phê” (chuẩn). Nhưng bây giờ các cơ quan đó đã nhất loạt cấm hết rồi.

Twister Lưu Di mục sư viết status nói rằng: Các cư dân mạng đã cùng nhau quyên góp được 300 bộ quần áo bảo hộ, nhưng Hội chữ thập đỏ Vũ Hán lại yêu cầu người quyên góp phải chi 6 – 8% “phí phục vụ” trên giá trị vật tư, nếu không họ sẽ không nhận! Những người phải chi khoản này đó chính là đoàn Y tế Thượng Hải – những người đầu tiên được phái đến chi viện Vũ Hán.

Cư dân mạng này còn nói rằng “còn có một lô khẩu trang N95 còn chất đống tại Hội chữ thập đỏ Vũ Hán, bởi vì những người quyên góp đã đem đến một lượng vật tư rất lớn, lại không có năng lực kinh tế để chi 6-8% “phí thủ tục”, cho nên Hội chữ thập đỏ họ không đem khẩu trang phát cho bệnh viện”. 

Tân Hoa Xã – cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc - vào ngày 26 tháng 1 cũng đưa tin tương tự, Bộ Dân chính yêu cầu các tổ chức từ thiện, tổ chức tình nguyện tạm thời không đến Hồ Bắc, những vật tư và tài sản được quyên góp do những cơ cấu chính phủ như Hội chữ thập đỏ Hồ Bắc, Hội chữ thập đỏ Vũ Hán, Tổng hội Từ thiện Hồ Bắc tiếp nhận.

Việc thu từ 6% phí phục vụ trở lên đã trở thành thông lệ của Hội chữ thập đỏ Trung Quốc, đã từng phát sinh ở sự kiện động đất tại Mân Xuyên, Tứ Xuyên và đã có nhiều điều tiếng không hay.

-------



Ảnh 1: Hội chữ thập đỏ Trung Quốc đem số rau củ dân Sơn Đông quyên góp miễn phí cho Vũ Hán đem đi bán lấy tiền, cư dân mạng bức xúc. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ ET Đài Loan)



Ảnh 2:Dân mạng đang bức xúc với Hội chữ thập đỏ Trung Quốc (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ ET Đài Loan)

Phóng viên ET Lương Nghĩa đưa tin vào ngày 30 tháng 1 năm 2020 (https://www.epochtimes.com/gb/20/1/29/n11830426.htm?fbclid=IwAR0P1C0xnpMuYMmyxMq09qJyPVDgnLZABnKgg560BMbDZjvWIhk2uvtYI28) 

Thiên Thảo's Blog biên dịch

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo