Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LO BÒ TRẮNG RĂNG

LO BÒ TRẮNG RĂNG Hôm nay 14/03/2020, Trump đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” về y tế để “huy động cả hệ thống chính trị Mỹ vào cuộc...

LO BÒ TRẮNG RĂNG

Hôm nay 14/03/2020, Trump đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” về y tế để “huy động cả hệ thống chính trị Mỹ vào cuộc chống dịch Viêm phổi cấp Vũ Hán”.

Lướt qua nhiều dư luận, tôi thấy dường như có chuyện “vua không vội mà thái giám đã vội” trong cộng đồng người Việt Nam khi nhận xét về việc chống dịch của Mỹ và khối Tây Âu. Dĩ nhiên Việt Nam ta trông chờ tư bản tự thắng dịch được để họ còn giúp mình, nên quan tâm là điều cần nhưng hoang mang thì không nên.

Bà bán thịt gà rán ở Mỹ cho tôi biết rằng từ tháng 1/2020 đến nay thì chính phủ Mỹ đã lo chống dịch chứ không phải làm việc kiểu tuỳ hứng lý qua cầu như thói quen của Việt Nam. Nếu các bạn biết rằng trước khi ban bố tình trạng khẩn cấp, Trump và nội các đã chuẩn bị công phu và cẩn thận. Họ đã đi gặp, vận động thuyết phục hầu hết các tài phiệt, các tập đoàn... có ảnh hưởng kinh tế ở Mỹ để giữ vững lòng tin chiến lược cho cộng đồng này trước khi Trump chính thức ký thông báo.

Hôm nay báo chí đảng CSTQ tràn ngập các bài viết mang nội dung là Trung Quốc đe doạ sẽ cho dịch bệnh nhấn chìm nước Mỹ cho thấy phân tích trước đây của tôi về việc Mỹ và Tây Âu đang chuẩn bị cho một cuộc chiến sinh thái lâu dài với Trung Quốc hơn là chống một dịch bệnh cụ thể là đúng. Khi nhìn về chính phủ các nước phương Tây, ta cần nhìn như thế để hiểu họ đang làm gì. 

Cái mà Mỹ (hay Tây Âu) đang cần là giữ vững niềm tin cho cộng đồng tư bản. Cuộc chiến của Trump là cuộc chiến để giữ niềm tin chứ không phải để chống virus. Ngày nào Trump còn xuất hiện đăng đàn hò hét vừa làm kinh tế vừa chống Trung Quốc thì ngày đó giới tư bản còn vững chắc về lý luận. 

Trump cần cho Mỹ và thế giới thấy rằng cuộc chiến chống dịch ngắn hạn hiện nay, cuộc chiến chống Trung Quốc lâu dài... đều chỉ làm kinh tế và phát triển chậm lại vì quy luật bên ngoài, khách quan chứ hai mặt trận đó không suy thoái, không lâm vào khủng hoảng sâu.

Bà bán gà rán cũng cho rằng lo ngại dịch bệnh sẽ làm cộng đồng tư bản chìm xuồng cũng là lo chuyện kiếm chồng cho gái goá. Mỹ đã có vaccin thử nghiệm xong, chỉ là chưa công bố. Còn vì sao chưa công bố chính thức thì các bạn đọc lại truyện “Đôi mắt” của Nam Cao để lý giải. Cả xóm ăn khoai không lẽ ông ngồi đó lộ liễu ăn gà ?

Trump nói với bà bán gà rán là Trump dự đoán “nước Mỹ căng thẳng” trong 8 tuần tới rồi sẽ ổn lại. Trump biết cái gì và Trump có gì trong tay để cam kết với cộng đồng tài phiệt như vậy là điều chúng ta cần suy ngẫm. Liệu có liên quan gì đến trò chơi virus lúc này hay không ?

Hãy nhìn sang Hàn Quốc để thấy hiệu quả chống dịch của mô hình đồng minh tư bản. Trong lúc Tập chưa giúp gì được cho Iran và Ý thì Mỹ đã giúp Hàn lùi xuống vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp của WHO. Các bạn cần biết là Hàn và Nhật là hai nước tuyến đầu trong sách lược chống Trung của Mỹ, thì làm sao Mỹ để họ khủng hoảng sâu vì bệnh dịch này. 

So sánh Hàn, Ý và Iran chúng ta sẽ thấy Mỹ hay Trung Quốc giúp được đàn em của mình nhiều hơn. 

Nhật vẫn tuyên bố là sẽ không huỷ bỏ Olympic 2020 vào tháng 7 tới. Nếu các bạn biết rằng lâu nay y tế Mỹ vẫn đứng sau Nhật và Hàn về tế bào gốc và vaccin chống dịch thì các bạn sẽ thấy rõ trò chơi virus của Mỹ đang làm.

Cái chúng ta cần lo là chúng ta giúp bản thân, gia đình và quốc gia chống dịch hơn là ngồi lo cho các nước tư bản dốt về chống dịch. Nên lo việc khi nào họ sẽ đánh Trung Đông và Iran thì hơn. Nếu các bạn biết rằng lãnh đạo Arap Saudi đã điện thoại trao đổi với Trump trước để Mỹ và khối Arap thống nhất hạ giá dầu thì các bạn sẽ thấy là khối nhà giàu lo chuẩn bị đánh Iran hơn là lo cái con virus Corona.

Trung Quốc đã kiệt quệ vì dịch bệnh. Nga nghèo đi vì giá dầu giảm sâu. Iran kiệt quệ vì cả hai thì còn cơ hội nào tốt hơn để Mỹ ra đòn sau cùng. Trump vừa ban bố tình trạng khẩn cấp và chỉ đạo chính phủ Mỹ bơm đầy kho dầu dự trữ. Lý do công khai là để chống suy thoái kinh tế vì dịch, lý do bên trong chắc là để chuẩn bị chiến tranh.

Hai trục đồng minh tiệm cận về lợi ích ở Trung Đông là Anh-Mỹ và Pháp-Đức đều đang họp liên tục với Thổ để chuẩn bị cho bàn cờ Trung Đông. Chứng tỏ họ có coi vấn đề đối nội về dịch bệnh Corona là cái gì ghê gớm lắm đâu. Họ vẫn dư sức thò tay ra ngoài.

Chúng ta nghèo, hãy chống dịch kỹ lưỡng, tiết kiệm và hiệu quả kiểu nhà nghèo. Giữ tinh thần lạc quan đúng mực để còn trụ vững. Đừng đứng ra lo hộ cho  nhà giàu tư bản rồi mắc mưu tuyên truyền của Tập.

Lo cho Mỹ và Tây Âu về dịch bệnh thì cũng giống lo việc lấy chồng cho Phan Kim Liên, vậy nha.

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo