Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG QUỐC KHÔNG HỀ CẢM ƠN VIỆT NAM!

TRUNG QUỐC KHÔNG HỀ CẢM ƠN VIỆT NAM!  Trong khi vnexpress vỡ oà: "Trung Quốc cảm ơn Việt Nam hỗ trợ chống virus corona" thì ...

TRUNG QUỐC KHÔNG HỀ CẢM ƠN VIỆT NAM! 

Trong khi vnexpress vỡ oà: "Trung Quốc cảm ơn Việt Nam hỗ trợ chống virus corona" thì Tuổi Trẻ cũng ngạo nghễ: "Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảm ơn Việt Nam đã sẻ chia, hỗ trợ Trung Quốc trong việc phòng chống dịch virus corona".

Đây là toàn văn được chụp từ website bộ ngoại giao Trung Quốc, ghi rõ về nội dung cuộc gặp gỡ giữa Vương Nghị và Phạm Bình Minh trong bài "State Councilor and Foreign Minister Wang Yi Meets with Vietnamese Deputy Prime Minister and Foreign Minister Pham Binh Minh" ngày 19/2 (xem hình hoặc link [1]) 

Trong nội dung này, tìm đỏ mắt vẫn không thấy "Trung Quốc cảm ơn Việt Nam hỗ trợ chống virus corona chỗ nào cả"! Như vậy có 2 khả năng:
(1) Vương Nghị nói mồm, Bộ ngoại giao Trung Quốc không ghi nhận như là thông tin chính thức.
(2) Vương Nghị không cảm ơn Việt Nam, đó là thông tin báo chí Việt Nam tự bịa ra. 

Trong cả 2 khả năng này, đều có thể thấy được cách Trung Quốc ứng xử với Việt Nam. Đó là cách ứng xử của kẻ bề trên, xem việc giúp đỡ của nhà nước và nhân dân Việt Nam là hiển nhiên! Điều đó có thể thấy rõ qua việc không hề cảm ơn Việt Nam dù đã có 3 cơ hội:

Lần thứ nhất vào ngày 5 tháng 2, Twitter của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã đăng bài cảm ơn 21 nước nhưng không hề nhắc đến Việt Nam dù cho Việt Nam đã viện trợ nhân đạo nửa triệu USD để chống dịch Corona.

Lần thứ hai vào ngày 10 tháng 2, phóng viên đã phỏng vấn Cảnh Sảng, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc về số hàng viện trợ của Việt Nam. Cảnh Sảng không nhân dịp cảm ơn đích danh Việt Nam mà chỉ nói chung chung "tất cả những ai đã chân thành hỗ trợ và giúp đỡ". Trong khi đó Cảnh Sảng dành những lời có cánh cho Ấn Độ và Nga. Xem thêm bài "Việt Nam như thế nào trong mắt Trung Quốc?" của mình để đọc chi tiết [2]. 

Cũng thời gian này, báo chí trong nước có đăng tin 36 tấn khẩu trang của Việt Nam đã bằng cách này hay cách khác xuất sang Trung Quốc, trong khi người dân trong nước chen lấn từ 4h sáng để mua mà không có!

Lần thứ ba vào ngày 19 tháng 2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp trực tiếp Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, tức là cơ hội rất tốt để cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam. Thế nhưng theo thông cáo chính thức của Bộ ngoại giao Trung Quốc thì họ không hề ghi nhận điều này. 

Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, Trung Quốc đã 3 lần xem thường Việt Nam. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất về tính chất của mối quan hệ Việt - Trung, cũng là điều những người Việt không chịu phận Hán nô phải ghi nhớ! 

Anh Vũ Ngô. 
-----------------------------------------
1. [https://www.fmprc.gov.cn/mfa_eng/wjdt_665385/wshd_665389/t1746978.shtml] 
2. [https://www.facebook.com/canhdonggio/posts/2357726934333115]












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo