Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRADE WAR

TRADE WAR Cựu tổng thống Barack Obama đã đúng khi nói rằng, chỉ có đôi đũa thần mới mang các nhà máy quay trở lại Mỹ, khi các nhà sản ...

TRADE WAR

Cựu tổng thống Barack Obama đã đúng khi nói rằng, chỉ có đôi đũa thần mới mang các nhà máy quay trở lại Mỹ, khi các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã rời đến TQ để làm cho hàng hóa của họ sản xuất ở đó rẻ hơn.

Tuy nhiên, mặc dù cuộc chiến thương mại không có dấu hiệu đưa các công ty sản xuất của Mỹ về nước, nhưng nó đang gây thiệt hại cho ngành sản xuất Trung Quốc chứ không phải đến kinh tế toàn cầu như nhiều chuyên gia dự đoán. (Cổ phiếu phố Wall tăng vù vù trong khi giá dầu thô tụt thảm hại vì nhu cầu giảm của TQ)

Trong báo cáo Q1-2020 ngày 10/2 của cơ quan Giám sát chuỗi cung ứng Mỹ (QUIMA) cho biết rằng các yêu cầu kiểm toán của các công ty Mỹ ở Trung Quốc đã giảm 14% trong khi các yêu cầu tăng gần 10% ở Đông Nam Á.

Kiểm tra kiểm toán là một thước đo  về nơi các nhà sản xuất đa quốc gia Hoa Kỳ và các đối tác của họ đang chế tạo các vật dụng. Nếu số lượng kiểm toán bị suy giảm, điều đó có nghĩa là số lượng hợp đồng cho các nhà sản xuất tại Trung Quốc cũng đang giảm

Bangladesh là người chiến thắng đáng ngạc nhiên cho đến nay, dường như, thậm chí tốt hơn Việt Nam trong ngành may mặc, với yêu cầu kiểm tra nhà máy tăng 37% trong năm 2019 so với năm 2018.

Nhìn chung, các yêu cầu kiểm toán của Trung Quốc đã giảm 3,4% so với năm trước, bao gồm các yêu cầu kiểm tra nhà máy từ các công ty ngoài Mỹ.

Các lựa chọn thay thế của Trung Quốc:  Các công ty Mỹ gần như đượcbảo vệ, với Mexico là người hưởng lợi lớn nhất. Các xu hướng gần như đã chứng kiến các công ty chủ yếu chuyển sang một số  các quốc gia ở Mỹ Latinh. Nhu cầu kiểm tra và kiểm toán từ các công ty Mỹ ở đó đã tăng 100% so với năm ngoái với Mexico, Peru và Guatemala là ba điểm đến hàng đầu.

Các công ty châu Âu tái lập một phần chuỗi cung ứng của họ tới Bắc Phi và Trung Đông vào năm 2019 trước sự bất lợi của Trung Quốc. Khối lượng kiểm toán và kiểm tra tăng gấp ba lần (300%), QIMA nói. Hầu hết các doanh nghiệp đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, Morocco, Tunisia và Ai Cập.

Các cuộc thảo luận về một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung - với giai đoạn một được ký kết chính thức vào thứ Tư - đã mang lại sự lạc quan cho Phố Wall. Nhưng những thay đổi tạo ra thương mại toàn cầu bởi cuộc chiến thương mại sẽ kéo dài trong năm nay khi các công ty tiếp tục suy nghĩ lại về bản đồ chuỗi cung ứng của họ.

 Các tập đoàn đã bỏ đi trong phần lớn trong những năm 2000. Trung Quốc không còn rẻ nữa. Giá xây dựng một doanh nghiệp xuất khẩu ở Trung Quốc không hấp dẫn như trước đây, với biên lợi nhuận bị thu hẹp do cải thiện lao động và bảo vệ môi trường. Nhưng thị trường nội địa của Trung Quốc cũng không giống như năm 2001 khi gia nhập WTO, khi nhiều công ty bị thu hút bởi Trung Quốc vì lý do đó thay vì tìm cách sản xuất ở một nơi khác. (Năm ngoái, khi đến thăm một nhà máy ở TQ trên 1 diện tích gần 6ha mà chỉ có 40 công nhân, ông chủ cho tôi biết việc thuê nhân công ở TQ bây giờ đặc biệt khó khăn, ông ta đã phải vay một số tiền rất lớn để đầu tư cho dây chuyền tự động hóa, và điều này trong ngắn và trung hạn đã đẩy giá của thành phẩm lên khá cao)

Do đó, các khu vực sản xuất mới đang được xây dựng tại các thị trường biên giới ở Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh, một động thái cũng có thể phục vụ lợi ích chính sách nhập cư của chính quyền Hoa Kỳ hiện tại với điều kiện giữ cho lao động cổ áo xanh không bị ảnh hưởng.

Ngô Nhật Đăng

Ảnh : Một nhà máy được tự động hóa ở TQ.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo