Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THÁCH THỨC CHO TRUMP TRONG KỲ BẦU CỬ 2020.

THÁCH THỨC CHO TRUMP TRONG KỲ BẦU CỬ 2020.  Đòn đánh mạnh vào khả năng tái đắc cử của Donald Trump vào ngày 3/11/2020 không phải là việc đản...

THÁCH THỨC CHO TRUMP TRONG KỲ BẦU CỬ 2020. 

Đòn đánh mạnh vào khả năng tái đắc cử của Donald Trump vào ngày 3/11/2020 không phải là việc đảng Dân chủ đã luận tội Trump mà ở chính sách cắt giảm quỹ an sinh xã hội và bảo hiểm sức khỏe cho người nghèo.

Trong hơn 3 năm đảm đương chức vụ tổng thống Trump đã liên tục tấn công vào chủ nghĩa xã hội. Nhiều người Việt lầm tưởng ông đang nói đến CNXH, CNCS ở các nước độc tài như Trung Quốc và Việt Nam. Thật ra ở hai nước này đều không còn CNXH nữa. Và mục tiêu của Trump lại là CNXH ở Mỹ và châu Âu, Úc...

Vào đầu tuần vừa qua, Tổng Thống Trump đã đệ trình Quốc Hội ngân sách $4.8 ngàn tỉ cho tài khóa 2021, bắt đầu có hiệu lực từ 1-10-2020, nếu được thông qua. Theo ngân sách này, các chương trình an sinh xã hội bao gồm, Medicaid, Medicare, Social Security Disabilty, Food stamps (phiếu thực phẩm) …. sẽ bị cắt giảm đáng kể. Trong khi đó, ngân sách dành cho quốc phòng, chương trình không gian của National Aeronautics & Space Admistration (Cơ Quan Quản Trị Hàng Không và Không Gian Hoa Kỳ) sẽ được tăng cường.

Quyết định cắt giảm ngân sách an sinh xã hội mâu thuẫn với những cam kết trước đây của Tổng Thống Trump. Trong thời gian tranh cử 2015-2016 ông đã nhiều lần hứa hẹn không đụng đến các chương trình an sinh xã hội. Mới đây ra trước lưỡng viện Quốc Hội để báo cáo tình hình liên bang hàng năm, ông cũng đã tuyên bố “Chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ chương trình Medicare của quý vị, và chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ Social Security của quý vị. Luôn luôn.”

Xét một cách khách quan ta thấy cử tri Mỹ vào khoảng 121 triệu người. Những người nghèo ủng hộ đảng Dân chủ trước đây ít đi bỏ phiếu nay đã  đến lúc đung chạm đến  quyền lợi thiết thân của họ nên sẽ đăng ký tham gia để chuyển dịch cơ cấu bầu cử và dùng đến sức mạnh của lá phiếu để giành lại quyền lợi cho mình.

Nếu như xét đến việc hai nước Canada và Úc dù GDP thấp hơn Mỹ nhưng đã  có bảo hiểm sức khỏe toàn dân thì nhất đinh dân nghèo nước Mỹ sẽ không khoanh tay đứng nhìn cho dù Trump có những chính sách thay đổi nước Mỹ và thế giới tốt đến đâu.

Chính sách của Trump đang đào sâu khoảng cách giàu nghèo và lá phiếu của dân Mỹ sẽ điều chỉnh lại điều này. Nếu Trump thất bại sau ngày 3/11/2020 thì không phải vì ứng viên đảng Dân Chủ giỏi hơn ông mà cũng chỉ vì những cải cách của Trump đã  đi quá xa so với thực tế. 

SOCIAL SECURITY DISABILITY INSURANCE

Một trong những biện pháp cắt giảm an sinh xã hội thiếu nhân đạo nhất liên quan đến Social Security Disability Insurance (SSDI) tức là phúc lợi y tế dành cho những người tàn tật. Khoảng trên 8 triệu người Mỹ được hưởng SSDI dựa trên việc làm trong quá khứ và mất lương bổng vì tàn tật nặng.
Mặc dù rất cần thiết cho sự sống còn, quyền lợi dành cho người tàn tật rất là khiêm tốn bao gồm khoảng $1,200 mỗi tháng cho bảo hiểm tần tật và $536 cho lợi tức bổ sung. Điều kiện để được nhận vào SSD rất khắt khe. Thống kê cho thấy trên 60% số người làm dơn xin quyền lợi tàn tật bị từ chối.

Biện pháp này đã được sử dụng dưới thời Tổng Thống Ronald Reagan. Nhiều người với bệnh down syndrome, cerebral palsy, bệnh thần kinh nặng nề và ngay cả bệnh ung thư đã bị mất quyền lợi vì bị xếp vào loại “không còn bị tàn tật nữa”. Khoảng nủa triệu người ở trong trường hợp này gây ra tình trạng nội loạn. Vì vậy 18 tiểu bang đã từ chối không thi hành biện pháp của Reagan. Sau cùng Quốc Hội được sự hỗ trợ của cả hai đảng đã bỏ phiếu chấm dứt chính sách đáng khiếp sợ này.

Theo kế hoạch của Tổng Thống Trump, chương trình phúc lợi cho người tàn tật sẽ bị cắt giảm $2.6 tỉ trong vòng 10 năm. Theo luật lệ mới hàng triệu người tàn tật sẽ phải chứng minh sự tàn tật của họ hai năm một lần. Trên thực tế biên pháp này sẽ không tiết kiệm được bao nhiêu vì chi phí quản trị và khám nghiệm người tàn tật có thể lên tới $1.8 tỉ. Ngoài ra, thời gian hồi tố sẽ đồi thành 6 tháng thay vì một năm.

MEDICAID

Trong năm người thì có một người nằm trong chương trình bảo hiểm y tế dành cho người nghèo Medicaid. Theo dự thảo ngân sách 2021 Medicaid sẽ bị cắt giảm $844 tỉ trong vòng 10 năm tới. Một trong những thay đổi là chính quyền liên bang sẽ hủy bỏ trợ cấp cho các tiểu bang trong việc nới rộng chương trình Medicaid theo ObamaCare (Affordable Care Act).

Ngoài ra, chính quyền Trump sẽ đòi hỏi những người muốn được hưởng quyền lợi Medicaid sẽ phải làm việc. Biện pháp này dự đoán sẽ tiết kiệm được khoảng $152 tỉ. Chính quyền sẽ tiết kiệm được tổng cộng gần $1 ngàn tỉ. Theo nghiên cứu của Center on Budget and Policy Priorities, nhiều triệu người sẽ mất quyền lợi vì không còn hội đủ tiêu chuẩn mới của Medicare.

MEDICARE

Chương trình bảo hiểm dành cho những người lớn tuổi Medicare sẽ bị cắt giảm khoảng $750 tỉ trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, phần lớn những cắt giảm này liên quan đến chi phí trả cho bác sĩ và nhà thương, không có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những người được thụ hưởng bảo hiểm. Tuy nhiên theo Kaiser Family Foundation, việc cải tổ Medicare sẽ làm cho những người lớn tuổi khó được hưởng chăm sóc sức khỏe lâu dài. Biện pháp này cắt giảm được $34 tỉ cho Medicare. Ngoài ra, chính quyền Trump còn nhắm tiết kiệm $135 tỉ qua việc cải tổ giá dược phẩm nhưng không cung cấp chi tiết.

FOOD STAMPS

Food stamps hay phiếu thực phẩm được mệnh danh là phòng tuyến đầu tiên chống đói dành cho người nghèo theo bà Ellen Vollinger, giám đốc Food Research and Action Center. Tiêu biểu một người được trợ giúp $100 / tháng dưới hình thức food stamp để mua thực phẩm và một gia đình 5 người được $700 / tháng theo Center on Budget and Policy Priorities.

Vào 2009 có khoảng 32 triệu người nhận food stamps. Con số này lên đế 47.6 triệu vào 2013 do ảnh hưởng kéo dài của cuộc khủng hoảng tài chánh 2007-2009. Ba năm sau, số người nhận food stamps giảm xuống còn 43 triệu do kinh tế cải thiện. Tính đến tháng 10 năm 2019, chỉ còn 36 triệu người nhận food stamps.

Ngân sách của Tổng Thống Trump sẽ cắt giảm chương trình food stamp được chính thức gọi là Supplemental Nutrition Assistance Program (SNAP) khoảng gần $182 tỉ trong vòng 10 năm, tức giảm đi khoảng 28% so với ngân sách hiện nay theo dự đoán của Congressional Budget Office.

Vào cuối năm vừa qua, chính quyền Trump đặt ra luật lệ mới làm cho việc xin food stamp khó hơn và việc xin miễn làm việc vẫn được hưởng phiếu thực phẩm khó khăn hơn đối với những người khỏe mạnh trong tuổi làm việc và không có người nhà phụ thuộc. Luật mới có nghĩa là “Nếu không làm việc, sẽ không có gì để ăn”. Nếu luật lệ này được áp dụng, khoảng 3.7 triệu người sẽ bị loại ra khỏi chương trình SNAP theo nghiên cứu của Urban Institute.

NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH AN SINH XÃ HỘI KHÁC

Chính quyền Trump sẽ cắt giảm chương trình Temporary Assistance for Needy Families (TANF) và loại bỏ quỹ dự phòng của chương trình TANF mà các tiểu bang sử dụng trong giai đoạn kinh tế suy giảm. Các biện pháp này sẽ tiết kiệm cho ngân sách được $21 tỉ trong 10 năm.

Chính quyền Trump cũng sẽ siết chặt Child Care Credit, Earned Income Tax Credit và Credit for Other Dependents như buộc những người thụ hưởng cung cấp số an sinh xã hội. Theo dự thảo ngân sách, những biện pháp này sẽ tiết kiệm được $73 tỉ trong 10 năm.

Ngoài ra, chính quyền còn muốn thay đổi chính sách hưu bổng và y tế dành cho nhân viên liên bang. Biện pháp này dự trù sẽ tiết kiệm được $89 tỉ trong 10 năm tới.

Một trong những lãnh vực thuộc Medicaid hiếm hoi mà chính quyền muốn gia tăng chi tiêu $7 tỉ trong 10 năm là chống việc lạm dụng opioid và bệnh tâm thần.

Nói tóm lại, chính quyền Trump nhắm cắt giảm 10% đối với ngân sách của y tế và an sinh xã hội.

Dương Hoài Linh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo