Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ CÁI Ý THỨC CỦA NGƯỜI DÂN Ở TP.HỒ CHÍ MINH

Đây là hình ảnh Công viên bờ sông đảo Kim Cương quận 2 gần cầu Thời Đại, lúc 10h đêm. Tôi tình cờ gặp hình ảnh này khi đang đi dạo và ng...

Đây là hình ảnh Công viên bờ sông đảo Kim Cương quận 2 gần cầu Thời Đại, lúc 10h đêm.
Tôi tình cờ gặp hình ảnh này khi đang đi dạo và ngồi bên thành bờ sông để nghỉ ngơi, hóng gió trời.

Hình ảnh Công viên bờ sông đảo Kim Cương quận 2 gần cầu Thời Đại
Mỗi tối sau khi bán hàng xong, các chủ hàng liền đổ tất cả các rác xuống sông như thế này. Một chủ hàng ít nhất cũng 5-6 bao rác lớn với đủ loại rác dùng một lần và là rác không-phân-hủy.

Hôm qua tôi đã tận mắt nhìn thấy cảnh tượng này, đau lòng quá! Dòng sông trước đó rất trong lành và sạch sẽ, bỗng dưng tôi thấy một đống rác trôi dưới chân, nhìn qua tôi thấy những người bán thi nhau đổ hết bao rác này đến bao rác kia, và tôi chợt nhận ra rằng, không chỉ có một đêm, mà đêm nào cũng như thế... Không chỉ có một người, mà rất nhiều người làm như thế. Không chỉ có một nơi này, mà rất nhiều nơi như thế...!

Cảm giác giận dữ trong người nhưng không thể làm gì được, mỗi đêm các tình nguyện viên phải trôi mình dưới kênh rạch, những người công nhân phải đẫm mình trong nước cống để vớt từng bao rác lên.

Đất nước đang trên đà phát triển, bao giờ mới văn minh được khi có những cảnh tượng này...
Không chỉ những người chủ hàng, ngay cả những người khách, đa số là các bạn trẻ, khi ăn uống xong cũng tiện tay vứt xuống sông hoặc vứt trên đường. Các bạn là những bạn trẻ, được tiếp thu nền văn hóa hiện đại, các bạn có cơ hội được mở mang tri thức, các bạn được tiếp cận nguồn thông tin đại chúng, sao ý thức các bạn kém quá vậy? Bao giờ mới thay đổi được đây???

Rác này sẽ đi về đâu? Nó sẽ trôi ra cửa sông mà đi vào biển. Những con cá sẽ ăn rác hoặc bị giết hàng loạt bởi rác, những con cá sống sót được con người bắt về làm thực phẩm, sẽ chứ vô số những hạt vi nhựa trong cơ thể, những người ăn phải nó sẽ gặp rất nhiều loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư mà không biết do đâu...

Những túi rác sẽ trôi dạt vào những bờ biển đẹp dọc theo đất nước hình chữ S, để rồi, tạo nên những bờ biển rác xấu xí, hôi thối dài vô tận... Những người quăng chài thay vì bắt được cá, sẽ là những bao rác trên lưới... Những dãy san hô đầy sắc màu sẽ biến thành những rặng san hô chết, đen sì, biển dần trở thành biển chết...

Chúng ta giận dữ với những doanh nghiệp xả nước thải chưa xử lý ra môi trường, làm ô nhiễm môi trường và nguồn nước trầm trọng. Nhưng chúng ta quên mất một điều là, rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý là nguyên nhân chính và âm thầm gây ra ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính. Hãy xem Tp.Hồ Chí Minh những năm gần đây, thời tiết càng ngày càng nóng nực, càng oi bức, nó không phải là do thời tiết như vậy, nó là do chính chúng ta đã góp phần không nhỏ tạo nên sự thay đổi thất thường này!

Nói những điều này ra, có lẽ những người đó sẽ nói những điều đó là quá xa vời, nó có liên quan gì đến cuộc sống của tôi đâu! Tôi thấy chẳng ảnh hưởng gì đến tôi cả! Nó không ảnh hưởng trực tiếp mà là gián tiếp, nó không ảnh hưởng ngay lập tức mà nó giết chúng ta từ từ. Giống như câu chuyện chú ếch được nấu trong một nồi nước với nhiệt độ thay đổi từ từ, chú ếch hả hê trong nồi cho đến khi nhiệt độ lên quá cao chú đã trở tay không kịp mà chết vì sự thay đổi từ từ mà chú không hề nhận ra.

Một trăm phần trăm những người nước ngoài nói với tôi, một trong những điều họ không thích ở Việt Nam là thói quen vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Mọi người vứt rác mọi lúc mọi nơi, từ công nhân đến viên chức, từ già đến trẻ, đụng đâu vứt đó. Ai cũng muốn sạch nhà mình, còn chỗ khác kệ họ! "Xin đừng vứt rác lên một đất nước xinh đẹp!"

 Bạn muốn con cháu mình được sống trong một môi trường văn minh-sạch sẽ, hay là một nơi hôi thối chứa đầy rác bờ sông và mọi nơi trên đất liền? Bạn muốn thấy những con đường đẹp đẽ hay những con đường đầy rác?

Tôi không thể làm gì nếu chỉ có một mình, tôi viết bài này hi vọng những người chủ hàng sẽ đọc được nó, hoặc những bạn đã đi ra đó chơi sẽ đọc được nó mà có một hành động nào đó thay đổi tình hình hiện nay. Một người nói, một câu nói có thể chỉ là một hạt cát, nhưng nhiều người phản ánh và hành động thì không ít cũng nhiều sẽ thay đổi dần thái độ của từng người về việc vứt rác bừa bãi, đặc biệt là ra sông, suối, biển...

Chúng ta là người sống ở Tp.Hồ Chí Minh   là người Việt Nam. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay góp phần giúp ngôi nhà chung của chúng ta trở nên ngày càng văn minh sạch sẽ, ngày càng tiến bộ và không còn những cảnh xã rác bừa bãi như thế này. Khi khu vực tốt lên thì sẽ thu hút nhiều người đến ở và đầu tư, giá trị đất đai hàng hoá sẽ tăng lên, thu nhập của người dân ở đây cũng sẽ tăng lên theo nó. Con cháu của chúng ta cũng được sống trong một bầu không khí trong lành. Vậy nên, bảo vệ môi trường chính là có lợi cho tất cả chúng ta.

Nếu bạn thấy bài viết này hay, có ý nghĩa. Hãy share bài viết này để nhiều người cùng đọc nó và chia sẻ cho cộng đồng để mọi người được nâng cao ý thức nhé !

Tuyết Anh Đào 



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo