Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BA HỒI TRỐNG

BA HỒI TRỐNG Một công ty Đức công bố đã tìm ra vaccin chống dịch viêm phổi cấp Vũ Hán. Song song đó một công ty Mỹ cũng công bố là đã tiến h...

BA HỒI TRỐNG

Một công ty Đức công bố đã tìm ra vaccin chống dịch viêm phổi cấp Vũ Hán. Song song đó một công ty Mỹ cũng công bố là đã tiến hành thử nghiệm tiêm thử trên người để tiến tới sản xuất thương mại.

Những ồn ào xoay quanh việc tìm ra vaccin này của phía Đức làm người ta chia phe ra cãi nhau, Trump lại mang tiếng là tàn ác khi có tin đồn rằng “Mỹ muốn mua lại bản quyền vaccin chỉ để phục vụ riêng cho người Mỹ”. Hẳn nhiên Tập sẽ rất khoái chí khi thế giới, nhất là Việt Nam bài bất cứ nước nào miễn không phải Trung Quốc. 

Cuộc thương lượng mua lại bản quyền vaccin của Đức với giá 1 tỷ USD cho thấy Mỹ có nhu cầu kiểm soát vaccin để cho mục đích chính trị của mình hơn là Mỹ thật sự cần nó để trị bệnh. Trò chơi virus trong ngắn hạn này dù để đánh Trung Quốc thì Mỹ cũng thiệt hại, và rõ ràng 1 tỷ USD chưa là gì cả. Thế nên nói Mỹ chỉ muốn bỏ ra tí xíu tiền như vậy để mua vaccin “vì cần nó để trị bệnh cho dân Mỹ” thì nghe giống chuyện trẻ con.

Thế giới đang bước vào cuộc khủng hoảng quy mô nhất từ sau thế chiến thứ 2 đến nay. Đó là khủng hoảng thiếu và tê liệt toàn diện. Do đó muốn vượt qua khủng hoảng thì từng quốc gia, gia đình và cá nhân phải hiểu mình đang thiếu cái gì, có thể tê liệt cái gì để chuẩn bị và khắc phục dần, trong lúc chờ hai đạo diễn chính của nó là Mỹ và Trung Quốc mở nút thắt của sợi dây. 

Cái thiếu không hẳn là tiền, bằng chứng là có nhiều nhà giàu đã nhiễm bệnh và chết, các quốc gia ngủ trên tiền như Bắc Âu, Arap cũng nhiễm bệnh. Cái thiếu nhất ở đây là sự an toàn quá lâu dẫn đến thói vị kỷ cá nhân đã ru ngủ và làm cùn nhụt khả năng sinh tồn của con người, làm tha hoá ý chí của các quốc gia, làm chia rẽ các cộng đồng dân tộc. Chính cái đó dẫn đến tất cả các vấn đề tiêu cực trong dịch bệnh hôm nay. Cần một cú sốc để tất cả tỉnh ra và thức dậy.

Virus Vũ Hán không chỉ làm chết người mà nó còn làm chết đi những thói bàng quang, thờ ơ, hưởng thụ của cá nhân. Với các doanh nghiệp thì nó làm chết đi thói quen làm mòn, sống mòn và phụ thuộc. Cao xa hơn nữa là nó làm các thể chế nhà nước từ độc tài đến dân chủ phải điều chỉnh để chăm lo cho chính sự nhiều hơn.

Cả thế giới đã nhiễm bệnh và các nước đã cách ly với nhau. Từ nguyên thủ đến người dân đều đã nhiễm bệnh, nhưng vẫn có một nơi miễn nhiễm là quân đội Mỹ. Các tướng NATO cũng nhiễm bệnh nhưng các tướng lĩnh Mỹ không nhiễm bệnh. Đó là chìa khoá quan trọng để nhìn về bàn cờ virus này. 

Một lực lượng lớn quân đội Mỹ cùng xe pháo, máy bay, khí tài, hàng không mẫu hạm...đã tập kết về Châu Âu nói chung và Trung Đông nói riêng để chuẩn bị ăn con chốt Iran. Có những lực lượng Mỹ hành quân từ Ý và ngang qua Ý để tập kết mà không bị nhiễm bệnh. Tiền đổ vào quân sự đã quá nhiều, tiền để phá giá dầu nhằm làm Nga và Iran nghèo đi cũng đã quá nhiều. Tiền để giữ nhịp kinh tế suy thoái trong đại dịch cũng đã quá nhiều. Mỹ cũng không còn mấy đường lùi trong trò chơi địa chính trị mà con virus Vũ Hán đang làm tướng tiên phong này. 

Trump sẽ bị giới tài phiệt Mỹ, Tây Âu... đổ virus Vũ Hán vào mồm nếu ông không mang lại cho Mỹ và Tây Âu một cái gì đó có thể định tính và định lượng, có thể sờ mó cầm nắm được sau tất cả những xáo trộn mà Mỹ và Trump đang lôi cuốn tất cả chạy theo.

Vì vậy hai câu hỏi quan trọng nhất lúc này là khi nào thì có vaccin chống dịch chính thức và khi nào Mỹ công bố chiến tranh với Iran e rằng có liên quan đến nhau. Nếu ai nghiên cứu kỹ binh pháp thì hiểu nguyên lý ba hồi trống. Sau ba hồi trống thì phải xuất binh ra, không thì sĩ khí suy giảm. 

Mỹ đã đánh đến hồi trống thứ hai cho binh sĩ của họ. Thế thì ngày công bố có vaccin chính thức e rằng sẽ là hồi trống thứ ba. Hiện giờ quân tâm Mỹ đang ổn định, chờ có công bố vaccin nữa là nhân tâm Mỹ ổn định, đó cũng là hồi trống xuất quân. Bằng nhiều tin tức khác nhau từ nhiều khía cạnh khác nhau, tôi cho mốc đó sẽ là tháng 7-8/2020.

Phía Trung Quốc cũng không ngồi chơi. Việc Tập vẫn quyết định tập trận Rồng Vàng thường niên với Campuchia gần sát biên giới Tây Nam của Việt Nam cho thấy Tập cũng cần ổn định quân tâm. Cuộc tập trận mang danh “chống khủng bố, cứu trợ nhân đạo” quy mô cấp sư đoàn cho thấy liên danh này muốn “chống Mỹ, chống Việt Nam” hơn là chống khủng bố. Khủng bố nào mà cần đến xe tăng để trấn áp. Quân Mỹ không sợ virus thì quân Trung Quốc cũng phải thế.

Vấn đề bây giờ chỉ là phía nào không sợ thật và phía nào tỏ ra giả vờ không sợ. E rằng cái này thì Trung Quốc bất lợi hơn Mỹ. Bệnh dịch đang bùng phát trở lại ở chính Bắc Kinh và Thượng Hải, là hai đầu não về kinh tế và chính trị của Trung Quốc.

Tôi đã đưa ra nhận định về hồi trống thứ ba, bây giờ chúng ta cố gắng khắc phục cái thiếu, không để bị tê liệt và lạc quan đúng mực để chờ đợi.

H.M









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo