Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIN MỪNG CHO VIỆT NAM HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ SẼ CẬP CẢNG ĐÀ NẴNG LẦN 2 NHƯNG TIN BUỒN CHO VIỆT CỘNG VÌ CHÚNG RẤT ĐAU ĐẦU, KHÓ XỬ

TIN MỪNG CHO VIỆT NAM HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ SẼ CẬP CẢNG ĐÀ NẴNG LẦN 2 NHƯNG TIN BUỒN CHO VIỆT CỘNG VÌ CHÚNG RẤT ĐAU ĐẦU, KHÓ XỬ Mấy ...

TIN MỪNG CHO VIỆT NAM HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ SẼ CẬP CẢNG ĐÀ NẴNG LẦN 2 NHƯNG TIN BUỒN CHO VIỆT CỘNG VÌ CHÚNG RẤT ĐAU ĐẦU, KHÓ XỬ

Mấy hôm nay có tin Hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ ghé Đà Nẵng lần thứ hai khi hiện nay Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đang làm việc với Bộ Ngoại giao Việt cộng để chuẩn bị cho chuyến thăm và còn chờ quyết định cuối cùng từ phía Việt cộng.

Trước tin trên, nhiều người đang lo lắng cho rằng việc ghé thăm Đà Nẵng của Hàng không mẫu hạm Mỹ trong lúc này hàm chứa rất nhiều rủi ro bởi khả năng con virus corona Vũ Hán ở Đà Nẵng sẽ trốn lên Hàng không mẫu hạm Mỹ để ra đi tìm đường cứu nước như chàng bụi đời họ Nguyễn xứ Nghệ An cách nay gần gần 109 năm. Để giải tỏa nỗi lo lắng dễ thương kia, xin mạn phép trả lời như sau:

Mỹ họ rất khôn, rất thực tế và rất biết chộp lấy cơ hội nhưng họ rất cẩn thận, nguyên tắc không như xứ Việt Nam cộng sản. Vì vậy việc Đại sứ quán Mỹ đang xúc tiến đàm phán với Bộ Ngoại giao Việt cộng để mở đường cho HKMH tới Đà Nẵng lần hai là một nước cờ có tính toán logic và hợp thời. Điểm qua những diễn biến dưới đây để quý vị hình dung ra trí khôn của người Mỹ.

1. Hiện nay Tàu cộng đang ra sức ép buộc Việt Nam phải giao Biển Đông cho nó để nó hút dầu cứu nguy cho nền kinh tế của nó. Bằng chứng là vào tháng 9/2018, tên ngoại trưởng Vương Nghị đã bay qua Sài Gòn trao cho Phạm Bình Minh lịnh của Tập Cận Bình yêu cầu Việt cộng phải khai thác chung Biển Đông với Tàu cộng. Trần Đại Quang lúc đó lấy tư cách Chủ tịch nước phản đối liền bị chết để Hán nô Nguyễn Phú Trọng ôm luôn chức chủ tịch nước rồi ban hành nghị quyết "phát triển kinh tế biển tầm nhìn tới năm 2025".

2. Năm ngoái, Tàu cộng đã đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 quậy nát Biển Đông của Việt Nam mà Việt cộng chỉ dám "bốn lờ" là  "la làng lấy lệ" vì cả hai đang chơi trò "tung hứng" để giao Biển Đông cho Tàu cộng một cách suông sẽ.

3. Năm ngoái, vào ngày 20/11/2019, Tổng trưởng Quốc phòng Mỹ là ông Mark Esper có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tại Hà Nội cùng ngày, ông Espe đã lên án Tàu cộng “cưỡng ép và đe doạ” các quốc gia châu Á nhỏ hơn nhằm áp đặt yêu sách của mình trên Biển Đông. Ông Esper kêu gọi Việt Nam và các nước khác trong khu vực hãy mạnh mẽ “đẩy lùi” những hành vi này.

Nhưng khi ông Esper vừa rời khỏi Hà Nội thì quân đội Việt cộng đã tát sau lưng ông gáo nước lạnh bằng việc phát hành Bạch Thư quốc phòng, nâng cấp từ phiên bản 3 không lên phiên bản 4 không. 

Qua 3 tiêu điểm trên, dù cho có lơ mơ chính trị tới cỡ nào cũng không khó nhận ra Việt cộng dưới sự lãnh đạo của Hán nô Nguyễn Phú Trọng đã quyết tâm "bám Tàu chống Mỹ" ở Biển Đông nói riêng về toàn diện nói chung. Với quyết tâm "bám Tàu chống Mỹ" của Việt cộng, dĩ nhiên Việt cộng sẽ không mong muốn sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đông với bất kỳ sứ mạng nào và trên hết Việt cộng sẽ luôn tìm cách khước từ lời đề nghị của Mỹ về việc cho HKMH cập cảng Đà Nẵng lần hai. 

Tuy nhiên, phía Mỹ họ rất kiên trì, khôn khéo, biết nắm bắt thời cơ để biến "nguy" thành "cơ" mà ở đây là việc Đại sứ Mỹ ở Hà Nội đang xúc tiến đàm phán với Việt cộng để cho HKMH Mỹ quay lại Đà Nẵng lần thứ hai trong thời gian tới. Việc HKMH Mỹ quay lại Đà Nẵng lần này (nếu được Việt cộng đồng ý) có mạo hiểm không khi đại dịch virus corona Vũ Hán đang vần vũ toàn cầu? Không hề mạo hiểm mà còn rất khôn ngoan. Khôn ngoan của Mỹ cụ thể như sau:

Khi Việt cộng cưa bom tự sướng là nước đầu tiên chữa lành và kiểm soát được dịch bịnh Viêm phổi CORONAVIRUS Vũ Hán, phía Mỹ liền hoan nghênh, tán dương, CDC của Mỹ liền loại Việt Nam ra khỏi danh sách có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Đây là một chiêu "cho nước" cao cơ của Mỹ mà phía Mỹ lợi cả đôi đường. 

Được Mỹ "cho nước" như trên thì Việt cộng sẽ không thể nại ra lý do "tại con virus corona Vũ Hán nên Việt Nam không tiếp đoán HKMH Mỹ trong lúc này. 

Trước đề nghị của Đại sứ Mỹ về việc cho HKMH quay lại Đà Nẵng trong lúc này, nếu Việt cộng từ chối thì sẽ đi ngược lại với tuyên bố kiểm soát thành công dịch cúm Tàu. 

Đặc biệt, sau chuyến công du tới Ấn Độ vừa rồi của tổng thống Donald Trump, sứ mạng bảo đảm tự do hàng hải ở dải Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được đẩy lên nấc thang mới mà Việt Nam là một thành tố không thể đứng ngoài bởi tầm quan trọng của Biển Đông trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở rộng mà Việt Nam là quốc gia có chủ quyền nhiều nhứt ở Biển Đông.

Quan trọng hơn là việc tổng thống Mỹ loan báo sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN dự kiến diễn ra ở Las Vegas vào ngày 13/3 tới đây với nội dung quay quanh chủ đề thắt chặt quan hệ giữa Mỹ và ASEAN mà trọng tâm vẫn là sứ mạng bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông và giảm sự phụ thuộc của ASEAN vào Tàu cộng, ngăn chặn hành vi bắt nạt, đe dọa hòa bình trong khu vực Đông Nam Á của Tàu cộng. 

Trước khi diễn ra Hội nghị quan trọng này ở Las Vegas, Mỹ đã tranh thủ phá vỡ quan điểm quốc phòng của Việt cộng mà cụ thể là quan điểm chính sách quốc phòng 4 không của Việt cộng bằng lời đề nghị phía Việt cộng cho phép HKMH Mỹ cập cảng Đà Nẵng lần thứ hai. Nếu Việt cộng khước từ thì Việt cộng đã tự chứng minh nó là cẩu nô tài trung thành với Tàu cộng. Lúc này phía Mỹ sẽ có đủ lý lẽ để thẳng tay trừng trị Việt cộng mà không cần tới giải pháp mềm, tốn công, mất thời gian. Nhưng nếu Việt cộng cho phép HKMH Mỹ cập cảng Đà Nẵng thách thức Tàu cộng ở Biển Đông thì coi bộ Việt cộng không yên thân với Tàu cộng.

Khả năng cao là Việt cộng sẽ đồng ý để HKMH Mỹ cập cảng Đà Nẵng lần hai, đổi lại Việt cộng sẽ phải "đền đạn" cho Tàu cộng theo nguyên tắc "vật ngang giá" mà phía Tàu cộng sẽ đòi hỏi, yêu sách. Khi Việt cộng đồng ý cho HKMH Mỹ quay lại Đà Nẵng lần thứ hai thì Mỹ sẽ xem lại lại tình hình thực tế ở Đà Nẵng như sẽ phối hợp kiểm tra kỹ lưỡng về mầm bịnh virus corona Vũ Hán coi nó đã thực sự biến mất ở Đà Nẵng hay không rồi mới quyết định thời điểm cập cảng Đà Nẵng của HKMH.

Trí khôn của người Mỹ là vậy đó, luôn luôn vượt trội và luôn luôn thực tế, không vụ lợi, có qua có lại và đặc biệt là người Mỹ hành động rất đúng thời điểm mà đối phương khó khước từ dù biết mình bị lố./.

Tran Hung.





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo