Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHU CÁCH LY - PHÂN NỬA SỰ THẬT VÀ NGHỆ THUẬT MỊ DÂN

[ KHU CÁCH LY - PHÂN NỬA SỰ THẬT VÀ NGHỆ THUẬT MỊ DÂN ] Có hai cách để để che giấu vấn đề, nói dối về nó hoặc nói phân nửa sự thật. Cái đầ...

[KHU CÁCH LY - PHÂN NỬA SỰ THẬT VÀ NGHỆ THUẬT MỊ DÂN] Có hai cách để để che giấu vấn đề, nói dối về nó hoặc nói phân nửa sự thật. Cái đầu tiên thì rất dễ vì khi lấy trắng thay đen thì không khó nhận ra. Còn cái sau thì là một nghệ thuật vì cần đầu tư thời gian và công sức để thực hiện. Nó nguy hiểm hơn vì tạo sự ảo giác và khiến người đọc hiểu sai hoặc thiếu.

Khi hàng nghìn người đang trong khu cách ly thì dư luận được chia thành hai phe ủng hộ và chê bai. Nguyên nhân xuất phát từ sự bất đồng đều của cơ sở vật chất và đồ ăn. Vì mỗi địa phương cho mức hạn kinh phí và trung tâm khác nhau cho nên dẫn đến nơi được cho là chấp nhận được, còn nơi thì xuống cấp nên bị chê.

Những người trong khu cách ly hầu hết đều là người Việt trở về từ các quốc gia khác nhất là các du học sinh, còn không thì là các du khách Châu Âu. Vì quá quen với tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn nội địa cho nên nhiều người bị sốc là điều dễ hiểu. Tháng trước, một đoàn du khách Hàn Quốc khi đến khu cách ly ở Đà Nẵng đã phàn nàn, ngay lập tức đòi vào khách sạn hoặc về nước và đã được chính quyền địa phương đưa về quê nhà sau khi lãnh sự quán can thiệp.

Bây giờ vì đã như đóng biên cho nên một khi nhập cảnh vào Việt Nam là phải ở 14 ngày trong khu cách ly, tuyệt đối không ngoại lệ. Sẽ chẳng có gì nếu những người điều hành lắng nghe, thừa nhận sai lầm để rồi sửa. Nhưng thay vào đó, họ lại dùng nghệ thuật nói phân nửa sự thật để đánh lạc hướng dư luận.

Có rất nhiều tấm ảnh được chia sẻ trong khu cách ly với hai quan điểm trái ngược nhau. Những ai chê thì đưa ảnh về nhà vệ sinh dơ và đồ ăn thiếu dinh dưỡng. Ngược lại, những ai khen thì lại cho mọi người thấy về những món đồ không khác gì bên ngoài. Phở, cà phê, vịt quay, bánh mì, nước ngọt và trái cây.

Chính điều đó mới là vấn đề. Vì điều họ không nói và người khác không thấy chính là phải tự bỏ tiền túi để mua những món bổ dưỡng đó. Vì khu cách ly quá tồi tàn và đồ ăn quá tệ cho nên nhiều người phải chi thêm để có sinh hoạt bình thường. Nhưng nhiều người bên ngoài lại nghĩ rằng đây là sự cung cấp của nhà nước. Đó chính là nghệ thuật phân nửa giả dối và sự thật.

Những ai lên án người phàn nàn thì rõ ràng chưa bao giờ vào khu cách ly và cũng sẽ không muốn. Hãy thử tưởng tượng bạn ở một nơi không máy lạnh, giường thiếu nệm, nhà vệ sinh tanh mùi và ăn uống không đầy đủ. Lúc đó có bực bội và lên tiếng không.

Thà đừng lấp liếm và tạo cơ hội cho mọi người mua đồ ăn ngoài. Thà đừng dùng những người nổi tiếng để tô vẽ hình ảnh không thực tế và để mọi người có sự kỳ vọng đúng mực hơn. Chứ đừng mập mờ tuyên truyền rồi nhận công lao người khác là của mình. 

Hãy bảo đảm chất lượng đồng đều cho tất cả mọi người. Nhà nước đã miễn phí xét nghiệm và chữa trị bệnh dịch, đây là điều rất đáng khen vì cuối cùng thì tiền thuế dân cũng được dùng vì công ích. Nếu chi thêm hoặc tạo điều kiện để khu cách ly trở nên đáng sinh sống tạm thời hơn, thì sẽ không có ai cảm thấy phiền hà hay khó chịu. Không những vậy, họ sẽ tôn sùng chính quyền lên tận đỉnh trời. Hình thức đó sẽ hiệu quả hơn tuyên truyền phân nửa sự thật nhiều. [23.3.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Khu cách ly - phân nửa sự thật và nghệ thuật mị dân

Khu cách ly - phân nửa sự thật và nghệ thuật mị dân


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo