Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ AI LÀ PHẢN ĐỘNG HAY LÀ SỰ NGUỴ BIỆN CỦA NGƯỜI VIỆT HIỆN THỜI

Về Ai là Phản Động hay là sự nguỵ biện của người Việt hiện thời Nhiều bài viết gào lên về bọn phản động Việt Tân nào đó chống phá đất nước V...

Về Ai là Phản Động hay là sự nguỵ biện của người Việt hiện thời

Nhiều bài viết gào lên về bọn phản động Việt Tân nào đó chống phá đất nước Việt Nam.  Và cứ thế mà ra rả cả ngày.

Mình ở bên Mỹ, chưa bao giờ có thấy một thành viên Việt Tân nào tới nhà kêu gọi gì cả, và ở thung lũng Hoa Vàng này, thì hầu như mình không biết Việt Tân ở đâu vì mình không quan tâm cho lắm.

Nhưng mình đọc sách vở nghiên cứu sử và văn hoá được xuất bản bên Việt Nam, mình thấy rõ là sách vở nào cũng bị cắt xén, hoặc dịch bậy (và có khi là dịch bậy có chủ đích).  

Trong khi người Việt lúc nào cũng tự hào là một dân tộc anh hùng, nào là Bắc cự, nào là Nam Tiến, nào là đánh tan Mỹ nguỵ gì đấy, ấy thế mà đến năm 2020, việc cắt xén còn nhiều hơn cả thời Pháp thuộc.  Và đáng xấu hổ hơn, là cắt xén mà lại không dám cho độc giả biết cắt xén như bản dịch Toàn Văn Thông Điệp Liên Bang 2020 trên Vnexpress.net, và đáng nhục nhã hơn, là cắt xén mà lại còn lắp ráp các đoạn văn khác nhau để nội dung biến đổi hoàn toàn khác hẳn đi như thầy Nguyễn Nghị đã làm trong dịch phẩm Nguyen Cochinchina và dịch phẩm Xứ Đàng Trong 1621, mà đến học giả Tây đọc vào còn chê cươì.  Còn dịch sai sơ đẳng như thầy Nguyễn Thừa Hỷ thì mình xin miễn bàn thêm.

Khi nói về việc cắt xén, có người nói, việc cắt xén là do nhà nước ép buộc, chứ chả ai muốn thế.

Ừ, nhưng hình như, khi người Việt đọc lên chữ “thầy”, là họ nghĩ về một hình ảnh một người có ăn học, thanh liêm và có đạo đức đấy chứ.  Có người Việt nào đọc lên chữ "thầy", mà lại nghĩ "thầy" là một cán bộ nhà nước, lãnh tiền để quay lưng lại với dân tộc đâu nhỉ ? 

Bởi vì người ta đâu có gọi bọn DVL 47 trẻ trâu là “thầy”, mặc dù nhóm người này vẫn biện hộ là do họ ăn tiền nhà nước và vì lý tưởng mà gào lên đấy thôi.

Bởi vì bọn người ngoảnh mặt lại với đất nước, bọn phản bội dân tộc, cũng biện hộ là do muốn có cái ăn cái mặc cho vợ con mà phải quay lưng lại với đất nước đó thôi.

Như vậy một vị thầy đã chấp nhận cho dịch phẩm / tác phẩm cắt xén lắp ráp như thế, so với một kẻ phản bội đất nước khác nhau ra sao nhỉ ?  Thế tại sao không ai gọi các thầy này, ví dụ thầy Nguyễn Nghị, là một kẻ phản bội đất nước vậy bạn ? So với hành vi đốt sách Việt của nhà Minh thời xưa, và việc dịch cắt xén lắp ráp làm sai hết nội dung sách nghiên cứu của thầy Nguyễn Nghị thời nay, thì theo bạn mình gọi thầy Nguyễn Nghị là kẻ phản đội đất nước có là sai không ? 

Theo mình sự khác nhau là, kẻ phản bội đất nước dám cho thiên hạ biết kẻ ấy vì tiền và vì quyền lợi cá nhân mà làm những việc trời không dung, đất không tha ấy.

Còn thầy ngày nay ở Việt Nam, là kẻ làm những chuyện ác hơn nhiều, tức là đầu độc kiến thức dân tộc, nhưng họ lại biện hộ là nhà nước ép như thế.  Họ không dám nhìn thẳng vào sự thật và nói rằng là họ chả khác gì bọn phản bội cả, có khác chỉ là họ nghĩ họ khoát thêm cái chữ "thầy" lên trên sự phản bội dân tộc ấy của họ, nên họ nghĩ rằng họ không phải là những kẻ phản bội dân tộc mà thôi.

Nên mình không biết Việt Tân phản động ra sao, nhưng mình biết rõ các thầy bên Việt Nam, mà mình đã đọc sách họ viết hay dịch, đã, đang và sẽ từng ngày đầu độc dân tộc Việt Nam về vốn kiến thức.  Họ đi học Tiến Sĩ nhưng họ đã, đang và sẽ đẩy dân tộc Việt Nam, từ một dân tộc tự hào có 4 ngàn năm lịch sử, thành ra là một dân tộc của những độc giả “chó đói“ chỉ đợi có sách mà đọc chứ cũng chả biết đúng sai, và họ đẩy dân tộc Việt Nam từ 1 dân tộc yêu chuộng chữ nghĩa và văn hoá, lại thành ra là một dân tộc mù chữ và lưu vong văn hoá ngay trên đất tổ Việt Nam của mình.

Mình thắc mắc là khi các thầy cô đứng lớp giảng dạy cho học trò, họ có thấy xấu hổ không khi họ giảng cho học trò lương tâm là gì, trong khi xã hội của họ và đồng môn của họ, sẵn sàng vì tiền và cá nhân mà để cả dân tộc lầm than mò kiến thức đúng và đủ không ra ? Mình thắc mắc là khi các Tiến Sĩ với những bài nghiên cứu đao to búa lớn trong các tạp chí chuyên ngành của họ, họ có thấy đau đớn không khi độc giả người Việt ngoài này phải sống với thứ văn hoá sách vở rác rưởi và vô trách nhiệm mà chính họ và đồng môn họ viết và để cho các nhà sách xuất bản bừa bãi đến thế ?

Và dĩ nhiên, khi một dân tộc bên kia mà ép một dân tộc bên này theo văn hoá của họ, đó là sự đồng hoá đáng chê trách, ví dụ người Việt nào cũng nghiến răng chửi bọn giặc Minh từ bên Trung Quốc qua mà đốt sách và đồng hoá người Việt khi xưa.  Nhưng ấy thế mà chính người Việt, vào thế kỷ 21, khi các Tiến Sĩ hay các "thầy" của họ, đã cố tình viết bậy / dịch bậy để cho kiến thức của người Việt càng ngày càng “từ người xuống vượn”, thế mà người Việt vẫn tung hô các vị thầy này, và vào ngày lễ 20 tháng 11, lại tặng cho hoa và những lời chúc sáo rãnh cơ đấy.

Như vậy có phải đối với người Việt chúng ta, hễ có ai đó không phải là ngươì Việt, mà viết bậy hay đụng đến văn hoá Việt, thì chúng ta gào lên là bọn xâm lăng, thứ phản động.  Nhưng nếu chính tầng lớp trí thức người Việt tại Việt Nam làm việc dơ bẩn và nhục nhã như thế này, tức viết bậy dịch bậy và làm lũng đoạn kiến thức của người Việt, thì người Việt lại khen ngợi đấy là những “vị thầy” đáng kính của dân tộc họ không ?  Đó, theo mình chính là sự nguỵ biện của người Việt thời nay đó bạn.

Mà có “thầy” nào mà lại dạy cho dân tộc mình từ một dân tộc có 4 ngàn năm văn hoá, tự hào đến thế, thành ra một dân tộc mù chữ mù nghĩa, và đang “từ người xuống vượn” không bạn nhỉ ?

Nên theo mình, chúng ta chưa cần phải nói hay bàn quá nhiều về dân chủ là gì, chính trị ra sao, mà hãy nhìn lại vào giới trí thức Việt hiện nay tại Việt Nam.  Họ sống đớn hèn như thế, nhưng họ lại không dám công nhận họ sống đớn hèn nhục nhã như thế, vậy làm thế nào mà họ có thể đưa văn hoá và sử Việt ra thế giới được vậy bạn ?  Theo mình, họ chính là những kẻ ngoảnh mặt lại với quê hương đất nước, chứ làm gì mà là những người đào tạo cho các thế hệ kế tiếp được bạn.  Họ sống như thế, họ không có quyền yêu cầu thế hệ sau phải làm gì cả.

Nên bạn hãy khuyên các thầy của bạn, sống cho có trách nhiệm trước đi, viết cho có đạo đức trước đi, trước khi lại mở miệng ra nói là “tầng lớp tinh hoa” gì đấy.  Vì có ai đi làm thầy để mà dạy dỗ cho dân tộc mình từ một dân tộc trọng học tới ngu dốt đâu bạn ? Nếu có, điều này chỉ xảy ra tại nước CHXHCN Việt Nam vào thế kỷ thứ 21 mà thôi.

Làm thầy như thế, có nhục lắm chăng ?

Brian



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo