Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BIỆT ĐÃI QUAN CHỨC TRONG CÁCH LY - LỖ HỔNG NGUY HIỂM!

BIỆT ĐÃI QUAN CHỨC TRONG CÁCH LY -  LỖ HỔNG NGUY HIỂM!  Theo một nguồn tin của tôi, đoàn cán bộ Bộ KHĐT từ Anh về Việt Nam trên chuyến...

BIỆT ĐÃI QUAN CHỨC TRONG CÁCH LY -  LỖ HỔNG NGUY HIỂM! 

Theo một nguồn tin của tôi, đoàn cán bộ Bộ KHĐT từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay “bão táp” VN 0054 đã có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 1) với virus SARS-CoV-2. Kết quả tương tự với những người tiếp xúc trực tiếp với ông Nguyễn Quang Thuấn – ca bệnh thứ 21, bao gồm cả vợ, lái xe và những người trong 2 cơ quan ông đang làm việc! 

Kết quả này làm chúng ta vơi nhẹ một mối lo khi những người liên quan (mức 1, 2, 3, 4…) đến ông Thuấn và đoàn công tác của Bộ KHĐT rất lớn! 

Dù ghi nhận Bộ Y tế, Hà Nội và các đại phương liên quan đều đã căng mình lo xử lý dịch trong diễn biến mới với 14 ca lây nhiễm chỉ trong vài ngày cuối tuần, song nhìn lại cái lỗ hổng vừa qua mới thấy, kết quả bước đầu này còn nhờ vào cả yếu tố may mắn! 

Đến thời điểm này, cũng chưa đủ cơ sở để khẳng định ông Nguyễn Quang Thuấn lây bệnh từ cháu Nguyễn Hồng Nhung hay trong quá trình công du từ Ấn Độ sang Anh rồi về Việt Nam. Mà suốt quá trình đó, ông đi lại, ăn, ở với đoàn cán bộ Bộ KHĐT, bao gồm cả Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Nghĩa là, nguy cơ đoàn Bộ trưởng và đoàn cán bộ Bộ KHĐT bị lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao. Chưa kể, trên chuyến bay VN 0054, Bộ trưởng Dũng ngồi cùng khoang thương gia với cháu Nhung – người đã được xác định mang bệnh…

Quy định của pháp luật đã rất rõ ràng: F1 là người tiếp xúc gần với F0 - Cách ly và theo dõi tại Bệnh viện chỉ định. F2 là người tiếp xúc với F1 - Cách ly tại nơi cách ly tập trung và theo dõi y tế. Từ F3 (tiếp xúc với F2) mới trong diện cách ly tại nhà!  
Ấy vậy mà đến ngày 7/3, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các cán bộ của ông mới thực hiện cách ly, lại là cách ly tại nhà?! 

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thì một vị Bộ trưởng cũng là một công dân, cũng phải chấp hành đúng quy định của Pháp luật. Huống hồ là dịch họa, cả nước đều xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ trưởng càng phải gương mẫu, tuân thủ nghiêm túc. Sự đặc cách trong trường hợp này, vừa không đảm bảo tinh thần bình đẳng trước pháp luật, vừa gây nguy cơ lây nhiễm cho chính người thân cận ông cũng như cộng đồng. Đặc biệt, tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến khôn lường! Chưa kể, có thể dẫn đến việc nhiều người trong diện bị cách ly sẽ nhìn vào ông để trốn tránh trách nhiệm!  

Việc biệt đãi cho Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hay trước đó là HLV Park Hang Seo khi ông này từ Hàn Quốc trở về, và không ít những trường hợp khác nữa, đều là những lỗ hổng nguy hiểm trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong bối cảnh dịch đã bước sang một giai đoạn mới! 

Sáng nay, xem camera an ninh ghi lại hình ảnh hai “bệnh nhân người Anh” di chuyển, ăn uống giữa một nhà hàng đông đúc của TP Đà Nẵng, tôi không thể không giật mình, một lần nữa. Đây là 2/10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên chuyến bay VN 0054 từ London về Hà Nội sáng 4/3. Hơn 200 hành khách còn lại có nguy cơ nhiễm bệnh đã kịp toả đi khắp các tỉnh thành. Phi hành đoàn, tiếp viên và cả chiếc máy bay đã kịp phục vụ thêm vài ba chuyến tiếp theo… 

Chỉ riêng việc tập hợp được thông tin, lịch trình, người tiếp xúc, liên quan… của các trường hợp từ F0 đến F4 của tất cả mọi người trên chuyến bay này là một việc rất khó khăn; Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe của họ càng vất vả! 

Ngành Y tế Nghệ An trưa nay đã ra thông báo cách ly toàn bộ những người đã tiếp xúc, liên quan đến Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khi ông này thăm, làm việc ngày 6/3 vừa qua. “Dù Bô trưởng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, song chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm thúc quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế”, đại diện Sở Y tế khẳng định! 

Nếu địa phương nào, ngành nào cũng thực hiện nghiêm túc như Nghệ An, thì dịch bệnh mới cơ may được kiểm soát. 

Còn nếu vẫn tiếp tục thói biệt đãi cá nhân, nhất là với các quan chức, người có ảnh hưởng…, sẽ là một lỗ hổng nguy hiểm, có thể phá vỡ thế trận chống dịch mà cả nước đang phải gồng mình tham chiến. 

Con virus vốn không phân biệt Bộ trưởng hay thường dân. Sức khỏe, an toàn, tính mạng cũng vậy, không thể là của Bộ trưởng thì đáng được bảo vệ, chăm sóc hơn dân thường!



Ảnh 1: Hai “bệnh nhân người Anh” di chuyển, ăn uống giữa một nhà hàng đông đúc của TP Đà Nẵng



Ảnh 2: Biệt đãi trong cách ly với quan chức là một tiền lệ nguy hiểm!



Xuân Thu

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo