Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về chúng ta có còn nên nghiên cứu về vua Quang Trung nữa không ?

Về chúng ta có còn nên nghiên cứu về vua Quang Trung nữa không ? Bản thân mình cho rằng là KHÔNG ! Bởi vì nếu bạn để ý, chắc là với 100 triệ...

Về chúng ta có còn nên nghiên cứu về vua Quang Trung nữa không ?

Bản thân mình cho rằng là KHÔNG !

Bởi vì nếu bạn để ý, chắc là với 100 triệu người Việt, thì khi chúng ta bàn về việc nghiên cứu đúng đắn, nói có sách mách có chứng nhất về nhà Tây Sơn ngày nay, chắc chỉ có thầy Nguyễn Duy Chính, đang sống ở California là OK thôi, đúng không bạn ?

Còn các nhà nghiên cứu khác, ví dụ thầy Đỗ Bang chẳng hạn, thì mình chả biết thầy này kiếm được gì mà “nói có sách mách có chứng” về triều đại Tây Sơn cả, hầu như những gì mình đọc là hearsay cả.  Mình đã có lần viết vài bài về vị thầy tự khoe là có 40 năm nghiên cứu nhà Tây Sơn này, và rốt cuộc mình chả học được gì ngoài sự thầy đánh bóng quá lố về nhà Tây Sơn.

Mình thấy có thầy Nguyễn Đắc Xuân nghiên cứu về mộ vua Quang Trung ở Huế, nhưng mình càng đọc về thầy này, thấy thầy hay khoe này khoe nọ, nên ớn lắm bạn, mà vụ mới nhất, là vụ thầy khoe thầy ngồi kế TT Nguyễn Xuân Phúc, đọc mà mình thấy xấu hổ cho sự tự trọng của người Huế.  Học giả mà phải đi cầu cạnh sáng sớm đợi cho quan triều đình đi lễ Nam Giao về, rồi ngồi nói chuyện nhảm, mình nghĩ mình cảm thấy ác cảm với những vụ như thế này.  Và tại sao TT Nguyễn Xuân Phúc có nhiều thời giờ bàn những chuyện linh tinh này thế nhỉ ? Mình cứ tưởng TT mà bàn về Huế, là bàn về những vấn đề trọng đại, ví dụ làm thế nào đầu tư về các nghiên cứu văn hoá miền Trung và nhà Nguyễn nhằm mở rộng cơ hội về du lịch, chứ còn TT mà nghe đề nghị tên “Thành phố Cố đô Huế” rồi TT mà chỉ nói được công lao nhà Nguyễn là thống nhất đất nước Việt Nam, liệu kiến thức sử học nước nhà của 1 TT mà như thế, là có quá tồi không ? Nói như thế, khác nào TT bên Mỹ nói là biết công lao TT Washington là lãnh đạo người Mỹ dành độc lập cho nước nhà.  Kiến thức phổ thông như thế này thì có gì đáng khoe, mà xem ra thầy Xuân đem ra khoe lung tung thế nhỉ ? Mình đọc bài của thầy Xuân, mà mình thấy xấu hổ cho kiến thức của các vị lãnh đạo cấp cao Trung Ương ở Việt Nam như TT Nguyễn Xuân Phúc và cho học giả người Huế là thầy Nguyễn Đắc Xuân.  Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, vị Bộ trưởng 4T mở miệng hỏi một câu không thể nào dốt hơn được nữa, mình xin khỏi viết thêm.

Thầy Xuân đánh trống to đến thế, mà kiến thức những người thầy gặp chỉ có thế, liệu thầy có nghiên cứu đúng đắn và có thật sự có những ai giỏi giúp không ta ?

Thầy Nguyễn Duy Chính là một nhà nghiên cứu rất nghiêm túc, nhưng đáng tiếc thầy ngày nay hầu như là một vị Độc Cô Cầu Bại khi bàn về nhà Tây Sơn.  Thầy là Độc Cô Cầu Bại không hẳn vì thiên hạ đủ sức đấu với thầy, mà vì khi bàn về nhà Tây Sơn, thì có ai ở Việt Nam dám mở miệng mà chê hay phê bình đâu ta ? Ví dụ dù thầy Chính có viết quyển sách mới nhất về Chân Dung vua Quang Trung, thì có ai sẽ lên tiếng đúng sai đâu, đúng không bạn ? Có khi thầy sẽ gây thù chuốc oán thêm với bọn thủ dâm dân tộc bên Việt Nam nữa thì có.

Mình thì chả có hứng thú gì với nhà Tây Sơn.  Nói thiệt với bạn, bên Mỹ, mình có cả núi nhơn vật anh hùng để mà nghiên cứu (bạn có thể hỏi thầy Chính là người Mỹ, có phải mình nói vậy là đúng không), và người ta có sách vở khá là đàng hoàng, và mình cũng khỏi phải đấu khẩu với bọn thủ dâm dân tộc DLV 47, và các tiến sĩ sử học mà kiến thức lạc hậu gần nửa thế ký trước.  Mình cho là, một dân tộc mà ai cũng mở miệng ra là rất tự hào có anh hùng Quang Trung, ấy thế mà khi bị người ta dịch sách cắt xén, làm hư cả câu văn hay nội dung, rồi người ta quăng ra cho mua như vất cục xương cho con chó ăn, vậy mà họ còn biện hộ là có đọc còn hơn không, thì một dân tộc như thế, theo mình, là có tinh thần thủ dâm dân tộc rất cao và đớn hèn.  Nghiên cứu về anh hùng nước họ làm gì, khi họ chịu cúi đầu sống kiếp con chó tri thức như thế (và họ còn tung hô cho vị dịch giả nọ lên lãnh giải thưởng nữa cơ đấy). 

Mình thấy thầy Chính quanh đi quẩn lại thường nghiên cứu về nhà Tây Sơn hay những gì liên quan đến nhà Tây Sơn.  Bên Mỹ, mình nghĩ sau này mà con mình lớn lên, nó cũng làm được như thầy, có khi nó sẽ đóng góp nhiều điều mới không chừng.  Nó sinh ra từ nhỏ ở Mỹ, lại có đủ tài liệu và cả thế giới lẫn tiền bạc để nghiên cứu, có khi nó sẽ đánh đổ hình ảnh Độc Cô Cầu Bại về nhà Tây Sơn của thầy Nguyễn Duy Chính (hehehe không chừng lúc đó nó sẽ gọi thầy Chính là “bác Chính của ngày hôm qua” khi ngồi ăn bún đậu mắm tôm mà tranh luận với thầy Chính về triều đại Tây Sơn cũng nên).

Mình chỉ mong ước thầy Chính nghiên cứu về nhà Nguyễn và các chúa Nguyễn, khi đó mình sẽ đọc kỹ về những nghiên cứu của thầy.  Mình chưa thấy có thầy nào đủ trình độ hay viết đủ kiến thức nhiều sách vở về nhà Nguyễn để mà mình gọi là Độc Cô Cầu Bại cả.  Các vị dốt Anh ngữ thì khỏi nói rồi, mình xin miễn bàn.  Còn dốt Hán Nôm nữa thì miễn luôn.  Còn các vị vừa hồng vừa chuyên mà đòi làm thầy thiên hạ, mình đã viết phê bình không ít.  Mình thấy khi viết về nhà Nguyễn, chỉ có thầy Chính có đủ thiên thời địa lợi nhơn hoà để mà nghiên cứu đó bạn.  Bạn đồng ý không ?

Độc giả có quyền yêu thích điều này, không quan tâm đến điều kia, cũng như nhà nghiên cứu có quyền chọn nghiên cứu đề tài này, không để ý với các đề tài khác. 

Các sách vở nghiên cứu sử học & văn hoá ở Việt Nam thì mình chỉ xin nói câu này - mình chả biết sách nào bị cắt xén, sách nào viết đầy đủ, thầy nào giỏi, thầy nào dở, nhưng xem ra bên Việt Nam ca tụng nhiều quá, mà mình đọc 99% chỉ thấy OK thôi.  Theo mình, các bạn loè hơi nhiều.

Nếu bạn có biết quyển sách sử nghiên cứu nào (về nhà Nguyễn) mà theo bạn là người viết đủ trình độ và viết có công tâm, đủ cho một độc giả trí thức đọc và thưởng thức, xin bạn cứ lên tiếng để mình tìm đọc.  Mà được hơn, nếu bạn cho biết ý kiến của bạn, lại càng tốt.

Mình không đọc sách nghiên cứu về đồ gốm nhà Nguyễn hay kiến trúc, chỉ mê sử, gia phả và các hội điển nhà Nguyễn đó bạn.

Mình không thích vụ các bạn hễ có sách sử hay văn hoá nào mới in ra, khoe nhặng lên, nhưng mình cho các bạn 1 năm đọc và lên tiếng để giúp mình hiểu bạn đọc có hiểu được gì không, thì xem ra chả có ai làm gì cả.  Dĩ nhiên mình chỉ yêu cầu, còn bạn làm hay không là chuyện khác.  Nhưng có khi chính vì vậy mà mình nghĩ người ta ở Việt Nam chỉ mua sách để làm nền khoe thiên hạ cho có lệ.

Thanks

Brian



1 nhận xét

  1. Cám ơn Brian, các bài viết của bạn rất hay, phong cách rất bộc trực.

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo