Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRÁI PHIẾU VIRUS

TRÁI PHIẾU VIRUS Tg: Ngô Nhật Đăng Giới tài chính thế giới lại có thêm một khái niệm mới : “Trái phiếu virus”, chỉ những trái phiế...

TRÁI PHIẾU VIRUS

Tg: Ngô Nhật Đăng

Giới tài chính thế giới lại có thêm một khái niệm mới : “Trái phiếu virus”, chỉ những trái phiếu ngắn hạn, giá rẻ và lãi suất thấp mà một số công ty của TQ phát hành gần đây.

“Trái phiếu chiến tranh” đã từng được chính phủ Hoa Kỳ bán để tài trợ cho các hoạt động trong Thế chiến II. Ngày nay, Trung Quốc có trái phiếu virus.

Các trái phiếu này, chính thức được gọi là “Trái phiếu phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh”, có mức lãi suất thấp, từ 2 đến 4% và quy trình phê duyệt nhanh chóng của các cơ quan quản lý tài chính.

Bắc Kinh đã chỉ thị cho các ngân hàng nhà nước và các công ty quản lý tài sản phải mua các trái phiếu này và các công ty phát hành phải dành 10% số tiền thu được để chống lại coronavirus mới.

Các chương trình tài trợ trái phiếu này phục vụ một mục đích kép : Cung cấp tài chính để giúp kiểm soát dịch bệnh cũng như hỗ trợ các công ty đang gặp khó khăn trang trải chi phí cho đến khi hoạt động kinh doanh trở lại. Các trái phiếu này thường đáo hạn trong 6 đến 12 tháng, cho phép các công ty tái tài trợ các khoản vay khi nền kinh tế hoạt động trở lại sau dịch bệnh. 

Và có vẻ như nền kinh tế đang được khởi động lại khi Tập Cận Bình vừa ra một chỉ thị cho các quan chức các tỉnh tổ chức các chuyến tàu, xe để đưa người lao động nhập cư quay trở lại các thành phố nơi họ làm việc. Người ta không thể kiểm chứng được chương trình này là cưỡng bức hay tự nguyện hoặc là cả 2, nhưng dù có là bất cứ biện pháp nào nó cũng cho thấy một thái độ vô trách nhiệm, vô lương tâm khi ĐCSTQ đánh bạc tính mạng của nhân dân với con virus chưa được khống chế. Viễn cảnh rùng rợn về một đợt bùng phát mới không phải là không có khả năng.

Theo ghi chép của S & P Global Marketing Intelligence, tính đến ngày 20 tháng 2, ít nhất đã có 28 công ty  phát hành 33,5 tỷ nhân dân tệ (4,8 tỷ USD) trái phiếu virus, hầu hết các công ty phát hành đều ở trong các lĩnh vực khó khăn như : Hàng không, vận tải, xây dựng, phát triển, năng lượng và dịch vụ tiêu dùng…

Trái phiếu virus có tác dụng gì ? Hãng hàng không Thâm Quyến, một đơn vị của Air China thuộc sở hữu nhà nước, đã phát hành ba trái phiếu virus riêng biệt với tổng trị giá 1,8 tỷ nhân dân tệ (256 triệu USD), tất cả đều đáo hạn trong 180 ngày. Bản cáo bạch lưu ý rằng tiền thu được sẽ được sử dụng một phần cho các biện pháp chống dịch bệnh như : hoàn trả chi phí vé của khách hàng và vận chuyển hàng hóa đến các khu vực bị nhiễm virus, phần còn lại để đảo nợ hiện tại.

Nhưng từ quan điểm của các nhà đầu tư, các trái phiếu này không có thị trường thứ cấp.

Đầu tiên, các phiếu giảm giá trên các trái phiếu này là dưới quy ước. Lãi suất thấp của trái phiếu virus không tương xứng với rủi ro mà các nhà đầu tư phải chấp nhận để sở hữu trái phiếu. Các công ty phát hành trái phiếu virus thường là các công ty bị căng thẳng về tài chính trong các lĩnh vực hoặc địa điểm kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, không phải là nhóm đáng tin cậy.

Ngoài ra, ổ dịch không có dấu hiệu giảm. Tình hình tài chính của các công ty này có thể sẽ xấu đi trước khi họ phục hồi. Không có gì đảm bảo rằng các công ty này sẽ không vỡ nợ hoặc phá sản trước khi coronavirus bị khống chế.

Theo quy ước thị trường, không có cách nào để biện minh cho lãi suất thấp trong đợt phát hành trái phiếu tháng 2/2020, các nhà đầu tư có thể sẽ yêu cầu mức lãi suất cao hơn nhiều so với mức lãi suất 2,3%  năm để phản ánh tình hình tài chính yếu của các công ty.

Vì vậy, trái phiếu virus không gì khác hơn là một gói cứu trợ tạm thời của chính phủ cho lãnh đạo của các công ty bị nhiễm virus, hầu hết là sở hữu nhà nước. Con kiến mà leo cành đa hay chuột chạy cùng sào.

Việc phát hành hàng loạt các trái phiếu virus này báo hiệu rằng Bắc Kinh đã từ bỏ các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh gần đây để ưu tiên kích thích tăng trưởng và Bắc Kinh sẽ duy trì hoạt động trong bao lâu ?
Nhân dân lại một lần nữa bị biến thành đồ hiến tế trên bàn thờ cho mục tiêu của ĐCSTQ.

Ảnh : Người lao động nhập cư quay lại thành phố trên những chuyến tàu do nhà nước tổ chức.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo