Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIRUS TỪ ĐÂU RA ?

VIRUS TỪ ĐÂU RA ? Nhiều bạn đọc hỏi tôi rằng khi nào thì cơn ác mộng Corona này lắng xuống và kết thúc. Muốn trả lời câu hỏi đó một cách tươ...

VIRUS TỪ ĐÂU RA ?

Nhiều bạn đọc hỏi tôi rằng khi nào thì cơn ác mộng Corona này lắng xuống và kết thúc. Muốn trả lời câu hỏi đó một cách tương đối khả dĩ thì phải xem xét kỹ về virus này.

Giới y học trước đây xếp loại virus Corona (sau đây gọi là virus) là một chủng loại trong dòng virus gây bệnh cúm, cũng có nguồn gốc tự nhiên. Nghĩa là virus này chỉ tồn tại trong cơ thể mang bệnh và lây nhiễm qua các dịch tiết sinh học như nước bọt...

Nhưng đến nay thì quan niệm đó đang dần thay đổi khi người ta phát hiện ra rằng virus này khác với các “anh em họ” virus khác ở chỗ chúng có thể tồn tại bên ngoài chứ không chỉ trong cơ thể vật chủ. Nghĩa là chủng virus cúm ác tính này có khả năng lan truyền khác hẳn và mạnh hơn các anh em họ của nó. Cầm chung điện thoại, vặn vòi nước rửa tay chung... cũng lan truyền bệnh chứ không chỉ qua nhiễm dịch tiết sinh học của bệnh nhân như bệnh SARS (tương tự) trước đây.

Sự khác biệt của Virus Corona so với các anh em họ cùng tên của nó làm người ta buộc phải cho rằng đó là nhân tạo. Và vì nó làm người nhiễm chết nhanh nên đây là sự nhân tạo nguy hiểm. Mặc dù nhà khoa học virus cúm lừng danh của Trung Quốc là bà Thạch Chính Lệ đã phủ nhận việc Trung Quốc tạo ra virus này nhưng không thể lý giải vì sao virus Corona không giống các virus cùng tên. 

Nghĩa là nó đã được cải biến để lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn, khó đề phòng hơn và làm chết người nhanh hơn. Nghi vấn về nhân tạo càng được củng cố khi đến nay Trung Quốc vẫn chưa cho thanh sát viên quốc tế, đặc biệt là Mỹ, vào hỗ trợ. 

Đặt con Virus Corona này vào bối cảnh địa chính trị quốc tế hiện nay mới thấy hết vai trò của nó. Có lẽ Mỹ là nước có lý do để vui mừng khi họ sắp động binh ở một vài nơi như Iran thì ổ dịch Vũ Hán được phanh phui. Thử tưởng tượng rằng một khi Mỹ và đồng minh tập kết quân về Trung Đông lúc này mà virus được thả ra để gây bệnh cho đội quân tập kết thì hậu quả là rất khủng khiếp. 

Khi đó dĩ nhiên Trung Quốc sẽ có lợi. Cái lợi không chỉ là làm thất bại kế hoạch hành quân của phe đồng minh mà còn có cái lợi lớn hơn là làm các lãnh đạo phương Tây mất uy tín về lãnh đạo quân sự trong ít nhất 2 nhiệm kỳ chính trị. Ít nhất là phe đồng minh sẽ không thể phát động một cuộc chiến trong vòng 10 năm. 

Tôi từng phân tích là 10 năm cũng là quãng thời gian then chốt về chuẩn bị quân sự mà Trung Quốc rất cần lúc này. Nếu có một con virus mang lại thời gian vàng về quân sự cho một nước lớn như Trung Quốc thì đầu tư để có nó là hoàn toàn đáng giá.

Có nhiều thuyết âm mưu được dựng lên xoay quanh trận dịch Vũ Hán. Điều tra nó là quá khả năng của chúng ta. Tuy nhiên chúng ta chỉ cần biết rằng sau đợt dịch này thì Mỹ sẽ hưởng lợi. Còn nếu không có đợt dịch này để phanh phui về virus này thì Trung Quốc sẽ hưởng lợi một khi bệnh dịch về sau bùng phát trong các doanh trại lính đồng minh.

Khắc phục và điều trị virus là việc của an ninh y tế. Ngăn ngừa một phiên bản Corona khác là an ninh toàn cầu. Tới đây nhóm các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu chắc chắn sẽ ngồi lại với nhau. Sẽ có những quy định mới ra đời về can thiệp nội bộ quốc gia mạnh mẽ hơn, chặt chẽ hơn và nghiêm khắc hơn. 

Quần chúng bình dân sợ virus Corona, còn các lãnh đạo hàng đầu sợ rằng gần 200 quốc gia sẽ biến thành nhiều quả bom sinh học. Cơ chế nào để kiểm soát không có vụ corona này lần thứ hai, và nếu có nữa thì thế giới sẽ làm gì ? Thế giới không thể yên tâm khi không có cơ chế để ngăn ngừa việc gần 1 tỷ người bất kỳ lúc nào cũng có thể mang theo một căn bệnh quái dị nào đó đi gieo rắc khắp nơi.

Vì lý do nhân đạo, hiện nay giới quyền lực phương Tây đàm nhiều hơn đánh với đảng CSTQ để xử lý cơn bệnh. Nhưng khi dịch bệnh trầm lắng lại rồi là lúc các đòn chính trị sẽ được tung ra.

Sau cùng, dù bạn lập luận ra sao hay đứng về phe nào thì xin hãy nhớ rằng người thả virus có tội nhẹ hơn người lai ghép ra virus.

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo