Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÁC NƯỚC ĐƯỢC NHẬN TIỀN DẬP DỊCH TỪ USAID CỦA MỸ

CÁC NƯỚC ĐƯỢC NHẬN TIỀN DẬP DỊCH TỪ USAID CỦA MỸ Mỹ hôm 02/3/2020 đã cam kết gói tài trợ trị giá 37 triệu Mỹ kim từ Quỹ Dự trữ khẩn cấ...

CÁC NƯỚC ĐƯỢC NHẬN TIỀN DẬP DỊCH TỪ USAID CỦA MỸ

Mỹ hôm 02/3/2020 đã cam kết gói tài trợ trị giá 37 triệu Mỹ kim từ Quỹ Dự trữ khẩn cấp cho các bịnh truyền nhiễm tại Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ - USAID với danh sach tài trợ cho 25 quốc gia bị ảnh hưởng bởi coronavirus Vũ Hán hoặc có nguy cơ cao mắc bịnh này.

Mỹ cũng đang cung cấp các quỹ này cho Tổ chức Y tế Thế giới - WHO các tổ chức đa phương khác và các chương trình do các đối tác do USAID dẫn đầu triển khai. Đây là những khoản tiền đầu tiên của Mỹ được cam kết từ khoản cam kết lên tới 100 triệu Mỹ kim được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào ngày 07/02/2020. Bởi vì theo Bộ Ngoại giao thì "mối đe dọa bịnh truyền nhiễm ở bất cứ đâu cũng có thể là mối đe dọa ở mọi nơi, chúng tui kêu gọi các nhà tài trợ khác đóng góp nỗ lực để chiến đấu với coronavirus Vũ Hán một cách tốt nhứt".

Dựa trên các khoản đầu tư liên tục của USAID và Mỹ để giúp chuẩn bị và ứng phó với các bịnh truyền nhiễm theo Chương trình nghị sự an ninh y tế toàn cầu - GHSA, tài trợ mới sẽ giúp giải quyết mối đe dọa của coronavirus Vũ Hán tại các quốc gia ưu tiên cao sau: 

1.Afghanistan;
2.Angola;
3. Indonesia;
4. Iraq;
5. Kazakhstan;
6. Kenya;
7. Nam Phi;
8. Tajikistan;
9. Philippines;
10. Turkmenistan;
11. Uzbekistan;
12. Zambia;
13. Zimbabwe; 
14. Bangladesh; 
15. Miến Điện; 
16. Cambodia;
17. Ethiopia;
18. Kyrgyz;
19. Lào;  
20. Mông Cổ;  
21. Nepal;  
22. Nigeria;  
23. Pakistan;  
24. Thái Lan;  
25. Việt Nam.

Các quỹ đến từ WHO sẽ giúp chánh phủ các nước đang phát triển hiện đang bị ảnh hưởng hoặc có nguy cơ chuẩn bị phòng thí nghiệm của họ để thử nghiệm quy mô lớn cho coronavirus Vũ Hán, thực hiện kế hoạch khẩn cấp y tế công cộng cho các điểm nhập cảnh, kích hoạt phát hiện trường hợp và giám sát dựa trên sự kiện đối với các bịnh giống như cúm, huấn luyện và trang bị cho các đội phản ứng nhanh, điều tra các trường hợp và theo dõi các liên hệ của người nhiễm bịnh và điều chỉnh các tài liệu huấn luyện cho nhân viên y tế về coronavirus Vũ Hán.

Các quỹ đang trải qua một loạt các đối tác khác sẽ hỗ trợ sáu lĩnh vực công việc rộng lớn gồm: tăng cường phòng thí nghiệm;  giám sát và phản ứng nhanh với các bịnh truyền nhiễm;  truyền thông rủi ro và tham gia với cộng đồng;  sàng lọc y tế công cộng tại các điểm nhập cảnh;  phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng tại các cơ sở y tế;  và quản lý các trường hợp của coronavirus Vũ Hán.

Ngoài ra, để đối phó với sự bùng phát của coronavirus Vũ Hán, có nguồn gốc từ Vũ Hán của Tàu cộng, USAID đã xem xét và trả lời các yêu cầu từ chánh phủ các nước bị ảnh hưởng quyên góp từ kho dự trữ quốc tế khẩn cấp về thiết bị - PPE. Phối hợp chặt chẽ với Lực lượng đặc nhiệm của WHO và Trung tâm phòng chống coronavirus ở Bạch Cung để phân phối PPE này như: kính bảo hộ, áo choàng, khiên/khẩu trang và găng tay  được bổ sung từ các khoản đóng góp từ thiện trước đây từ nhiều đơn vị thuộc khu vực tư nhân của Mỹ.

 Trong nhiều thập kỷ, Mỹ là nhà cung cấp hỗ trợ song phương lớn nhứt thế giới về sức khỏe cộng đồng. Giữa USAID và Bộ Ngoại giao Mỹ, những người nộp thuế ở Mỹ đã hào phóng kiếm được hơn 90 tỷ Mỹ kim cho sức khỏe trên toàn cầu kể từ năm 2009. Tiền này đã cứu sống, bảo vệ những người dễ bị bịnh nhứt, xây dựng các tổ chức y tế và thúc đẩy sự ổn định của  cộng đồng và quốc gia. Trong đó, USAID đã đầu tư hơn 1,1 tỷ Mỹ kim kể từ năm 2009 để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe đặc hữu và mới nổi, bao gồm các bệnh như virus corona Vũ Hán. 

Các khoản đầu tư của USAID vào an ninh y tế toàn cầu trong 15 năm qua, cũng như các đóng góp của GHSA kể từ năm 2015, đã giúp cải thiện giám sát đối với mầm bịnh chết người, tăng cường hệ thống phòng thí nghiệm và truyền thông rủi ro;  tài trợ cho việc đối phó với sự bùng phát của những căn bịnh chết người;  và giải quyết các mối đe dọa gia tăng của kháng kháng sinh. USAID thiết kế các khoản đầu tư của chúng tui theo GHSA để bảo vệ công chúng Mỹ bằng cách giúp giảm thiểu sự lây lan của bịnh tật ở các quốc gia bị ảnh hưởng và cải thiện các phản ứng của địa phương và toàn cầu đối với sự bùng phát của mầm bịnh truyền nhiễm.

Các cá nhân và nhóm quan tâm đến việc giúp đỡ những người bị ảnh hưởng hoặc có nguy cơ mắc phải coronavirus Vũ Hán nên truy cập trang phản hồi virus corona Vũ Hán của Trung tâm Thông tin về Thảm họa Quốc tế, tại CIDI.org liên kết ngoài./.

Tran Hung lược dịch.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo