Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỸ CHÍNH THỨC DỌN ĐƯỜNG ĐƯA ĐÀI LOAN LÊN VỊ THẾ MỚI!

MỸ CHÍNH THỨC DỌN ĐƯỜNG ĐƯA ĐÀI LOAN LÊN VỊ THẾ MỚI! Trong kỳ 1, tôi đã hầu chuyện lai rai qua bài "Giải trừ vài ngộ nhận (do bị ...

MỸ CHÍNH THỨC DỌN ĐƯỜNG ĐƯA ĐÀI LOAN LÊN VỊ THẾ MỚI!

Trong kỳ 1, tôi đã hầu chuyện lai rai qua bài "Giải trừ vài ngộ nhận (do bị nhồi sọ) về vị thế của Đài Loan" - quí bạn nào chưa đọc, xin đọc, trước khi đọc tiếp kỳ này: có đường dẫn cuối stt (*). Đạo luật mới toanh mang tên "Sáng kiến Bảo vệ và Tăng cường Quốc tế Đồng minh Đài Loan (viết tắt là: TAIPEI Act). Trong Đạo luật mới, dĩ nhiên, bao hàm nội dung là CUNG CẤP VÕ KHÍ cho Đài Loan nhằm giúp quốc gia này ứng phó trước "các mối đe dọa hiện hữu và tương lai" từ nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Đâu là điểm đặc biệt của TAIPEI Act (vừa ban hành 26/3/2020)?

Trong những thập niên qua, kể từ lúc Mỹ đặt đại sứ quán tại Bắc Kinh 1979, Mỹ vẫn luôn bảo đảm cho Đài Loan về sức mạnh phòng thủ quân sự; NHƯNG về mạng lưới ngoại giao thì Đài Loan tự chèo chống.

1/ Do sức ép của Bắc Kinh to xác mà ti tiện, nhiều nước cắt đứt bang giao chánh trị với chánh phủ Đài Bắc, chỉ còn vỏn vẹn 15 nước - trong đó có Thánh quốc Vatican (Cũng chính vì Vatican vẫn kiên quyết giữ bang giao với Đài Loan mà Bắc Kinh làm khó dễ các hoạt động của tín hữu Công giáo tại nước Tàu đại lục. Gần đây Đức Giáo tông Francis có những nỗ lực thương thảo với Bắc Kinh, nhiều người chỉ trích NHƯNG họ quên béng rằng dù Bắc Kinh o ép thì Vatican vẫn thiết lập đại sứ quán tại Đài Bắc).

Phải công nhận Đài Loan có ý chí kiên cường đáng phục! Gặp phải sự bao vây ngoại giao cỡ vậy, chánh phủ nước khác dễ mất tinh thần ngay, suy sụp, NHƯNG người Đài Loan vẫn vững vàng, hơn nữa còn khôn khéo duy trì & phát triển các mối bang giao về thương mại trên toàn cầu.
Ngay như khối G7, mỗi nước trong G7 đều đặt Văn phòng thương mại tại Đài Bắc. Nền kinh tế Đài Loan vẫn vươn lên mạnh mẽ, và được xem là "một con rồng châu Á"!

2/ Nay, với Đạo luật "TAIPEI Act", Mỹ chính thức hỗ trợ Đài Loan trên chính trường toàn cầu:
2a) Mỹ tăng cường hiện diện ngoại giao tại những nước ủng hộ Đài Loan, và giảm dần mức độ "bắt tay" với những nước ủng hộ Bắc Kinh (để chống Đài Loan).

2b) Mỹ sẽ tăng cường hoặc giảm xuống, chấm dứt viện trợ đối với các nước dựa vào việc những nước đó cải thiện hoặc giảm bớt, cắt đứt ngoại giao với Đài Loan;
Những nước nào cắt đứt ngoại giao với Đài Loan sẽ gặp phải những rủi ro từ phía Mỹ trong vấn đề viện trợ.

2c) Mỹ chính thức hậu thuẫn cho Đài Loan tham gia vào các tổ chức, định chế quốc tế với tư cách thành viên chính thức lẫn tư cách quan sát viên.
Những tổ chức, định chế quốc tế nào làm khó dễ đối với Đài Loan sẽ gặp phải những phản ứng thích hợp từ phía Mỹ trong sắp tới.

Có thể thấy, với TAIPEI Act, chánh phủ Mỹ dọn đường để Đài Loan trở nên ngày càng có tiếng nói mạnh mẽ hơn trên chính trường quốc tế.
Mỹ khuyến khích các nước đặt ngoại giao với Đài Loan mà bất chấp sức ép từ Bắc Kinh (qua việc Mỹ viện trợ cho những quốc gia nào hữu hảo với Đài Loan).

Khi nào Mỹ mở lại đại sứ quán tại Đài Bắc? Khi nào Mỹ vận động trả lại vị thế của Trung Hoa dân quốc (Đài Loan) tại Liên Hiệp Quốc? Đây chỉ còn là vấn đề chọn lựa thời điểm thích hợp mà thôi.

Bàn cờ thế giới đang xoay chuyển mạnh.

Nguyễn Chương Mt
------------------------------------------------------------------
(*) Bài kỳ 1: http://www.thesaigonposts.net/2020/03/giai-tru-vai-ngo-nhan-ve-vi-cua-ai-loan.html

Nguồn thông tin: https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3905444




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo