Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHI KẺ GIAN HÙNG ĐƠN ĐỘC

KHI KẺ GIAN HÙNG ĐƠN ĐỘC  Mỹ và Trung Cộng (TC) ăn miếng trả miếng cái tên Chinese Virus hay SARS-COV-2,tên nào đúng? Chỉ là bề nổi ...

KHI KẺ GIAN HÙNG ĐƠN ĐỘC 

Mỹ và Trung Cộng (TC) ăn miếng trả miếng cái tên Chinese Virus hay SARS-COV-2,tên nào đúng? Chỉ là bề nổi của tảng băng chìm quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng tồi tệ. 

Nó được khởi đầu bằng cuộc thương chiến, và sự bủa vây toàn diện TC của Mỹ. 

Dẫu hai nước tạm ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, song không phải để khởi đầu quan hệ mới tốt đẹp hơn, mà để TC câu giờ cho những toan tính. Bởi TC hiểu rằng, nếu không nhượng bộ Ông Trump sẽ ép ra bã, nhưng nếu nhượng bộ khác nào phá sản Giấc mơ Trung Hoa, phá sản vị thế áp đảo của mình trên thế giới, nên cực chẳng đã phải ký thỏa thuận tạm thời khả dĩ tìm lối thoát, cho dẫu rất mong manh. 

Virus Vũ Hán hoành hành gây tang thương TC, song Ông Trump vẫn không lơ là mục tiêu vây hãm TC. Thay vì có chút cảm thông nhẹ tay cho TC dồn sức chống đỡ thảm họa, thì giới chức Mỹ lại thêm dầu vào lửa khi tuyên bố dịch cúm Vũ Hán góp phần thúc đẩy giới tư bản Mỹ rút chuỗi cung ứng khỏi TC, làm TC bực bội hơn. 

Để thực hiện chiến lược đó, Tổng thống Mỹ đến thăm Ấn Độ dọn chỗ cho các chuỗi cung ứng rời TC đến Ấn Độ. Bởi Ấn Độ có dân số không kém TC là mấy, bảo đảm được nguồn lao động giá rẻ và sự minh bạch nhờ thể chế chính trị dân chủ bội phần TC. Chưa hết, Mỹ còn điều phi cơ, tàu chiến thường xuyên tuần tra Biển Đông và biển Đài Loan, không để TC làm liều, đặt mọi sự vào chuyện đã rồi.

Mục tiêu của TC là giữ bằng được chuỗi cung ứng để bảo đảm công ăn việc làm cho dân, bảo đảm nguồn thu ngân sách và duy trì lực ép chống trả Mỹ và thế giới khi cần. Bởi Mỹ và thế giới bị lệ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng đó, nếu TC ngưng chuỗi cung ứng thì kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề. Thời gian qua TC buộc phải ngưng chuỗi cung ứng để ngăn Virus Vũ Hán làm không ít ngành công nghiệp thế giới tê liệt theo, là một minh chứng cho uy lực của Bắc Kinh. 

Đó cũng chính là điểm yếu nhất của Mỹ trong thương chiến, buộc Ông Trump không dám siết thuế dồn dập TC, phải cân nhắc chia thành nhiều lần siết thuế để có thời gian cho các doanh nghiệp Mỹ và thế giới rời TC. TC thừa hiểu mục đích chính của Ông Trump là kéo chuỗi cung ứng khỏi TC, khi ấy TC sẽ thành con đại bàng gãy cánh. Thử tưởng tượng nếu Samsung rút khỏi Việt Nam, không chỉ hàng chục ngàn lao động mất việc, ngân sách bị mất một lượng tiền thuế lớn, mất hơn 20% GDP hàng năm, mà còn mất đi hàng chục tỷ USD dự trữ ngoại hối, thì kinh tế Việt Nam sẽ ra sao? Cũng vậy, khi các doanh nghiệp FDI trong chuỗi cung ứng khổng lồ tại TC rút khỏi TC, ngoài việc lấy đi hàng triệu việc làm, hàng tỷ USD tiền thuế... Còn lấy đi hàng ngàn tỷ USD trong dự trữ ngoại hối của TC, thì xem như gãy cánh đại bàng. 

Tập Cận Bình tìm mọi cách ngăn dịch, phục hồi sản xuất để giữ chân chuỗi cung ứng. Nhưng bất hạnh cho TC khi Âu Mỹ Nhật Hàn v.v... Đang bị tê liệt vì Chinese virus, các nước lo co cụm đối phó với dịch, lo tung ra hàng trăm tỷ USD giải cứu kinh tế, khiến TC chìm sâu vào suy thoái. Tập Cận Bình đã nhận ra dịch cúm Vũ Hán làm thế giới giật mình vì sự bất toàn khi đặt tất cả chuỗi cung ứng tại TC, khác nào bỏ tất cả trứng vào trong một giỏ và... Giao trứng cho ác, cùng với sự xúc xiểm của Mỹ, thì khó lòng níu giữ FDI, các chuỗi cung ứng sẽ từ từ cuốn cờ rời khỏi TC. 

Cho nên TC không còn bình tĩnh trong hành xử ngoại giao với Mỹ, không chỉ ăn ngang nói ngược về tên và xuất xứ của con virus Vũ Hán, mà còn phạm điều sơ đẳng nhất khi dựa vào nguồn cung ứng thuốc tây của Mỹ đặt chủ yếu tại TC để đe dọa và trù ẻo Virus Vũ Hán sẽ tràn ngập nước Mỹ. 

Đã vậy, nhóm G7 vừa họp online bất thường để bàn cách ngăn chặn dịch, cùng rủ nhau tung ra những gói giải cứu kinh tế khổng lồ để giải cứu kinh tế nước mình và góp phần chặn bớt đà giảm kinh tế toàn cầu, làm TC có cảm giác bị đơn độc bên lề đường, dẫu đây chỉ là chuyện nội bộ của G7. Vậy nhóm kinh tế Thượng Hải và các nhóm kinh tế khác của TC đang ở đâu khi trời đất đang bão dông? 

Chưa đi qua hết đại dịch, kẻ gian hùng Tập Cận Bình đã cảm nhận sự đơn độc của mình, không có lấy một đồng minh ra hồn để cùng sống chết bên nhau, cùng dìu nhau vượt qua khó khăn. Liệu sau cuộc bể dâu này, Italy có trở nên đồng minh danh giá của TC, hay lại chia xa khi thấy phe TC chỉ là đám bị gậy Cuba, Venezuela... Tháp tùng TC đến Roma trợ giúp... Và trong cuộc họp G7 hôm qua, nhiều khả năng tâm tư của Italy được trãi hết với nhóm danh giá G7 của mình để tìm sự giúp đỡ, còn với TC và nhóm cái bang, chẳng qua chỉ là cơm nguội đỡ khi đói lòng? 

Cuộc đời luôn công bằng. Làm giàu bằng trí trá và mưu thâm của một kẻ gian hùng, thì đừng trách sao không có được đồng minh cật ruột. Bởi ngay cả đa số nhân dân TC còn là những kẻ thù địch mà an ninh TC luôn tìm cách trấn áp, sách nhiễu, bỏ tù... Ngay cả Việt Nam là đồng minh 16 vàng 4 tốt, mà TC cứ tối ngày rình rập nuốt bãi Tư Chính... Thì tìm đâu ra những cánh chim bằng giữa mùa ôn dịch tang thương.

Nguyễn Khan



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo